Quang Bình với "điểm nhấn" quy tụ dân cư

07:05, 01/04/2015

BHG- Thực hiện sự chỉ đạo của BCĐ Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM của tỉnh, trong những năm qua, BCĐ Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM của huyện Quang Bình đã cụ thể hóa các chủ trương, chính sách, nghị quyết, kế hoạch, kết luận về việc thực hiện xây dựng NTM của T.Ư, của tỉnh để thực hiện Chương trình xây dựng NTM của huyện đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ.

Đường bê - tông đã vào đến nhà dân ở vùng sâu các thôn của xã Vĩ Thượng.
Đường bê - tông đã vào đến nhà dân ở vùng sâu các thôn của xã Vĩ Thượng.

Trên cơ sở các Nghị quyết, Quyết định của BTV Huyện ủy; BCĐ Chương trình xây dựng NTM huyện ban hành các quyết định về quy chế hoạt động của BCĐ về phân công nhiệm vụ các thành viên BCĐ phụ trách các tiêu chí và địa bàn các xã, thị trấn; phát động thi đua quyết tâm hoàn thành mục tiêu xây dựng NTM giai đoạn 2014 – 2015. Hàng tháng, hàng quý BCĐ của huyện tổ chức họp giao ban, đánh giá kết quả thực hiện và phân công nhiệm vụ cho các thành viên trong BCĐ huyện và các xã, thị trấn. Đồng thời tổ chức nhiều cuộc họp để triển khai và cụ thể hóa các nội dung công việc cụ thể, ban hành nhiều văn bản chỉ đạo các xã, thị trấn thực hiện các nhiệm vụ được giao, tăng cường công tác đi cơ sở để kiểm tra và kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc; qua đo, đã giúp các xã hoàn thành các nhiệm vụ được giao.

Với sự cố gắng, nỗ lực của các cấp, các ngành, sự đồng thuận của nhân dân;  nên trong những năm qua, chương trình xây dựng NTM trên địa bàn huyện đã có nhiều khởi sắc. Kết quả, huyện đã tập trung vào việc quy hoạch lại sản xuất các vùng cây trồng hàng hóa như: Cánh đồng mẫu lúa, ngô, lạc hàng hóa, đảm bảo theo nguyên tắc 5 cùng và thành lập các tổ sản xuất. Đến nay, đã thành lập được 31 tổ sản xuất, gồm: Tổ hợp tác nuôi trồng thủy sản gắn với phát triển du lịch lòng hồ Thủy điện sông Chừng; Tổ sản xuất cam; Tổ gieo mạ tập trung, Tổ sản xuất Chanh leo... Chương trình 3 xã điểm, căn cứ vào Thông tư của Bộ Nông nghiệp và PTNT về việc hướng dẫn thực hiện Bộ tiêu chí Quốc gia về NTM; kết quả, xã Vĩ Thượng đạt 8/19 tiêu chí, xã Xuân Giang đạt 7/19 tiêu chí, xã Bằng Lang đạt 6/19 tiêu chí. Chương trình 3 đột phá “Làm đường giao thông nông thôn; Nhà sạch, vườn đẹp và cải tạo vườn đồi”, trong năm 2014, kế hoạch làm đường giao thông nông thôn 75km, trong đó mở mới nâng cấp đường 65km, làm đường bê - tông 10km; đến nay, đã thực hiện được gần 20km; trong đó mở mới, nâng cấp đường được trên 15km, làm đường bê - tông được gần 3km. Ban chỉ đạo của huyện đã giao cho Hội LHPN huyện phối hợp với các xã, thị trấn vận động hội viên thực hiện chỉnh trang khuôn viên gia đình, đến nay đã có 1.610 hộ đã được gắn biển và cấp Giấy công nhận Nhà sạch, vườn đẹp. Chương trình cải tạo vườn đồi, kế hoạch năm 2014 thực hiện 454,01 ha, kết quả đến nay đã thực hiện được trên 281 ha. Chương trình 1 làng mới, mỗi thôn 1 sản phẩm gắn với 5 cây 2 con, huyện đã lựa chọn thôn Yên Thượng, xã Vĩ Thượng thực hiện thí điểm thôn NTM/làng mới. Đến nay “Làng mới” thôn Yên Thượng đã đạt được 6/9 tiêu chuẩn làng. Đối với các xã, thị trấn còn lại mỗi xã, thị trấn lựa chọn 1 thôn để chỉ đạo thực hiện thôn NTM. Chương trình mỗi thôn một sản phẩm gắn với 5 cây 2 con, huyện cũng đã tập trung chỉ đạo các xã, thị trấn xác định lựa chọn mỗi thôn một sản phẩm chính, phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương, cho giá trị cao nhất, có số hộ tham gia đa số, có thế mạnh phát triển thành sản phẩm hàng hóa đem lại giá trị cho nông dân.

