Hội nghị triển khai xây dựng Làng văn hoá du lịch tiêu biểu gắn với xây dựng Nông thôn mới

14:18, 14/02/2012

HGĐT- Sáng 7.2, tại khu du lịch sinh thái Panhou, xã Thông Nguyên (Hoàng Su Phì), UBND tỉnh đã tổ chức Hội nghị triển khai xây dựng Làng Văn hoá du lịch (VHDL) tiêu biểu gắn với xây dựng Nông thôn mới (NTM) năm 2012.


Đến dự có các đồng chí: Triệu Tài Vinh, Ủy viên BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Vương Mí Vàng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Đàm Văn Bông, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí trong BTV Tỉnh ủy; lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh; lãnh đạo 11 huyện, thành phố.


Trước khi diễn ra Hội nghị, trong ngày mùng 6, các đồng chí lãnh đạo tỉnh và lãnh đạo 11 huyện, thành phố đi tham quan, khảo sát thực tế công tác xây dựng làng VHDL gắn với NTM ở xã Pố Lồ; thị trấn Vinh Quang; xã Thông Nguyên; thăm công trình xây dựng Khu kinh tế cửa khẩu gắn với quy tụ dân cư Cửa khẩu mốc 227 (Hoàng Su Phì).


Tại hội nghị, các đại biểu được nghe báo cáo đề dẫn và các tiêu chí cụ thể trong việc triển khai xây dựng làng VHDL tiêu biểu gắn với xây dựng NTM. Trong công tác xây dựng làng VHDL, đến nay, toàn tỉnh có 46 làng đã và đang được triển khai xây dựng, trong đó có 29 làng đã ra mắt và đi vào hoạt động. Các làng VHDL đã đem lại diện mạo mới và làm thay đổi bộ mặt nông thôn một cách rõ nét. Một số làng thu hút được lượng khách du lịch trong và ngoài nước đến tham quan, lưu trú. Tuy nhiên, việc xây dựng các làng VHDL trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua còn gặp những khó khăn như: Việc lựa chọn, đầu tư xây dựng chưa đồng bộ, không đảm bảo điều kiện phục vụ, thu hút khách tham quan, lưu trú; sản phẩm du lịch còn đơn điệu, trùng lắp; chưa khai thác được tiềm năng về nét văn hoá đặc sắc của các dân tộc; công tác tuyên truyền còn yếu... Về chương trình xây dựng NTM, toàn tỉnh đang tập trung thực hiện mạnh chương trình với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị. Đến nay, tỉnh đã có 123 xã triển khai, lập quy hoạch xây dựng NTM. Tỉnh cung cấp cho mỗi huyện, thành phố 1.000 tấn xi măng để hỗ trợ cho dân làm đường giao thông nông thôn, công trình vệ sinh, kênh mương, nền nhà. Có thể khẳng định, phong trào xây dựng NTM được triển khai rộng, huy động được sự tham gia của toàn xã hội. Nhiệm vụ xây dựng làng VHDL tiêu biểu gắn với xây dựng NTM năm 2012 của tỉnh đó là mỗi huyện xây dựng 1 làng, riêng thành phố xây dựng 2 làng. Có 10 tiêu chí riêng cho việc xây dựng làng VHDL gắn với xây dựng NTM, trong đó có những tiêu chí quan trong như: Có làng nghề truyền thống, phi truyền thống; đảm bảo các điều kiện để phục vụ lưu trú cho khách du lịch; có cổng làng, có mạng Internet, tủ sách tại nhà sàn văn hoá truyền thống...


Phát biểu tại hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy Triệu Tài Vinh đánh giá báo cáo đề dẫn trình tại hội nghị chưa nêu bật được “ nút thắt”, cũng như chưa nêu rõ quan điểm chỉ đạo về việc xây dựng làng VHDL tiêu biểu gắn với xây dựng NTM. Trong thực tế triển khai xây dựng làng VHDL cũng như xây dựng NTM trên địa bàn tỉnh xuất hiện nhiều cách làm hay, phù hợp với điều kiện thực tế của từng vùng, từng địa phương nhưng chưa được đánh giá trong báo cáo tại hội nghị... Đồng chí đề nghị lãnh đạo các huyện, thành phố nêu cao tinh thần trách nhiệm, đóng góp ý kiến nhằm đúc rút kinh nghiệm hay, nêu lên những vướng mắc, bất cập, từ đó cùng bàn giải pháp khắc phục để thời gian tới triển khai tốt hơn, hiệu quả hơn. Đồng chí đề nghị các ngành chức năng cần phát huy vai trò là ngành chuyên môn, phối hợp cùng các địa phương trong quá trình triển khai, thực hiện các tiêu chí, phần việc cụ thể có liên quan đến lĩnh vực của ngành. Bí thư Tỉnh ủy Triệu Tài Vinh nhấn mạnh, trong việc triển khai xây dựng làng VHDL tiêu biểu gắn với xây dựng NTM nói riêng và công tác xây dựng NTM nói chung, quan điểm chỉ đạo của tỉnh đó là cần phát huy sức dân cùng tham gia với Nhà nước, trong đó sức dân được đặt lên hàng đầu. Để làm được điều đó, cần phát huy vai trò hoạt động của Chi bộ Đảng ở các thôn. Chi bộ phải nắm bắt tư tưởng chỉ đạo trước, thống nhất nội dung làm trước rồi mới đưa ra để họp thôn. Sau đó, phát huy sức mạnh tổng hợp của MTTQ và các đoàn thể cấp thôn; vai trò của Hội Nghệ nhân dân gian; trách nhiệm và sự vào cuộc của cán bộ, đảng viên, nhân dân, các doanh nghiệp.


