Hà Giang mùa đông này có gì đáng trải nghiệm?

10:08, 18/09/2022

Hà Giang mùa nào cũng thu hút khách du lịch với những “màu áo” riêng. Vậy nhưng mùa đông luôn là lúc nơi này nổi bật hơn cả trong mắt người lữ khách. Mùa đông Hà Giang có gì trải nghiệm? Cùng chúng tôi tìm hiểu ngay sau đây nhé!

Mùa hoa tam giác mạch tháng 10 – 12

Sau khi những ruộng lúa chín vàng của mùa thu qua đi, Hà Giang lại chào đón du khách bằng những cánh đồng hoa Tam Giác Mạch hồng hồng tím tím, khiến cả một góc núi rừng trầm lặng của nơi địa đầu này ửng lên như đôi má thiếu nữ. Tam giác mạch, hay kiều mạch, là loại cây được thu hoạch hạt để làm lương thực. Năng suất cây thấp hơn ngô và lúa nên không được trồng nhiều, chủ yếu trồng làm lương thực dự trữ, làm thuốc, làm bánh hoặc nấu rượu.

 

Vậy nhưng nhiều năm gần đây, hoa của cây đã chinh phục những người yêu hoa bằng màu phớt hồng, cánh hoa be bé đáng yêu, khiến hoa tam giác mạch trở thành “đại sứ du lịch” của Hà Giang. Mùa hoa cũng là mùa nhiều người đặt tour Hà Giang nhất. Thế nên nếu có ý định tới ngắm hoa, bạn nên lên kế hoạch đặt tour, đặt phòng sớm kẻo rơi vào tình trạng “cháy phòng” tại những khu vực thị trấn, tập trung nhiều thắng cảnh của Hà Giang.

Nếu thích ngắm hoa khi mới chớm nở, còn màu trắng tinh khôi thì hãy ghé Hà Giang vào đầu tháng 10. Còn muốn thưởng thức màu phớt hồng xinh xinh hay hồng tím mộng mơ của hoa thì nên đến đây vào giữa tháng 10 – tháng 11, một số nơi có thể trồng muộn hơn thì hoa còn rộ tới tháng 12. Sau đó khi hoa dần tàn cũng là lúc người dân thu hoạch hạt về làm lương thực.

Một số địa điểm nhiều cánh đồng hoa tam giác mạch nhất ở Hà Giang có thể kể đến như bên đường quốc lộ 4C đoạn qua huyện Quản Bạ; chân đèo Mã Pí Lèng; xã Phố Cáo; thung lũng Sủng Là hay dưới chân cột cờ Lũng Cú. Hãy chuẩn bị những bộ cánh thật đẹp và chiếc điện thoại, máy ảnh đầy pin để tha hồ chụp bên hoa bạn nhé!

Mùa hoa cải tháng 12

Tiếp sau mùa hoa tam giác mạch, khách du lịch Hà Giang sẽ được chiêm ngưỡng sắc vàng sáng bừng không gian của hoa cải. Đặc biệt nhất là đồng hoa cải nằm bên những dãy núi đá tai mèo xám đen thì càng nổi bật hơn cả.

 

Hoa cải thường được trồng cùng những nơi có ruộng hoa tam giác mạch, vậy nên bạn có thể đến những địa điểm đã kể trên để thưởng hoa và lưu giữ cho mình những bức hình kỷ niệm đẹp nhất nhé! Hoa nở rộ tầm tháng 12 nhưng nếu lỡ không đi được dịp này, bạn có thể trở lại Hà Giang vào khoảng mùa Xuân, tháng 2 – tháng 3 nhé!

Thưởng thức những món đặc sản Hà Giang nóng hổi

Bên cạnh những cảnh điểm nổi tiếng hay thiên nhiên tươi đẹp, mùa đông Hà Giang còn khiến du khách lưu luyến, muốn quay lại nhiều lần bởi các món đặc sản nơi đây.

Thắng cố

Được nhiều người biết tới nhất có lẽ là món thắng cố. Đây là món đặc trưng vùng cao, được làm từ lục phủ ngũ tạng ngựa (hoặc trâu, bò), ninh chín cùng nhiều loại thảo mộc trong nhiều giờ để thịt nhừ, thấm đẫm mùi hương cây hương rừng. Ngồi giữa một khu chợ phiên Hà Giang, thưởng thức bát thắng cố, nhắm đôi ba chén rượu ngô men lá giữa cái lạnh mùa đông sẽ là trải nghiệm khiến bạn nhớ nhung Hà Giang mãi không thôi.

Cháo ấu tẩu

 

Nếu thắng cố có vẻ hơi “kinh dị” với những ai không ăn được nội tạng thì cháo ẩu tẩu sẽ là lựa chọn được ưu ái hơn cả. Trong các chuyến tour, hướng dẫn viên thường sẽ gợi ý món này cho du khách ngay đêm đầu tiên vì cháo ấu tẩu không chỉ thơm ngon, nóng ấm mà còn có thể chữa cảm lạnh, mỏi xương khớp, cực kỳ phù hợp để hồi phục sức khỏe sau một chuyến đi dài từ tỉnh khác tới đây.

