Hà Giang

"Nồi cháo Thiện Tâm" ấm lòng người nghèo

07:20, 31/03/2015

BHG- Như đã định, đều đặn cứ một tháng 2 lần vào các sáng chủ nhật đầu tháng và giữa tháng, các bạn trẻ nhóm tình nguyện Thiện Tâm Hà Giang (là các bạn trẻ đang sống và làm việc tại Hà Giang cùng tham gia mạng xã hội Facebook) lại tổ chức nấu cháo dinh dưỡng phát miễn phí cho các bệnh nhân nghèo, trẻ em tàn tật, trẻ em không nơi nương tựa tại 6 địa điểm là Trung tâm Bảo trợ xã hội, Bệnh viện Mắt, Bệnh viện Y dược cổ truyền, Trung tâm Công tác bảo trợ trẻ em, Bệnh viện Lao và bệnh Phổi, Bệnh viện Đa khoa Bắc Quang.

Các tình nguyện viên nhóm Thiện Tâm phát cháo cho bệnh nhân tại Bệnh viện Y dược cổ truyền tỉnh.
Các tình nguyện viên nhóm Thiện Tâm phát cháo cho bệnh nhân tại Bệnh viện Y dược cổ truyền tỉnh.

Từ sáng sớm, tại Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh, các bạn tình nguyện viên đã có mặt đầy đủ để chuẩn bị các phần cháo phát cho các em nhỏ. Bếp ăn của Trung tâm cũng là nơi để các bạn tình nguyện phát cháo cho các em và những cụ già, lần lượt 60 suất cháo được các em vui vẻ, đón nhận và ăn ngon lành. Không khí sôi động, tiếng cười nói của các em trong bữa ăn làm các thành viên trong nhóm Thiện Tâm ai cũng vui vì việc làm của mình. Còn các em ở Trung tâm cảm thấy ấm cúng hơn khi tiếp nhận tình thương mà xã hội dành cho mình. Không chỉ phát cháo tại bếp, nơi tập trung các em đến ăn, các thành viên trong nhóm còn mang đến tận phòng để phát cho những cụ già không thể đi lại được. Bà Nguyễn Thị Then, năm nay đã hơn 90 tuổi, vui vẻ “Bà thích ăn cháo của các cháu phát cho lắm vì bà không còn răng, cháo lại rễ nuốt lắm”.

Vào thời điểm này, cùng với điểm phát cháo tại Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh, các thành viên khác của nhóm Thiện Tâm cũng đang phát cháo tại  5 điểm còn lại. Tại Bệnh viện Y dược cổ truyền, các thành viên đang cần mẫn phát cháo cho những bệnh nhân nghèo. Các bệnh nhân ở đây mỗi người một hoàn cảnh, ai cũng có một nỗi niềm riêng vì bệnh tật của mình. Nhưng có lẽ những bệnh nhân nghèo nỗi bận tâm còn phải nhân đôi, không chỉ lo chữa bệnh mà còn lo điều kiện kinh tế nữa. Dù biết, hiện nay Nhà nước đã có nhiều chính sách về y tế giúp đỡ cho những người nghèo. Các bệnh nhân đến nhận cháo dinh dưỡng ai cũng vui vì việc làm mang nhiều ý nghĩa này.

Để có nồi cháo dinh dưỡng phát cho các bệnh nhân và các em nhỏ như trên, buổi chiều hôm trước các tình nguyện viên trong nhóm phải tập trung chuẩn bị nguyên liệu để nấu cháo. Các nguyên liệu như gạo, thịt, rau, củ qua... đều do các nhà hảo tâm đóng góp, ủng hộ. Người thì đóng góp tiền, người thì thường xuyên đóng góp gạo, đóng góp rau, củ quả...  Việc chuẩn bị nguyên liệu cũng như nấu nấu các nồi cháo đều do các tình nguyện viên thực hiện, chính vì vậy chi phí cho mỗi nồi cháo rất rẻ. Theo quan điểm của anh Hoàng Văn Hải, thành viên Ban Quản trị nhóm cho biết: Hiện nay, nguồn hỗ trợ của các nhà hảo tâm để duy trì nồi cháo hàng tháng vẫn tiếp tục tăng, nhóm cũng tính thêm buổi phát cháo hàng tháng cho người nghèo, tuy nhiên do lượng tình nguyện viên duy trì đều đặn tham gia không, mà nấu cháo thì cũng nhiều công đoạn, mất nhiều thời gian. Việc nhóm tự tổ chức nấu các nồi cháo để các thành viên hiểu thêm về việc từ thiện của mình chứ không thuê cửa hàng hay cơ sở  nào nấu hộ.

