Về với Mẹ Việt Nam Anh hùng Phùng Thị Liền

10:34, 29/07/2008

(HGĐT)- Mấy hôm nay mưa rả rích, song bằng tình cảm của mình, nhân kỷ niệm ngày Thương binh, Liệt sỹ 27.7, đoàn Viễn thông Hà Giang lại vào xã Linh Hồ (Vị Xuyên) thăm Mẹ Việt Nam Anh hùng Phùng Thị Liền.


Vượt qua cầu km21 vắt qua sông Lô, xe ô tô bắt đầu vào con đường đất đỏ. Những trận mưa và những chuyến xe chở hàng đã cuốn đi biết bao phần bằng phẳng của con đường, để trơ lại đá lổng chổng và những ổ gà. Gặp vũng lầy, 2 bánh sau cứ quay tít mà xe chẳng chuyển được là bao. Đến suối cạn (ngày thường gọi là suối cạn vì không có nước), nhưng hôm nay nước ngập hơn nửa bánh xe ô tô.Xe chết máy, đẩy thôi - Anh lái xe buột miệng. Có ai đó suýt soa, ta thán con đường. Trưởng đài Viễn thông Vị Xuyên lên tiếng: Bõ bèn gì, năm ngoái, suối này lũ to, đoàn phải đi mảng, rồi thuê xe ôm đến thăm Mẹ đấy.


Đến xã Linh Hồ, quang cảnh khí thế thay đổi hẳn, đồng ruộng cây cối tươi tốt, đường liên thôn bản do Nhà nước và nhân dân cùng làm được bê-tông hoá khang trang, sạch sẽ. Qua UBND xã khoảng 4 km, là đến nhà Mẹ, ngôi nhà sàn 3 gian, 2 trái rộng rãi núp dưới tán cây. Thấy đoàn đến, Mẹ xuống cầu thang đón đoàn. Đã ở tuổi 93, nhưng Mẹ vẫn khoẻ lắm, lưng thẳng, mắt sáng, nhanh nhẹn.


Bên bếp lửa nhà sàn, cầm chén trà nóng trên tay, đồng chí Phó Chủ tịch UBND xã, cho biết: Mẹ Liền hiện ở một mình, cách nhà khoảng 30 m là nhà đứa cháu nội. Mẹ chỉ có duy nhất 1 người con trai tên là Nông Văn Háy, cũng như bao thanh niên khác, khi có giặc, anh nhập ngũ, trong một trận chiến đấu, anh hy sinh tại chiến trường phía Nam. Đến ngày 17.12.1994, Mẹ được Nhà nước phong tặng danh hiệu Mẹ Việt Nam Anh hùng. Đầu năm 1995, Bưu điện tỉnh Hà Giang được nhận là đơn vị phụng dưỡng Mẹ. Từ tháng 1.2008, Bưu điện tỉnh Hà Giang được tách thành 2 đơn vị mới là Bưu điện tỉnh và Viễn thông Hà Giang, Viễn thông tiếp tục được nhận là đơn vị phụng dưỡng Mẹ, hàng tháng đơn vị đều trợ cấp tiền phụng dưỡng cho Mẹ, vào các ngày lễ của đất nước, đơn vị đều về thăm và tặng quà.Đợt tháng 9.2007, Mẹ bị ốm nặng, cơ quan đã cử cán bộ vào kiểm tra điều trị,chữa bệnh và cấp thuốc cho Mẹ khỏi bệnh. Điều đáng mừng là giữa cơ quan phụng dưỡng và cấp uỷ, chính quyền xã luôn có sự trao đổi thống nhất về kế hoạch giúp đỡ Mẹ.


Tuy đã ở tuổi thượng thượng thọ, nhưng Mẹ chẳng chịu ngồi yên, hàng ngày vẫn cùng các cháu ra vườn nhặt cỏ, chăm sóc cây trồng.Hàng ngày Mẹ vẫn tự lo được các sinh hoạt cá nhân, cùng đó có sự trợ giúp của người cháu nội và bà con hàng xóm. Mẹ bảo cứ để Mẹ làm việc, như thế càng khoẻ lâu. Đã xế trưa, theo tập quán và hiếu khách, Mẹ nhóm lửa đặt nồi, định làm cơm đãi khách. Nhìn đống khoai mới dỡ vun gọn dưới sân, chị cán bộ chính sách cơ quan nhanh nhảu: Mẹ ơi, chúng con ăn mãi cơm rồi, Mẹ cho chúng con ăn khoai đi? Nồi khoai được bắc lên lửa cháy rừng rực. Chị cán bộ phụ trách công tác Y tế Viễn thông Hà Giang tranh thủ đo huyết áp kiểm tra sức khoẻ, phát và hướng dẫn cho Mẹ cách sử dụng thuốc.


Nhìn mái nhà ngói vỡ nhiều có chỗ dột, cơ quan và xã thống nhất: Viễn thông Hà Giang sẽ trang bị tấm lợp; chính quyền xã huy động nhân công; kế hoạch thay mới mái nhà cho Mẹ sẽ tiến hành khẩn trương. Trước những tình cảm của đơn vị, của cấp uỷ, chính quyền xã, Mẹ cảm động lắm.


Chia tay Mẹ, chúng tôi trở về với những bộn bề công việc đơn vị, trong mỗi người đều lưu giữ lại những hình ảnh, ấn tượng về Mẹ, lớn hơn cả đó là sự biết ơn Mẹ đã sinh ra liệt sỹ Nông Văn Háy, người đã hy sinh tuổi thanh xuân của mình, vì sự trường tồn của đân tộc.


Được biết, tỉnh đã có kế hoạch cải tạo tuyến đường 12 km từ cầu 21, thị trấn Vị Xuyên, đến xã Linh Hồ, kế hoạch nâng cấp tuyến đường sẽ chỉ là nay mai, nhưng những người đang đi trên tuyến đường này đều mong muốn đường sẽ thật nhanh được nâng cấp, để đi đến nhà Mẹ được gần hơn.

 


Việt Cường

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Chủ động phòng, chống bão lũ
(HGĐT)- Mới bước vào mùa mưa bão, nhưng tỉnh ta cũng đã phải gánh chịu nhiều hậu quả do mưa bão, lở đất gây ra. Từ ngày 15.7 đến nay, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra 3 vụ sạt lở đất gây hậu quả nghiêm trọng.
29/07/2008
Xín Mần: 8 nhà dân bị sập, 1 cầu cứng bị cuốn trôi do mưa lũ.
(HGĐT)- Thông tin từ đồng nghiệp của Đài Truyền thanh - truyền hình huyện Xín Mần cho biết, chiều ngày 25/7, mưa lũ đã cuốn trôi cây cầu cứng km 86 xã Ngán Chiên kết nối giao thông với 6 xã phía Đông của huyện; đồng thời làm 5 người dân bị thương do nhà sập ở xã Bản Díu, Tả Nhìu và thị trấn Cốc Pài.
28/07/2008
Đắm thuyền làm mất tích 3 người
(HGĐT)- Khoảng 10 giờ 30 phút ngày 27.7, tại km32, thôn Việt Thành xã Việt Lâm (Vị Xuyên) xảy ra vụ đắm thuyền nghiêm trọng, làm mất tích 3 người.
28/07/2008
Mưa lớn gây ngập lụt ở thị xã Hà Giang
(HGĐT)- Trong mấy ngày qua, những cơn mưa lớn, liên tục, kéo dài không chỉ gây ra hiện tượng sạt lở đất ở một số địa phương trong tỉnh mà còn gây ngập lụt trên địa bàn thị xã Hà Giang.
25/07/2008