 

Cháo ấu tẩu cũng hay được gọi là “cháo độc”, bởi nếu không biết cách chế biến thì độc tố trong củ ấu tẩu sẽ khiến người ăn bị cứng chi, nghẽn mạch máu, thậm chí dẫn đến tử vong. Vậy nên nhiều du khách sau khi ăn muốn mua củ về tự nấu cho người thân, bạn bè cùng thưởng thức món ngon này nhưng lại không được khuyến khích nên mua. Chỉ những người dân Hà Giang với kinh nghiệm xử lý ấu tẩu lâu năm mới biết rõ phải làm sao để khiến độc tố hết hẳn, tạo nên món ngon thương hiệu Hà Giang này.

Cháo ấu tẩu không chỉ có gạo tẻ ninh nhiều giờ cùng củ ấu tẩu mà còn có nước hầm xương, chân giò, thịt nạc băm, khi ăn có thể thêm hạt tiêu, ớt bột, hành hoa, trứng gà sống quấy ngay cùng cháo nóng, tía tô và hành khô. Chỉ nghe vậy thôi cũng đủ khiến cả người ấm nóng, thèm thuồng rồi phải không? Vậy thì đừng chần chừ mà thưởng thức món ngon độc đáo này ngay khi ghé thăm Hà Giang mùa đông bạn nhé!

Tuy nhiên nên lưu ý là món này như uống thuốc an thần vậy nên nếu ăn ban ngày bạn sẽ gật gà gật gù, không mấy tỉnh táo cho chuyến đi được đâu nên hãy ăn vào bữa tối hoặc ăn nhẹ về đêm nhé. Đây cũng là lý do các quán cháo ấu tẩu thường bắt đầu mở hàng khi mặt trời lặn đó! 

Hà Giang vào đông lạnh lẽo, rét căm nhưng không thiếu trải nghiệm khiến bạn ấm áphơn. Vậy nên đừng ngại trời lạnh mà bỏ qua vùng đất địa đầu Tổ Quốc đáng mến này nhé! Nếu còn chưa biết nên đến Hà Giang như nào, ăn ở ra sao, nên đi bao nhiêu ngày…thì hãy liên hệ với Kỳ Nghỉ Đông Dương để được tư vấn chi tiết hơn.

Về Kỳ Nghỉ Đông Dương

Kỳ Nghỉ Đông Dương là công ty du lịch chuyên về bán tour và các gói combo tham quan du lịch, nhiều năm kinh nghiệm trong việc phát triển hệ thống đặt tour trực tuyến giúp du khách tiết kiệm thời gian. Hơn nữa, Kỳ Nghỉ Đông Dương còn có thế mạnh về lịch trình hợp lý, dịch vụ chất lượng với giá cả phải chăng. Công ty đã được nhiều doanh nghiệp, đoàn thể tin tưởng đặt thiết kế tour riêng đi kèm dịch vụ chương trình team building sôi động. 

Thông tin liên hệ:

Website: https://www.kynghidongduong.vn

Facebook: facebook.com/kynghidongduong.vn

Hotline: 0886 160 266

E-mail: info@kynghidongduong.vn


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Khai mạc Lễ hội nhảy lửa của người Pà Thẻn huyện Quang Bình
BHG - Tối 17.9, UBND huyện Quang Bình tổ chức khai mạc Lễ hội nhảy lửa của người Pà Thẻn năm 2022. Dự buổi lễ có các đồng chí: Nguyễn Văn Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Mạnh Dũng, Phó Bí thư Tỉnh ủy; Hoàng Minh Nhất, nguyên Bí thư Tỉnh ủy; Nguyễn Minh Tiến, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy; lãnh đạo một số sở, ngành của tỉnh; lãnh đạo huyện Quang Bình cùng đông đảo nhân dân và du khách thập phương.
18/09/2022
Bắc Quang ra mắt điểm du lịch sinh thái Khuổi Xíu Homestay
BHG - Sáng 17.9, tại thôn Cầu Ham, UBND thị trấn Việt Quang (Bắc Quang) tổ chức Lễ ra mắt điểm du lịch sinh thái Khuổi Xíu Homestay. Dự buổi lễ có đại diện một số sở, ngành của tỉnh; lãnh đạo huyện Bắc Quang...
17/09/2022
Khai mạc chương trình du lịch “Qua những miền di sản ruộng bậc thang” Hoàng Su Phì
BHG - Tối 16.9, tại sân vận động trung tâm huyện, UBND huyện Hoàng Su Phì tổ chức Lễ đón nhận danh hiệu Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia và khai mạc chương trình du lịch “Qua những miền di sản ruộng bậc thang” Hoàng Su Phì năm 2022. Tham dự có các đồng chí: Nguyễn Văn Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Vàng Seo Cón, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh; lãnh đạo Cục Di sản văn hóa, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; lãnh đạo một số sở, ban, ngành của tỉnh; lãnh đạo huyện Hoàng Su Phì và đông đảo nhân dân cùng du khách thập phương.
17/09/2022
Độc đáo nghề chạm bạc dân tộc Nùng U
BHG - Người Nùng U chiếm đa số và có lịch sử cư trú lâu đời tại huyện Hoàng Su Phì, đây là dân tộc có bề dày văn hóa truyền thống ở cả hai lĩnh vực văn hóa vật thể và phi vật thể, trong đó có nghề chạm khắc bạc.
15/09/2022