Vai trò các Trạm Y tế xã ở Quản Bạ

06:57, 01/04/2015

BHG- Những năm gần đây, công tác chăm sóc sức khỏe (CSSK) ban đầu cho người dân trên địa bàn huyện Quản Bạ đã có nhiều chuyển biến tích cực, người dân đã chủ động đến các cơ sở Y tế khám, điều trị bệnh; qua đó, không chỉ giúp sớm phát hiện, kịp thời chữa, trị bệnh mà còn giảm được nhiều chi phí phát sinh giúp người bệnh tập trung phát triển sản xuất, nâng cao đời sống. Thành quả trên có sự đóng góp không nhỏ của đội ngũ y, bác sỹ các Trạm Y tế tuyến xã.

Tiêm vác xin phòng bệnh sởi cho trẻ em tại Trạm Y tế xã Quyết Tiến (Quản Bạ).
Tiêm vác xin phòng bệnh sởi cho trẻ em tại Trạm Y tế xã Quyết Tiến (Quản Bạ).

Huyện Quản Bạ hiện có 11 Trạm Y tế xã, thị trấn với tổng số 67 cán bộ và 132 Y tế thôn bản; tỷ lệ xã có bác sỹ chiếm 46%. Phần lớn, số cán bộ công tác tại Trạm và y tế thôn bản là người địa phương, nên việc vận động, theo dõi tình hình dịch bệnh ở xã, thôn, xóm được duy trì đều đặn. Các Trạm Y tế thường xuyên giữ thông tin liên lạc, phân công cán bộ phụ trách các thôn, tổ chức các đợt xuống cơ sở kiểm tra, giúp đỡ đồng bào và cán bộ Y tế thôn bản phòng, chống dịch bệnh. Trong năm 2014, hệ thống các Trạm Y tế xã trên địa bàn huyện Quản Bạ thực hiện tốt nhiệm vụ khám, chữa bệnh (KCB) ban đầu cho người dân, đã có tổng số 35.050 lượt người được KCB; 8.000 người được bảo vệ bằng hóa chất phòng, chống sốt rét; công tác kế hoạch hóa gia đình được thực hiện tốt bằng các biện pháp tránh thai hiện đại; số trẻ em được tiêm chủng đầy đủ 8 loại vác xin đạt 96,6%. Với kinh nghiệm và bằng nhiều hình thức, các Trạm Y tế xã, thị trấn tổ chức nhiều đợt xuống cơ sở, lên kế hoạch cụ thể cho công tác phòng, chống dịch bệnh đến tận thôn bản. Qua kiểm tra, rà soát cho thấy, các Chương trình mục tiêu Y tế Quốc gia về phòng, chống duy dinh dưỡng;  phòng, chống bướu cổ, chương trình an toàn thực phẩm, tiêm chủng mở rộng, bệnh về truyền nhiễm được coi trọng và triển khai đồng bộ; các Trạm Y tế xã, thị trấn cũng đã chỉ đạo hệ thống y tế thôn bản duy trì thực hiện nghiêm chế độ giao ban hàng tuần, hàng tháng để kịp thời nắm bắt thông tin, tình hình dịch bệnh từ đó đưa ra những biện pháp ngăn chặn, chữa trị ngay từ cơ sở. Tích cực xây dựng, củng cố các Tổ dự phòng ở thôn, kết hợp với các ban, ngành, đoàn thể của xã, thị trấn, trong đó đặc biệt coi trọng vai trò của các trưởng thôn trong công tác tuyên truyền, vận động đồng bào thực hiện vệ sinh môi trường, vệ sinh cá nhân, ăn chín uống sôi nhằm phòng, chống các loại dịch bệnh có thể xảy ra. Cũng nhờ làm tốt công tác phòng, chống, KCB ban đầu mà trong nhiều năm liền trên địa bàn huyện Quản Bạ không có dịch bệnh lớn xảy ra, số bệnh nhân phải chuyển lên tuyến trên điều trị ngày một giảm, người dân thêm phần tin tưởng vào đội ngũ y, bác sỹ công tác tại xã, qua đó giúp đồng bào yên tâm lao động sản xuất, nâng cao chất lượng cuộc sống.

