Nhạc sỹ đa năng Nguyễn Trùng Thương

10:01, 30/10/2012

HGĐT- Tôi biết nhạc sỹ Nguyễn Trùng Thương qua những ca khúc do anh sáng tác, khi đó tôi còn là một cô sinh viên. Và sau hơn 10 năm không biết duyên số thế nào tôi lại vinh dự đứng trong hàng ngũ nhân viên của Sở Văn hóa,Thể thao và Du lịch Hà Giang - Nơi anh là Giám đốc. Nếu chỉ gặp anh nơi công sở, với khuôn mặt khá nghiêm nghị và trầm tư, ít ai nghĩ anh là một nhạc sỹ tên tuổi: Hội viên Hội nhạc sỹ Việt Nam , Ủy viên BCH Hội Văn học Nghệ thuật Hà Giang.



Nhạc sỹ Trùng Thương giao lưu diễn văn nghệ trong chuyến đi công tác ra thăm huyện đảo Trường Sa tháng 5.2012. Ảnh: PHI ANH


Với bề dầy hoạt động âm nhạc hơn 30 năm, anh - Nhạc sỹ Nguyễn Trùng Thương đã có hàng chục ca khúc đi vào tiềm thức của quần chúng nhân dân trong tỉnh và cả nước như: “Thi đua là yêu nước”, “Bản tình ca trên núi”, “Khúc nhạc miền Tây”, “Cung đường mùa xuân”... và gần đây nhất là bài hát “Hát về anh” được anh viết trong chuyến đi thăm đảo Trường Sa. Bài hát đã gây tiếng vang lớn trong lòng bạn yêu nhạc khắp cả nước. Anh đã cho ra mắt bạn yêu nhạc xa, gần một số đĩa ca nhạc, tuyển tập âm nhạc riêng như: Hà Giang quê tôi (tập ca khúc in chung 1994,1995,1996); Tiếng hát từ đỉnh đầu Tổ quốc (tập ca khúc in chung 1998); Hà Giang quê tôi CD,VCD, Karaoke (cùng nhiều tác giả 2000); Ngân nga tiếng hát non ngàn VCD (xuất bản riêng 2002); Tuyển tập ca khúc Nguyễn Trùng Thương (2004)... Có lẽ quê hương, mảnh đất Hà Giang đã nuôi nấng, thổi vào tâm hồn anh những cảm xúc sâu lắng để những bản tình ca của anh đều thấm đượm hình bóng quê nhà “Chiều Bắc Quang ơi, chiều Bắc Quang! Anh đưa em về bản, mây lững lờ bay vờn gió núi. Xa xa thấp thoáng khói lam chiều, thác Thúy sóng reo làn nước bạc...”, hay như trong bài hát “Đất nước đón anh về”, với tình cảm tha thiết, sâu lắng “Nỗi nhớ từ quê hương, là nỗi nhớ về người chiến sỹ. Nỗi nhớ từ trái tim, là nỗi nhớ về đồng đội tôi...” Nhạc sỹ Nguyễn Trùng Thương khi còn trẻ đã có một thời gian tham gia quân ngũ, có lẽ những ngày tháng vất vả đó đã tạo nên một Chiến sỹ – Nhạc sỹ Nguyễn Trùng Thương đầy chất tinh tế trong từng lời hát, nốt nhạc của anh? “...Biết bao nghĩa tình hoa thắm tươi khắp rừng biên cương, thì trong ta càng nhân lên tình yêu Tổ quốc... Gió rừng đêm lạnh giá nhưng ta không thiếu tình đồng đội. Có hơi ấm tình đồng đội, hơi ấm tình quê hương...”.


Không chỉ có vậy, nhạc sỹ nguyễn Trùng Thương còn là người rất am hiểu về âm nhạc dân ca của các dân tộc thiểu số, đặc biệt là dân ca Mông. Một trong những ca khúc phải kể đến đó là bài “Bản tình ca trên núi”, ca khúc đã được chọn làm bài hát chính cho phim “Trên đỉnh Nênh Zang”. Với âm hưởng chữ tình mang đậm chất dân ca Mông “Ơ...Mây bay về non cao. Suối vẫn chảy quanh đồi. Đất lành chim xây tổ, bản người Mông em đó nay đã khác xưa rồi...”. Bản người Mông như đang dần hiện lên qua từng nốt nhạc. Tình yêu, sự thủy chung của cô gái Mông với chàng trai người miền xuôi, niềm hạnh phúc của mùa xuân trước sự hồi sinh của cỏ cây hoa lá, sự đổi mới của quê hương, đất nước đã được hiện lên trọn vẹn trong ca khúc của anh.


Chúng ta phần đông biết đến nhạc sỹ Nguyễn Trùng Thương thông qua các ca khúc anh viết và anh là Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch. Nhưng, ít ai biết được anh còn là nhà thơ. Tôi xin được giới thiệu với bạn đọc mấy vần thơ trong số những bài thơ anh viết.

Điều giản dị

Tôi cứ ngỡ mình đang trong mơ

Tiếng hát râm ran vọng cổng trời

Người như chảy hội trên đường núi

Hoa đào khoe sắc thắm cao nguyên.

Xuân đến rồi tôi vội vàng nâng bút

Vội vàng tìm kiến những ý thơ

Thơ tôi viết không mỹ miều triết lý

Chỉ một điều giản dị đó là em!


Khi bài viết này đến tay bạn đọc, cũng là những ngày nhạc sỹ Nguyễn Trùng Thương đang phải điều trị tại bệnh viện, anh đã bị ốm nặng trong một chuyến đi công tác về Hà Nội. Tôi, những người yêu quý anh, yêu quý âm nhạc của anh xin gửi tới anh lời thăm hỏi sâu sắc nhất và kính chúc anh mau bình phục, để trong thời gian tới chúng ta lại được thưởng thức những ca khúc mới do anh sáng tác.


HƯƠNG SƠN

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Đi tìm mùa thảo quả
Con đường núi vừa đúng một vết chânNhích mắt sang sâu hoẳm ngọn cây rừngLàn sương mỏng trèo được đến lưng chừngTrượt chân ngã buông mình xuống khe sâu.
30/10/2012
Ruộng bậc thang
Ai khoanh trái núi làm thangMang ruộng ở dưới đặt ngang lưng trờiXếp vòng quanh núi quanh đồiDựng thành tháp lúa giữa nơi non ngàn.Nước rơi từng bậc cung đànMênh mông tháp lúa ngập tràn nắng xuân.
30/10/2012
Trong căn nhà lá
Trong căn nhà lá Họ kháo nhau sắp đổi tiềnKẻ giàu như người điênNhốn nháo...
30/10/2012
Lời mẹ dạy
Mẹ dạy conSống như cây rừng mọc thẳngKhông nghiêng ngả trước gió cả mưa nguồnKhông như con hươu, con nai, con hoẵngGặp vạt cỏ non quên lối, quên đàn
30/10/2012