Tăng cường cải cách hành chính, tạo thuận lợi cho người nộp thuế

16:45, 24/06/2015

BHG- Xác định công tác cải cách hành chính là nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu trong việc tạo thuận lợi cho người nộp thuế thực hiện nghĩa vụ đối với ngân sách Nhà nước, thời gian qua, Cục Thuế đã tập trung chỉ đạo và thực hiện triển khai đồng bộ, tích cực các giải pháp cải cách thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho người nộp thuế, giảm số giờ làm thủ tục về thuế theo mục tiêu chung của Chính phủ, Bộ Tài chính (giảm từ 537 giờ xuống còn 171 giờ/năm).

Để tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong cải cách thủ tục hành chính thuế, giảm thiểu thời gian và chi phí của người nộp thuế, cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao chỉ số cạnh tranh cấp tỉnh, Cục Thuế đã thường xuyên phổ biến, quán triệt đến từng công chức thuế trong đơn vị về các nội dung chỉ đạo, hướng dẫn thực hiện liên quan đến nhiệm vụ cải cách thủ tục hành chính về thuế của cấp trên, giúp cho công chức thuế nâng cao nhận thức chính trị, chuyển biến về tư tưởng, đổi mới phương pháp và thái độ làm việc, phục vụ tốt hơn cho người nộp thuế; thường xuyên phối hợp với các cơ quan truyền thông trong tỉnh xây dựng chương trình tuyên truyền chính sách, pháp luật thuế, nhằm làm cho các tầng lớp dân cư, các tổ chức, cá nhân trực tiếp sản xuất, kinh doanh có nhận thức đúng quan điểm, chủ trương, đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước về chính sách, pháp luật thuế, chiến lược cải cách hệ thống thuế, qua đó thực hiện tốt nghĩa vụ thuế đối với Nhà nước;

Thực hiện triển khai kịp thời, đúng quy định các chính sách thuế mới sửa đổi bổ sung nhằm đơn giản hóa thủ tục hành chính về thuế; Cục Thuế đã ban hành một số văn bản quy định rút ngắn thời giải quyết thủ tục hành chính so với thời gian quy định chung của Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế ban hành, như đối với giải quyết hoàn thuế giảm thêm 10 ngày; miễn, giảm thuế giảm thêm 10 ngày; gia hạn nộp hồ sơ khai thuế giảm thêm 4 ngày;... đã góp phần tiết kiệm thời gian, chi phí cho doanh nghiệp và người dân thực hiện các thủ tục hành chính về thuế. Các văn bản pháp luật, mẫu biểu và quy trình thủ tục thực hiện đều được công khai và cung cấp cho người nộp thuế qua bộ phận tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế tại Văn phòng Cục Thuế và Chi cục Thuế các huyện, thành phố, đồng thời công khai niêm yết trên Trang thông tin điện tử Cục Thuế. Đến nay, ngành Thuế đã công khai 172 thủ tục hành chính cấp Cục Thuế và 152 thủ tục hành chính cấp Chi cục Thuế, giúp người nộp thuế thuận tiện trong việc nghiên cứu triển khai thực hiện, đồng thời giám sát công chức thuế thực hiện tốt hơn. Việc tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính thuế của cá nhân, tổ chức đến giao dịch tại bộ phận “một cửa” của Văn phòng Cục Thuế và Chi cục Thuế các huyện, thành phố được thực hiện theo đúng thẩm quyền, quy định, không phát sinh chậm trễ, gây phiền hà cho người nộp thuế. Theo số liệu tổng hợp 6 tháng đầu năm 2015, ngành Thuế tỉnh tiếp nhận và giải quyết 6.136 lượt hồ sơ các loại, trong đó: Mua hóa đơn là 3.200 lượt hồ sơ, miễn giảm thuế 1.680 lượt hồ sơ, đăng ký thuế là 1.020 lượt hồ sơ;...

 Thông qua các hội nghị đối thoại với người nộp thuế hàng quý, ngành Thuế tỉnh đã kịp thời phổ biến các văn bản quy phạm pháp luật về thuế mới được ban hành và có hiệu lực; trực tiếp giải đáp kịp thời các vướng mắc và hướng dẫn thủ tục cho người nộp thuế; tiếp thu, khắc phục phản ánh của người dân về thái độ phục vụ của cán bộ thuế.

