Thư từ nơi đảo xa

15:01, 07/02/2024

 Mẹ kính yêu!

Từ Trường Sa, con viết thư về cho Mẹ.

Mẹ ơi, thế là ước mơ của con nay đã thành hiện thực - được thực hiện nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc nơi đảo xa. Tết này con không về, xa nhà, con vẫn nhớ về Mẹ kính yêu. Xa Mẹ con mới hiểu hết tấm lòng của Mẹ, của Cha, tần tảo sớm hôm nuôi chúng con khôn lớn.

Ngày con lên đường nhận nhiệm vụ ở Trường Sa, hành trang trong ba lô thơm gói cơm Mẹ gói, hương gạo quê mình không dễ gì quên. Bàn tay Mẹ, ánh mắt Cha dõi theo con bước. Con vẫn mang bên mình kỷ niệm của Cha, chiếc ba lô bạc màu nắng gió.

Đảo, nơi chúng con đóng quân được bao bọc bởi lớp lớp cây xanh, đẹp mê hồn giữa biển xanh cát trắng. Thực hiện tốt nhiệm vụ nơi đầu sóng ngọn gió, mặc nắng mưa, bão tố chúng con vẫn tăng gia trồng rau, nuôi lợn, gà bảo đảm thực phẩm hằng ngày. Quanh đảo, bên những gốc Bàng vuông, Mù u hay ban công các nhà là những chậu hoa cây cảnh được cắt tỉa tạo dáng thật đẹp mắt. Vượt qua bão tố, nắng hạn, vị mặn mòi của biển, dưới bàn tay của bộ đội, những mầm xanh của các loại cây vẫn đua nhau nảy lộc, cứ lớn dần lên, xanh tươi và nở hoa khoe sắc, khẳng định sức sống mãnh liệt trên mảnh đất tiền tiêu của Tổ quốc.

Bên cột mốc chủ quyền, hát về mùa Xuân quê hương.
Bên cột mốc chủ quyền, hát về mùa Xuân quê hương.

Giữa trùng khơi Nhà tưởng niệm Bác Hồ, chùa, các nhà làm việc, nhà ở của bộ đội rồi trường học, trạm xá được xây dựng khang trang, chẳng kém gì đất liền. “Đảo là nhà, biển cả là quê hương”, môi trường quân đội, nắng gió, bão tố biển khơi đã rèn luyện, khẳng định rõ ý chí, bản lĩnh kiên cường của chúng con - những người “Lính biển” đang ngày, đêm canh giữ, bảo vệ chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

 Xa đất liền, xa người thân nhưng chúng con nhận được rất nhiều tình cảm, sự quan tâm vật chất và cả đời sống tinh thần của đất liền, của các anh chỉ huy đảo, của đồng đội thân yêu. Ở đảo, các hộ dân nơi đơn vị đóng quân thật quý, luôn thăm hỏi động viên chúng con: “Gắng hoàn thành nhiệm vụ của mình”. Chính từ tình cảm và sự quan tâm, gắn bó nghĩa tình ấy đã giúp chúng con yêu đảo hơn, trách nhiệm hơn với một phần Tổ quốc nơi đầu sóng.

Tết ở Trường Sa dường như đến sớm hơn so với đất liền. Bởi với chúng con, khi những con tàu cập đảo, mang theo tấm lòng ấm áp của hậu phương thì chính là ngày đảo đón Tết.

Năm đầu tiên con ăn Tết ở đảo, nhưng có những anh trong đơn vị đã nhiều lần phải xa vợ con, nhận trực Tết ở đảo, vì nhiệm vụ chung mà Mẹ.

 Thưởng thức không khí Tết Trường Sa thật tuyệt vời, mẹ ạ, rất thiêng liêng, ấm cúng và thắm tình đồng đội. Ai đã đến Trường Sa sẽ có những trải nghiệm không dễ gì quên được trong đời. Cuộc sống vật chất, tinh thần của bộ đội và người dân ở Trường Sa được cải thiện đã giúp không khí đón Tết thêm nhộn nhịp. Áp Tết, mỗi chúng con luôn tất bật với phần việc của mình để chuẩn bị đón Tết, đón những người từ đất liền ra thăm đảo.

Chiều 29 Tết, ngay bên Cột mốc chủ quyền là cuộc thi gói bánh chưng mẹ ạ. Cuộc thi diễn ra vô cùng sôi nổi giữa các đơn vị, bộ phận với nhau. Lá dong, gạo, đỗ xanh từ đất liền qua muôn trùng sóng gió đến với đảo xa, chúng con còn dùng thêm lá Bàng vuông để gói bánh chưng, sự kết hợp độc đáo từ hương vị của đất liền và biển cả đã tạo lên những chiếc bánh vô cùng độc đáo. Mâm cỗ ngày Tết được chế biến từ gà, lợn, sản vật từ biển cũng không kém gì đất liền.