Bên cạnh những kết quả đạt được, anh Lệnh Đức Tuyến, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Quản Bạ cũng cho rằng: Vẫn còn tồn tại, hạn chế trong công tác CSSK ban đầu tại tuyến xã trên địa bàn cần khắc phục trong thời gian tới như: Cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ công tác chuyên môn tại một số Trạm y tế đã quá cũ, hỏng hóc nhiều; đa số cán bộ có trình độ trung cấp, trình độ chuyên môn không đồng đều nên trong triển khai thực hiện công việc còn lúng túng.

Kết quả đạt được trong công tác KCB ban đầu cũng như những kế hoạch, nhiệm vụ mà các Trạm Y tế xã, thị trấn trên địa bàn huyện Quản Bạ đã, đang triển khai thực hiện cho thấy việc CSSK ban đầu người dân nơi đây được coi trọng và ngày một đáp ứng tốt yêu cầu KCB cho người dân.

Hoàng Ngọc


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Hội thảo khoa học về một bài thuốc gia truyền giá trị

BHG- Vừa qua, Hội Đông y tỉnh tổ chức Hội thảo khoa học đánh giá kết quả thực hiện Đề tài nghiên cứu khoa học cấp tỉnh KCĐT-HG-01(2014) "Kế thừa, nghiên cứu, ứng dụng và phát triển 1 bài thuốc gia truyền có giá trị chữa bệnh cho cộng đồng tỉnh Hà Giang"

31/03/2015
"Nồi cháo Thiện Tâm" ấm lòng người nghèo

BHG- Như đã định, đều đặn cứ một tháng 2 lần vào các sáng chủ nhật đầu tháng và giữa tháng, các bạn trẻ nhóm tình nguyện Thiện Tâm Hà Giang (là các bạn trẻ đang sống và làm việc tại Hà Giang cùng tham gia mạng xã hội Facebook) lại tổ chức nấu cháo dinh dưỡng phát miễn phí cho các bệnh nhân nghèo, trẻ em tàn tật, trẻ em không nơi nương tựa tại 6 địa điểm là Trung tâm Bảo trợ xã hội, Bệnh viện Mắt, Bệnh viện Y dược cổ truyền, Trung tâm Công tác bảo trợ trẻ em, Bệnh viện Lao và bệnh Phổi, Bệnh viện Đa khoa Bắc Quang.

31/03/2015
Đường Âm, khó khăn trong công tác khám, chữa bệnh

BHG- Là 1 trong 4 xã phía Đông của huyện Bắc Mê, Trạm Y tế xã Đường Âm được nâng cấp lên thành Phòng khám Đa khoa khu vực (ĐKKV) đã nhiều năm nay nhằm đáp ứng công tác khám, điều trị bệnh cho người dân trong khu vực. Hàng năm, Phòng khám tiếp nhận gần 4 nghìn lượt người đến khám và điều trị. Tuy nhiên, gần 1 năm nay, do thiếu thốn về nguồn nhân lực và cơ sở hạ tầng nên phòng khám gặp rất nhiều khó khăn trong công tác chữa bệnh cho nhân dân.

31/03/2015
Đoàn từ thiện Hà Nội trao quà cho hộ nghèo và học sinh thôn Pải Chư Phìn

BHG - Vừa qua, Đoàn từ thiện Hà Nội do bà Trần Ánh Tuyết làm Trưởng đoàn cùng các thành viên trong đoàn đã tổ chức trao quà cho hộ nghèo; học sinh Mầm non và Tiểu học của thôn Pải Chư Phìn, xã Bát Đại Sơn (Quản Bạ). Cùng dự có lãnh đạo huyện Quản Bạ, Báo Hà Giang, xã Bát Đại Sơn… 

30/03/2015