Hà Giang

Đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao vì sự phát triển bền vững

09:11, 26/04/2016

BHG - Dự báo nhu cầu sử dụng lao động (LĐ) trong khối doanh nghiệp đóng chân trên địa bàn tỉnh từ nay đến năm 2020 tăng khoảng trên dưới 20 nghìn người. Trong đó, LĐ qua đào tạo hệ trung cấp, cao đẳng nghề khoảng 14 nghìn người; LĐ có trình độ đại học, cao đẳng 5 nghìn người. Như vậy, vấn đề giải quyết việc làm cho LĐ không khó, chỉ có điều nguồn nhân lực (NNL) có đáp ứng được yêu cầu của chủ sử dụng.

Các nghiên cứu về NNL của nước ta mấy năm gần đây cho thấy: Việc đào tạo đang xảy ra tình trạng thừa thầy thiếu thợ, đào tạo không gắn với nhu cầu thực tế dẫn đến nhiều người sau khi ra trường không tìm được việc làm,  hoặc có việc làm nhưng ở lĩnh vực không liên quan đến ngành, nghề đào tạo. Đây là sự lãng phí lớn không chỉ ở số tiền Nhà nước bỏ ra đầu tư cơ sở vật chất, hỗ trợ đào tạo mà lãng phí cả chất xám vì kiến thức không áp dụng được vào thực tế, người LĐ không phát huy được sở trường trong công việc. Còn ở tỉnh ta, NNL chất lượng cao còn khá khiêm tốn. Tính đến hết năm 2015, toàn tỉnh có trên 80 vạn dân, trong đó số người trong độ tuổi LĐ chiếm trên 62%/tổng dân số; mỗi năm lực lượng này bổ sung khoảng 1,5 vạn người. Thế nhưng, tỷ lệ LĐ qua đào tạo đạt 46%, qua đào tạo nghề chỉ đạt 37,1%. Thực trạng đó đang đặt ra cho chúng ta thách thức lớn về đào tạo NNL sao cho đáp ứng được yêu cầu của tiến trình phát triển.

Học viên tham gia lớp học nghề sửa chữa máy nông nghiệp được Trường Cao đẳng nghề phối hợp với Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp- GDTX Đồng Văn mở tại huyện Đồng Văn. 								Ảnh: HOÀNG NGỌC
Học viên tham gia lớp học nghề sửa chữa máy nông nghiệp được Trường Cao đẳng nghề phối hợp với Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp- GDTX Đồng Văn mở tại huyện Đồng Văn. Ảnh: HOÀNG NGỌC

 Ngoài chiến lược đào tạo tỉnh đang thực hiện, các trường chuyên nghiệp của tỉnh đã, đang tập trung đào tạo NNL có chất lượng cho tỉnh. Trao đổi với chúng tôi, bà Hoàng Thị Giang, Phó Hiệu trưởng Trường CĐSP Hà Giang cho biết: Trong giai đoạn 2010 - 2015, nhà trường đã đào tạo được gần 6.000 giáo viên, nhân viên kỹ thuật trình độ cao đẳng, trung cấp; liên kết đào tạo hệ vừa học vừa làm trên 9.000 giáo viên, cán bộ có trình độ đại học. Nhà trường đã tạo dựng được cơ ngơi theo mô hình khép kín, đồng bộ, đảm bảo việc đào tạo theo hướng mở để sinh viên có thể phát huy tốt năng lực. Bên cạnh đó, nhà trường còn có đội ngũ cán bộ giáo viên mạnh với 139 người, trong đó cán bộ có trình độ Tiến sỹ 2 người, Thạc sỹ 62 người, đáp ứng được nhu cầu đào tạo của 11 ngành học cao đẳng và 2 ngành học trung cấp. Đội ngũ giáo viên của nhà trường đã tích cực tham gia các khóa đào tạo nâng cao trình độ ngắn hạn tại một số trường trong nước và quốc tế. Các kiến thức, phương pháp giảng dạy mới luôn được áp dụng vào thực tế, vì vậy chất lượng đầu ra của nhà trường được nâng lên. Mỗi khóa học nhà trường có hàng chục sinh viên ưu tú, xuất sắc; sinh viên của nhà trường sau khi tốt nghiệp được tuyển vào làm việc tại các trường học, một số làm việc tại các cơ quan ngoài ngành Giáo dục.

Nhìn vào thực trạng NNL và các giải pháp đang triển khai có thể thấy tỉnh ta đang rất quan tâm đào tạo NNL có chất lượng. Nếu như trước năm 2006, toàn tỉnh có khoảng 70 cán bộ giáo viên công tác tại các cơ sở dạy nghề. Trong con số khiêm tốn đó, một số giáo viên trình độ ngoại ngữ, tin học hạn chế; ngành nghề đào tạo chưa phong phú, kiến thức chuyên môn không được cập nhật thường xuyên nên chất lượng giảng dạy không cao. Đến nay, số lượng giáo viên, nhóm ngành nghề đào tạo và học viên tham gia rất nhiều. Điều này cho thấy, chiến lược đào tạo NNL của tỉnh đã thu hút sự tham gia của người LĐ và đang phát huy hiệu quả.