 “Nồi cháo Thiện Tâm” được thực hiện từ tháng 3 năm 2014, đến nay, nhóm đã thực hiện nấu và phát miễn phí 26 lần cho 6 địa điểm nêu trên, mỗi lần có khoảng 400 suất cháo dinh dưỡng được phát. Có thể nói, điểm phát cháo của nhóm Thiện Tâm đang thật sự là địa chỉ thân thuộc cho các bệnh nhân nghèo, trẻ em tàn tật, trẻ em không nơi nương tựa đến nhận cháo dinh dưỡng miễn phí. Những phần cháo Thiện Tâm đã giúp các bệnh nhân nghèo, các em nhỏ vơi đi những lo toan, bệnh tật và mặc cảm trong cuộc sống.

Lê Lâm


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Đường Âm, khó khăn trong công tác khám, chữa bệnh

BHG- Là 1 trong 4 xã phía Đông của huyện Bắc Mê, Trạm Y tế xã Đường Âm được nâng cấp lên thành Phòng khám Đa khoa khu vực (ĐKKV) đã nhiều năm nay nhằm đáp ứng công tác khám, điều trị bệnh cho người dân trong khu vực. Hàng năm, Phòng khám tiếp nhận gần 4 nghìn lượt người đến khám và điều trị. Tuy nhiên, gần 1 năm nay, do thiếu thốn về nguồn nhân lực và cơ sở hạ tầng nên phòng khám gặp rất nhiều khó khăn trong công tác chữa bệnh cho nhân dân.

31/03/2015
Đoàn từ thiện Hà Nội trao quà cho hộ nghèo và học sinh thôn Pải Chư Phìn

BHG - Vừa qua, Đoàn từ thiện Hà Nội do bà Trần Ánh Tuyết làm Trưởng đoàn cùng các thành viên trong đoàn đã tổ chức trao quà cho hộ nghèo; học sinh Mầm non và Tiểu học của thôn Pải Chư Phìn, xã Bát Đại Sơn (Quản Bạ). Cùng dự có lãnh đạo huyện Quản Bạ, Báo Hà Giang, xã Bát Đại Sơn… 

30/03/2015
Tìm thấy các nạn nhân vụ lật thuyền trên thủy điện sông Chừng

BHG- Như Báo Hà Giang đã đưa về vụ mất tích do lật thuyền của một cặp vợ chồng trên thủy điện Sông Chừng (Quang Bình) ngày 16.3.2015. Sau gần 2 tuần tích cực tìm kiếm, đến nay các lực lượng chức năng đã tìm thấy thi thể của hai nạn nhân là anh Phùng Chiềm Cuối và chị Triệu Mùi Liều.

30/03/2015
Hà Giang hưởng ứng "Giờ trái đất"

BHG- Tối 28.3, tại Quảng trường 26.3 (TPHG) đã diễn ra đêm sự kiện hưởng ứng Chiến dịch "Giờ trái đất" 2015 với chủ đề "Tiết kiệm năng lượng, ứng phó với biến đổi khí hậu". Đến dự có đồng chí Nguyễn Văn Sơn, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh, thành phố Hà Giang; các công ty, doanh nghiệp cùng đông đảo đoàn viên thanh niên và nhân dân thành phố Hà Giang…  

29/03/2015