Niềm vui về nơi ở mới

08:10, 28/04/2015

BHG- Hơn 440 hộ dân sống rải rác ở các sườn núi cao, vùng thiên tai, đặc biệt khó khăn trên địa bàn huyện Bắc Mê đã không còn phải sống trong cảnh lo sợ vào mùa mưa lũ, khi họ được di dời về sống tập trung và xen ghép với các thôn, bản khác theo Đề án 105 của UBND tỉnh. Cuộc sống mới ổn định, no ấm đang dần hiện hữu trong những ngôi nhà mới khang trang của người dân.

Theo Đề án 105/ĐA – UBND ngày 18.8.2011 của UBND tỉnh về việc quy tụ các hộ dân sống rải rác ở các sườn núi cao, vùng thiên tai, vùng đặc biệt khó khăn, biên giới về sống tập trung tại các thôn bản, gắn với xây dựng Nông thôn mới, huyện Bắc Mê được phê duyệt hỗ trợ di dời 443 hộ, với tổng kinh phí được phê duyệt là trên 23.791 triệu đồng. Sau 4 năm triển khai thực hiện, nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động người dân di dời đồng thời tổ chức, bố trí, sắp xếp mặt bằng, đất sản xuất nơi ở mới, tạo sự đồng thuận trong dân nên đến nay, Bắc Mê đã cơ bản hoàn thành việc di dời các hộ dân này về sống tập trung hoặc xen ghép với các thôn, bản khác trên địa bàn, trong đó, tập trung ở một số địa phương có địa hình phức tạp, thường xuyên xảy ra thiên tai, sạt lở như: Giáp Trung, Minh Sơn, thị trấn Yên Phú, Đường Âm...

Ông Trương Văn Đì (xã Giáp Trung) chia sẻ niềm vui trong ngôi nhà được di dời về nơi ở mới.
Ông Trương Văn Đì (xã Giáp Trung) chia sẻ niềm vui trong ngôi nhà được di dời về nơi ở mới.

Chúng tôi về xã Giáp Trung, những vệt đất sạt lở hằn dài trên sườn núi trong trận lũ quét lịch sử cách đây gần 3 năm, cướp đi sinh mạng và cuốn trôi toàn bộ tài sản của nhiều hộ gia đình đã được cây rừng phủ xanh, nhưng nỗi kinh hoàng thì dường như vẫn còn đọng mãi. Ông Trương Văn Đì, thôn Nà Bó, nhìn về phía núi xa xăm, đó là nơi gia đình ông đã từng sống, nhớ lại trận lũ quét lịch sử ấy, ông chia sẻ: “Chỉ sau 1 đêm núi rừng gào thét, nước ầm ào đổ về, cả thôn Nà Bó bị đất đá vùi lấp, gia đình tôi không nằm trên đường đi của cơn lũ quét năm đó, nhưng nguy cơ bị sạt lở cao, khiến cho cuộc sống lúc nào cũng lo lắng, sợ hãi. Được sự quan tâm của Đảng và Nhà nước trong việc hỗ trợ di dời các hộ dân ra khỏi vùng nguy cơ sạt lở, chúng tôi phấn khởi lắm, dù phải rời bỏ nơi đã gắn bó với gia đình hàng chục năm nay. Về nơi ở mới, chúng tôi được thụ hưởng các chương trình đầu tư xây dựng: Sử dụng điện lưới, nước sạch, giao thông thuận lợi, chăm sóc sức khỏe...”. Được biết, 80 hộ dân được di dời khỏi vùng nguy cơ sạt lở ở xã Giáp Trung đến nay đã ổn định cuộc sống, nhiều hộ gia đình vươn lên thoát nghèo nhờ chăm chỉ làm ăn, phát triển chăn nuôi, trồng chè...

Trao đổi về việc thực hiện Đề án 105 trên địa bàn huyện Bắc Mê, Phó Chủ tịch UBND huyện Đặng Văn Thủy cho biết: “Thực hiện chủ trương của tỉnh về di dời các hộ dân ra khỏi vùng thiên tai, nguy cơ sạt lở, vùng đặc biệt khó khăn, huyện Bắc Mê đã tích cực vào cuộc, tạo điều kiện thuận lợi về đất sản xuất, mặt bằng và môi trường sống cho các hộ dân khi về nơi ở mới; tâm lý của người dân ổn định, yên tâm sản xuất; tuy nhiên do nguồn kinh phí hỗ trợ trực tiếp cho các hộ di dời trong năm 2014 chỉ mới đạt 70%, chi phí hỗ trợ cộng đồng chưa được bố trí đầy đủ khiến cho việc triển khai thực hiện đồng bộ các hạng mục của đề án gặp nhiều khó khăn”.

Giữa điệp trùng rừng núi, nơi có thể hứng chịu cơn thịnh nộ của thiên nhiên bất cứ lúc nào, giờ đây đã bớt đi sự thiệt hại vì nhiều hộ dân đã được di dời về nơi ở mới an toàn, thuận lợi hơn; niềm vui xóa đi sự lo lắng khi mùa mưa lũ về hiện rõ trên từng khuôn mặt, trong từng ngôi nhà của Đề án 105 mà chúng tôi có dịp ghé thăm.

Bài, ảnh: AN GIANG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Mèo Vạc: Phát huy hiệu quả vai trò của đội ngũ tri thức trẻ

BHG- Sau hơn 3 năm đảm nhiệm cương vị Phó Chủ tịch UBND xã, 12 đội viên tham gia Dự án tuyển chọn 600 tri thức trẻ có trình độ đại học tăng cường về làm Phó Chủ tịch UBND các xã của huyện Mèo Vạc đã từng bước khẳng định năng lực, trình độ chuyên môn của bản thân, chủ động tham gia xây dựng và thực hiện hiệu quả các chương trình, kế hoạch thuộc lĩnh vực được phân công phụ trách. 

27/04/2015
Sau một năm công tác của đội ngũ trí thức trẻ huyện Quang Bình

BHG- Thực hiện Đề án số 07-ĐA/TU ngày 04.4.2013 của BTV Tỉnh ủy về "Tăng cường trí thức trẻ hợp đồng công tác tại các xã đặc biệt khó khăn trên địa bàn tỉnh Hà Giang", huyện Quang Bình tiếp nhận 14 đồng chí trí thức trẻ, trong đó có 12 đồng chí là nữ, 2 đồng chí nam. 

26/04/2015
Khám, mổ mắt miễn phí cho người nghèo huyện Yên Minh

BHG - Từ ngày 20 đến 25.4, Đoàn bác sỹ Bệnh viện Mắt Hà Giang phối hợp Bệnh viện Đa khoa huyện Yên Minh tổ chức khám, tư vấn và mổ mắt miễn phí cho cho nghười nghèo trên địa bàn huyện.

25/04/2015
Lễ phát động "Tháng công nhân" năm 2015

BHG - Ngày 25.4, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh đã tổ chức Lễ phát động "Tháng công nhân" năm 2015. Dự buổi lễ có đồng chí Trần Đức Quý, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Lò Thị Mỷ, Tỉnh ủy viên, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh; lãnh đạo một số sở, ban ngành của tỉnh, đại diện các doanh nghiệp T.U và địa phương…

25/04/2015