Một trong những cải cách hành chính đột phá mang lại thuận lợi lớn cho người nộp thuế và doanh nghiệp, đó là sử dụng hiệu quả các ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ công tác quản lý thuế, ngành Thuế tỉnh sử dụng khá hiệu quả 57 phần mềm ứng dụng, trong đó 33 ứng dụng thuộc Cục quản lý sử dụng, 19 ứng dụng thuộc Chi cục Thuế quản lý sử dụng và triển khai 5 ứng dụng phục vụ người nộp thuế, tạo cơ sở tốt để thực hiện hiệu quả công tác khai kê khai và nộp thuế điện tử, giúp các doanh nghiệp tiết kiệm thời gian, chi phí, nhân lực, đẩy mạnh công tác thanh toán không dùng tiền mặt.

Ngoài ra, với sự quyết tâm cao của lãnh đạo Cục Thuế trong chỉ đạo, tổ chức thực hiện quản lý thuế khoa học, hiện đại, đến nay 12/12 đơn vị thuộc Cục Thuế (11 Chi cục Thuế và Văn phòng Cục Thuế) đã được cấp chứng nhận quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN- ISO 9001-2008, ngành Thuế tỉnh tiếp tục duy trì và phát huy các bước giải quyết công việc hiệu quả, đồng thời khắc phục một số điểm không phù hợp qua các đợt kiểm tra định kỳ của chuyên gia dự án, nhằm quản lý thuế, phục vụ người nộp thuế đạt chất lượng cao nhất.

Công tác cải cách hành chính thuế trong thời gian vừa qua đã tạo thuận lợi cho người nộp thuế trong việc thực hiện nghĩa vụ đối với ngân sách Nhà nước, góp phần tạo môi trường thuận lợi để khuyến khích người dân và doanh nghiệp tiếp tục đầu tư, mở rộng sản xuất, kinh doanh, giải quyết việc làm, bảo đảm an sinh xã hội, tạo ra nguồn thu chủ yếu và ngày càng ổn định cho ngân sách địa phương. Theo số liệu tổng hợp 6 tháng đầu năm, phấn đấu số nộp ngân sách Nhà nước từ thuế và phí đạt 42% nhiệm vụ thu ngân sách do HĐND, UBND tỉnh giao.

Trong thời gian tới, Cục Thuế tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính thuế, hiện đại hóa công tác thu nộp thuế nhằm giảm thiểu thời gian thực hiện các thủ tục hành chính thuế, tạo thuận lợi tối đa cho người nộp thuế; đồng thời đổi mới, nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền, hỗ trợ, giải đáp kịp thời những vướng mắc của người nộp thuế, nhằm tháo gỡ khó khăn, đẩy mạnh sự phát triển của doanh nghiệp, cá nhân sản xuất kinh doanh, phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu kế hoạch thu ngân sách năm 2015.

Ma Tường Huyên (Phòng Tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế)


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Khẩn trương hỗ trợ, giúp đỡ các gia đình bị cháy nhà tại thôn Mè Thượng, xã Phương Thiện

BHG- 2 ngày sau vụ cháy nghiêm trọng thiêu rụi 5 nhà dân tại thôn Mè Thượng, xã Phương Thiện (thành phố Hà Giang), chính quyền, lực lượng vũ trang thành phố, đoàn viên thanh niên và đông đảo bà con nhân dân địa phương đang khẩn trương hỗ trợ, giúp đỡ các gia đình bị cháy nhà.

24/06/2015
Công điện của UBND tỉnh về việc chủ động đối phó với ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 1

HGĐT- Ngày 23.6, Báo Hà Giang điện tử nhận được Công điện số 1948/CĐ- CTUBND về việc chủ động đối phó với ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 1 gửi UBND – Ban chỉ huy PCTT và TKCN các huyện, thành phố; các thành viên Ban chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh. Báo Hà Giang điện tử đăng toàn bộ Công điện này.

24/06/2015
Xín Mần: Đoàn kết, thống nhất quyết định thành công

BHG- Thực hiện phong trào thi đua lao động sản xuất, trong 5 năm qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc huyện Xín Mần đã gặt hái được nhiều thành công vượt qua cả mong đợi. Sự đoàn kết, thống nhất trong hệ thống chính trị và lòng quyết tâm không cam chịu đói nghèo là nhân tố quyết định thành công đó.

24/06/2015
Tổng kết các hoạt động Dự án Nâng cao năng lực phòng, chống HIV/AIDS tiểu vùng sông Mê Công năm 2014

BHG- Ngày 22.6, BQL Dự án Nâng cao năng lực phòng, chống HIV/AIDS tiểu vùng sông Mê Kông mở rộng tỉnh ta đã tổ chức Hội nghị tổng kết các hoạt động năm 2014. Dự Hội nghị có đại diện các đơn vị của 7 huyện tham gia dự án; 21 xã có tỷ lệ nhiễm HIV/AIDS trong toàn tỉnh.

24/06/2015