Các đại biểu dự hội nghị đã tập trung thảo luận, nêu lên những kinh nghiệm hay, những khó khăn trong quá trình thực hiện cũng như các giải pháp để thực hiện hiệu quả công tác xây dựng làng VHDL gắn với NTM. Trong đó, đa số các ý kiến cho rằng, để thực hiện thành công nhiệm vụ này cần thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động cho người dân hiểu và đồng tình thực hiện. Quá trình triển khai, cần phát huy sức mạnh tổng thể của cả hệ thống chính trị tại địa phương, tuy nhiên cần giao nhiệm vụ phù hợp cho từng ngành. Nhiều đại biểu cũng đã nêu một số khó khăn trong quá trình thực hiện thực tế. Đặc biệt là việc thực hiện tiêu chí xoá đói, giảm nghèo ở những thôn, xã vùng cao có tỷ lệ hộ nghèo cao và tỷ lệ hộ tái nghèo cao. Đặc biệt, đại diện Công ty TNHH Khám phá Khánh Hoà, đơn vị đầu tư Khu du lịch sinh thái Panhou cho rằng, trong phát triển du lịch, tỉnh và các địa phương cần quan tâm đến công tác quy hoạch tổng thể, trong đó chú trọng loại hình du lịch có ưu thế như du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng là phù hợp với điều kiện thực tế. Từ quy hoạch tổng thể đó mới thu hút, mời gọi các nhà đầu tư, không để các dự án đầu tư tràn lan, hiệu quả thấp. Tỉnh và ngành chức năng cũng cần chú trọng công tác tuyên truyền, quảng bá, xây dựng đội ngũ hướng dẫn viên du lịch; nâng cao ý thức cộng đồng về bảo vệ môi trường...


Phát biểu kết luận hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Đàm Văn Bông yêu cầu lãnh đạo các huyện, thành phố, các ngành cần quan tâm, quán triệt thực hiện những nhiệm vụ cụ thể trong công tác xây dựng làng VHDL tiêu biểu gắn với NTM đó là: Sở Văn hoá, thể thao- Du lịch phối hợp với BQL Xây dựng NTM và ngành chức năng cần xây dựng một bộ tiêu chí cụ thể, đồng thời nhanh chóng đúc kết các mô hình hay, cách triển khai hiệu quả ở các địa phương; trong quá trình triển khai, các địa phương cần xác định cụ thể từng phần việc cụ thể, những việc người dân có thể triển khai được thì cần phát huy sức dân là chính. Trong việc sử dụng xi măng do tỉnh hỗ trợ, đề nghị các địa phương cung ứng xi măng khi có đầu điểm công trình cụ thể, trong đó tập trung vào làm kênh mương, làm đường bê tông, công trình vệ sinh, nền nhà. Việc chọn xây dựng làng VHDL tiêu biểu gắn với NTM cũng cần quan tâm đến yếu tố đa dạng của các dân tộc lại vừa đảm bảo yếu tố liên kết giữa các tua, tuyến du lịch, đặc biệt là cần gắn với việc triển khai, thực hiện các đề án, phương án, quy hoạch của tỉnh trong lĩnh vực phát triển kinh tế để nâng cao đời sống bền vững cho người dân. Về cơ chế đặc thù, trong quá trình triển khai, các địa phương cần sáng tạo, đề xuất sao cho phù hợp với điều kiện thực tế.

 

 Chủ tịch UBND tỉnh Đàm Văn Bông cùng lãnh đạo UBND 11 huyện, thành phố ký kết Tuyên bố Panhou về việc triển khai, xây dựng Làng VHDL tiêu biểu gắn xây dựng NTM năm 2012.


Tại hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Đàm Văn Bông cùng lãnh đạo UBND 11 huyện, thành phố đã ký kết tuyên bố Panhou về việc triển khai, xây dựng làng VHDL tiêu biểu gắn xây dựng NTM năm 2012. Chủ tịch UBND tỉnh cũng tặng Bằng khen của UBND tỉnh cho Công ty TNHH Khám phá Khánh Hoà.


KHÁNH TOÀN

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Lễ hội Chọi trâu huyện Quang Bình lần thứ 2
HGĐT- Trong 2 ngày 28 và 29.1.2012 (tức mồng 6 và 7 Tết Nguyên đán), huyện Quang Bình đã tổ chức Lễ hội Chọi trâu lần thứ 2 năm 2012.
30/01/2012
Xã Hồ Thầu tổ chức văn nghệ, thể thao đầu Xuân
HGĐT- Mặc dù trời rét buốt của ngày một Tết Nhâm Thìn, các đội nghệ thuật của bốn thôn: Quang Vinh, Hô Sán, Tân Minh và Trung Thành vẫn đến đông đủ và đúng 9h sáng buổi diễn văn nghệ thể thao của xã Hồ Thầu, huyện Hoàng Su Phì đã khai mạc.
30/01/2012
Nô nức ngày khai hội ở ngôi chùa lớn nhất Việt Nam
Ngày mùng 6 Tết Nguyên đán Nhâm Thìn 2012, hàng vạn du khách trong và ngoài nước cùng các tăng ni phật tử đã nô nức tham gia lễ hội tại chùa Bái Đính - ngôi chùa lớn nhất Việt Nam.
29/01/2012
Khai trương triển lãm sinh vật cảnh
HGĐT - Sáng 20.1 (tức 27 Tết âm lịch), tại sân HĐND, UBND Thành phố Hà Giang, Thành phố Hà Giang tổ chức Lễ khai chương triểm lãm sinh vật cảnh Xuân Nhâm Thìn năm 2012
20/01/2012