“Đêm văn nghệ đón Xuân” diễn ra sôi nổi, thời khắc Giao thừa, bộ đội và bà con quây quần bên nhau, nghe thư chúc Tết của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, cùng chúc nhau những lời chúc tốt đẹp nhất, động viên nhau cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, cầu mong một năm mới hạnh phúc, bình an.

 Sáng nay, mùng một Tết, dưới Cột mốc chủ quyền, bộ đội và người dân trên đảo tổ chức Lễ chào cờ đầu năm, buổi lễ thật thiêng liêng và xúc động. Chúng con nắm tay tuyên thệ dưới lá cờ Tổ quốc, 2 tiếng “Xin thề” như vang vọng lại lời thề giữ vẹn nguyên bờ cõi, từng tấc đất, sải biển từ các thế hệ cha ông để lại. Sau Lễ chào cờ, mọi người đến chùa thắp hương cầu an. Giữa biển khơi, tiếng chuông chùa trên đảo, cảm như đang trong đất liền Mẹ ạ. Đơn vị con còn tổ chức thi kéo co, cờ tướng, bóng chuyền, nhảy bao bố, đá bóng, bơi thúng...

Vui Xuân, đón Tết, đơn vị con vẫn luôn nêu cao tinh thần cảnh giác, thực hiện tốt nhiệm vụ được giao. Tự hào được thực hiện nhiệm vụ ở đảo Trường Sa, tự hào khi mang trên mình trọng trách bảo vệ Tổ quốc nơi đầu sóng. Hành trang của chúng con đón chào Xuân mới là khát vọng của tuổi trẻ, là sự đoàn kết, khắc phục khó khăn, quyết tâm bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Trong tâm khảm của mình, mỗi chúng con luôn tự nhắc mình phải luôn cố gắng, mãi xứng danh “Anh bộ đội Cụ Hồ”, người chiến sỹ Hải quân, đem trí trai giữ vững chủ quyền Tổ quốc.

Nơi quê nhà Mẹ và Cha hãy tin ở con!

Hãy yên lòng, Mẹ nhé!

ĐẶNG HOA SIM


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

“Sinh nhật đồng đội” của những người lính biển

BHG - “Sinh nhật đồng đội” đang dần trở thành những món ăn tinh thần không thể thiếu của các cán bộ chiến sỹ (CBCS) trong cuộc đời quân ngũ của mình. Nơi biên giới, đất liền hay giữa biển khơi, điều đặc biệt nhất ở các buổi sinh nhật của những người lính Hải quân được tổ chức sinh nhật là cùng nhau ước nguyện, cùng thổi nến, chung nhau một chiếc bánh sinh nhật. Hơn cả đó là được nghe tất cả các thủ trưởng, đồng chí, đồng đội của mình hát vang bài Chúc mừng sinh nhật.

30/10/2023
Bộ đội Cụ Hồ nơi đầu sóng

BHG -  Kỳ 1: Chuyện ở Trường Sa. Vượt 254 hải lý từ quân cảng Cam Ranh, con tàu 561 của Vùng 4 Hải quân đưa chúng tôi đến đảo Trường Sa, đây là đảo lớn nhất của huyện đảo Trường Sa, nổi lên như một pháo đài sừng sững, kiên trung giữa biển Đông.

28/04/2023
Bộ đội Cụ Hồ nơi đầu sóng

BHG - Kỳ 2: Từ Trường Sa tới Trường Sa Đông. Tại Quân cảng Cam Ranh hôm ấy, trên chuyến tàu ra các đảo, chúng tôi gặp rất nhiều chiến sỹ trẻ đi nhận nhiệm vụ tại các đảo thuộc huyện đảo Trường Sa. Vừa rời ghế nhà trường, gác lại ước mơ, hoài bão phía trước, họ tình nguyện lên đường nhập ngũ, xung phong làm nhiệm vụ nơi đầu sóng, với tâm niệm tiếp bước cha ông, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

28/04/2023
Thiêng liêng Mốc chủ quyền trên quần đảo Trường Sa
BHG - Được đến với các đảo, cụm đảo thuộc quần đảo Trường Sa, nhìn thấy biển, đảo vững vàng nơi đầu sóng; được trò chuyện với những người lính can trường và bà con nhân dân sinh sống trên đảo đang ngày đêm bảo vệ từng tấc đất thiêng liêng của Tổ quốc Việt Nam là sự may mắn và niềm tự hào đối với mỗi người. Đặc biệt, khi đặt chân lên các đảo thuộc quần đảo Trường Sa, có một nơi, bất kỳ ai cũng không thể bỏ qua – đó là Mốc chủ quyền. Hình ảnh chiến sỹ hải quân nghiêm trang đứng gác bên cạnh Mốc chủ quyền thực sự thiêng liêng, xúc động và tự hào. Đó là sự khẳng định đanh thép và vững chắc chủ quyền biển, đảo Việt Nam ta.
28/01/2024