Để thực hiện tốt chương trình bố trí dân cư gắn với xây dựng NTM, huyện đã chỉ đạo các xã xây dựng kế hoạch thống kê các hộ nằm rải rác trên các sườn núi cao, vùng thiên tai, vùng đặc biệt khó khăn và có nguy cơ sạt lở, lũ ống, lũ quét, ngập lụt để có cơ sở xây dựng phương án hỗ trợ cho các hộ di chuyển đến nơi ở mới, ổn định tại chỗ an toàn, lấy phương châm nơi ở mới tốt hơn nơi ở cũ, gắn với xây dựng NTM. Kết quả, trong những năm qua huyện đã huy động mọi nguồn lực để giúp đỡ các hộ về việc tháo dỡ, vận chuyển nhà đến nơi ở mới được trên 500 hộ/695 hộ, đến hết năm 2015, những hộ còn lại sẽ được bố trí sắp xếp chỗ ở ổn định để bảo đảm cuộc sống. Những hộ không thể di chuyển được vì nhà và các công trình đã xây dựng kiên cố, không thể bố trí đất ở khi di chuyển nhưng vẫn có thể bố trí tại chỗ bằng cách múc đất, hạ cấp ta luy, xây kè, nâng nền... Còn các hộ di chuyển ngay trong thôn, xã, thì chỉ di chuyển nhà ở, còn đất sản xuất vẫn canh tác trên diện tích đất của các hộ đã được giao

Có thể nói, chương trình quy tụ dân cư gắn với xây dựng NTM của huyện Quang Bình trong những năm qua đã đạt được nhiều kết quả đáng phấn khởi. Đến nay, bộ mặt nông thôn của huyện đang từng ngày, từng giờ đổi mới. Có được những kết quả đó, trước hết là sự chỉ đạo quyết liệt của Đảng bộ, chính quyền từ huyện đến cơ sở, đặc biệt sự đồng lòng của người dân, đã cùng nhau đoàn kết vượt qua mọi khó khăn hoàn thành tốt các mục tiêu Nghị quyết của Đảng bộ huyện đã đề ra. Hy vọng rằng những thành quả đó sẽ là tiền đề để Đảng bộ và nhân dân các dân tộc huyện Quang Bình bứt phá và trở thành huyện động lực trong phát triển KT-XH hôi của tỉnh.

Hiến Chương


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Đường Âm, khó khăn trong công tác khám, chữa bệnh

BHG- Là 1 trong 4 xã phía Đông của huyện Bắc Mê, Trạm Y tế xã Đường Âm được nâng cấp lên thành Phòng khám Đa khoa khu vực (ĐKKV) đã nhiều năm nay nhằm đáp ứng công tác khám, điều trị bệnh cho người dân trong khu vực. Hàng năm, Phòng khám tiếp nhận gần 4 nghìn lượt người đến khám và điều trị. Tuy nhiên, gần 1 năm nay, do thiếu thốn về nguồn nhân lực và cơ sở hạ tầng nên phòng khám gặp rất nhiều khó khăn trong công tác chữa bệnh cho nhân dân.

31/03/2015
"Nồi cháo Thiện Tâm" ấm lòng người nghèo

BHG- Như đã định, đều đặn cứ một tháng 2 lần vào các sáng chủ nhật đầu tháng và giữa tháng, các bạn trẻ nhóm tình nguyện Thiện Tâm Hà Giang (là các bạn trẻ đang sống và làm việc tại Hà Giang cùng tham gia mạng xã hội Facebook) lại tổ chức nấu cháo dinh dưỡng phát miễn phí cho các bệnh nhân nghèo, trẻ em tàn tật, trẻ em không nơi nương tựa tại 6 địa điểm là Trung tâm Bảo trợ xã hội, Bệnh viện Mắt, Bệnh viện Y dược cổ truyền, Trung tâm Công tác bảo trợ trẻ em, Bệnh viện Lao và bệnh Phổi, Bệnh viện Đa khoa Bắc Quang.

31/03/2015
Hội thảo khoa học về một bài thuốc gia truyền giá trị

BHG- Vừa qua, Hội Đông y tỉnh tổ chức Hội thảo khoa học đánh giá kết quả thực hiện Đề tài nghiên cứu khoa học cấp tỉnh KCĐT-HG-01(2014) "Kế thừa, nghiên cứu, ứng dụng và phát triển 1 bài thuốc gia truyền có giá trị chữa bệnh cho cộng đồng tỉnh Hà Giang"

31/03/2015
Đoàn từ thiện Hà Nội trao quà cho hộ nghèo và học sinh thôn Pải Chư Phìn

BHG - Vừa qua, Đoàn từ thiện Hà Nội do bà Trần Ánh Tuyết làm Trưởng đoàn cùng các thành viên trong đoàn đã tổ chức trao quà cho hộ nghèo; học sinh Mầm non và Tiểu học của thôn Pải Chư Phìn, xã Bát Đại Sơn (Quản Bạ). Cùng dự có lãnh đạo huyện Quản Bạ, Báo Hà Giang, xã Bát Đại Sơn… 

30/03/2015