 Trước nhu cầu của việc đào tạo NNL đáp ứng yêu cầu của sự phát triển, trường Cao đẳng Nghề Hà Giang cũng đang đổi mới cơ bản, toàn diện cả về nội dung, hình thức đào tạo theo hướng đa ngành nghề. Một lợi thế để Trường Cao đẳng Nghề có thêm động lực, thu hút các học viên theo học là trường mới được UBND tỉnh quyết định thành lập Khoa nội trú; cho triển khai áp dụng chính sách nội trú đối với học sinh, sinh viên cao đẳng, trung cấp nghề theo Quyết định số 53 ngày 20/10/2015 của Thủ tướng Chính phủ. Tính từ năm 2013 đến nay, nhà trường đã đào tạo được gần 10.000 học viên cao đẳng, trung cấp nghề với các ngành nghề đào tạo như: Vận hành máy thủy điện, Quản trị cơ sở dữ liệu, công nghệ ô tô, điện công nghiệp, sửa chữa máy nông nghiệp, sửa chữa ô tô, xe máy, trồng trọt, chăn nuôi; các nghề ngắn hạn như may, xây dựng dân dụng, lái xe ô tô hạng B1, B2, C... Ngoài ra, nhà trường còn thực hiện liên kết với các trường Đại học để đào tạo chuyên ngành điện, điện tử, tin học, ngoại ngữ; liên kết với các Trung tâm giáo dục nghề nghiệp - GDTX ở các huyện để thực hiện dạy văn hóa gắn với học nghề. Tất cả các học viên sau khi kết thúc khóa học đều được nhà trường tổ chức tư vấn việc làm, mời các công ty, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh trực tiếp đến tư vấn, qua đó tạo cơ hội tìm việc làm cho các em đã tốt nghiệp và khuyến khích các học viên đang theo học ở trường yên tâm học tập.

Bằng sự nỗ lực, với các cơ chế, chính sách cụ thể, tỉnh ta đang tạo ra sự chuyển biến mạnh mẽ trong đào tạo NNL có chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu phát triển của xã hội. Việc làm này cũng sẽ được tỉnh quan tâm bằng việc xác định là một trong 5 chương trình trọng tâm để triển khai thực hiện trong giai đoạn 2016 - 2020.  

               HOÀNG NGỌC


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Mèo Vạc khắc phục thiệt hại sau gió lốc

BHG - Chỉ trong vòng chưa đầy một tuần (từ 17 – 21.4), Mèo Vạc đã liên tiếp hứng chịu 2 đợt gió lốc, mưa đá gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống nhân dân. Đã có hàng nghìn hộ bị tốc mái nhà; hàng chục nghìn tấm pro-xi-măng bị vỡ; nhiều điểm trường bị hư hỏng. Ước tổng thiệt hại trong 2 đợt gió lốc lên tới gần 4 tỷ đồng. Để khắc phục thiên tai, địa phương đang tập trung sức người, sức của giúp nhân dân sớm ổn định cuộc sống.

26/04/2016
Gặp mặt trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trước khi đi phẫu thuật tim bẩm sinh

BHG- Chiều 25.4, Quỹ Bảo trợ trẻ em - Sở Lao động TBXH tỉnh Hà Giang tổ chức gặp mặt, động viên nhóm trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn đi phẫu thuật tim bẩm sinh tỉnh đợt 2 năm 2016 tại Bệnh viện E Hà Nội. Dự buổi gặp mặt có lãnh đạo Sở Lao động TBXH và nhiều đơn vị, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm trên địa bàn.

26/04/2016
Thành phố Hà Giang: Hơn 80% số thịt lợn bán không có dấu kiểm dịch thú y

BHG - Đó là một con số "giật mình" về vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) trên địa bàn thành phố Hà Giang (TPHG) hiện nay đáng để chính quyền, ngành chức năng và người tiêu dùng lưu tâm.

26/04/2016
Đoàn thanh niên Công an tỉnh tuyên truyền, vận động thanh niên tham gia bầu cử và tặng quà tại huyện Quang Bình.

BHG - Từ ngày 21 – 22.4, tại xã Nà Khương và Hương Sơn (Quang Bình) đoàn thanh niên Công an tỉnh và Phòng Cảnh sát cơ động phối hợp với Huyện đoàn Quang Bình tổ chức các hoạt động: Vận động thanh niên tham gia bầu cử; tuyên truyền Luật An toàn giao thông đường bộ; biểu diễn văn nghệ, tặng quà cho học sinh nghèo vượt khó, gia đình có hoàn cảnh khó khăn; khám, cấp phát thuốc miễn phí cho bà con nhân dân trên địa bàn.

24/04/2016