Khai mạc Lễ hội nhảy lửa của người Pà Thẻn huyện Quang Bình

07:38, 18/09/2022

BHG - Tối 17.9, UBND huyện Quang Bình tổ chức khai mạc Lễ hội nhảy lửa của người Pà Thẻn năm 2022. Dự buổi lễ có các đồng chí: Nguyễn Văn Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Mạnh Dũng, Phó Bí thư Tỉnh ủy; Hoàng Minh Nhất, nguyên Bí thư Tỉnh ủy; Nguyễn Minh Tiến, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy; lãnh đạo một số sở, ngành của tỉnh; lãnh đạo huyện Quang Bình cùng đông đảo nhân dân và du khách thập phương.

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh dự lễ khai mạc.
Các đồng chí lãnh đạo tỉnh dự lễ khai mạc.
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn và các đại biểu dự lễ khai mạc.
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn và các đại biểu dự lễ khai mạc. ảnh: Kim Tiến

Lễ hội nhảy lửa của người Pà Thẻn huyện Quang Bình được Bộ VHTT& Du lịch ghi danh vào danh mục di sản văn hóa phi vật thể cấp Quốc gia năm 2012. Việc duy trì tổ chức Lễ hội nhảy lửa định kỳ hàng năm nhằm góp phần thực hiện tốt công tác quản lý, bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa đã được công nhận. Đây là nét sinh hoạt văn hóa truyền thống trong cộng đồng của dân tộc Pà Thẻn, minh chứng cho sức mạnh, cho quá trình lao động, chế ngự thiên nhiên để sinh tồn và phát triển của con người. Lễ hội không chỉ có ý nghĩa gắn kết cộng đồng mà còn bảo tồn, lưu giữ nhiều giá trị văn hóa truyền thống từ đời này qua đời khác của người Pà Thẻn.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn thăm gian hàng trưng bày, bán sản phẩm tiêu biểu của các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Quang Bình.
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn thăm gian hàng trưng bày, bán sản phẩm tiêu biểu của các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Quang Bình. ảnh: K.T

Lễ hội nhảy lửa của người Pà Thẻn năm nay được nâng tầm quy mô từ cấp huyện lên cấp tỉnh theo Đề án “Nâng cao chất lượng và phát triển các lễ hội trên địa bàn tỉnh đến năm 2030” của UBND tỉnh và gắn với chương trình du lịch “Qua miền di sản ruộng bậc thang Hoàng Su Phì” năm 2022. Trong 2 ngày từ (17 - 18.9), Lễ hội diễn ra các hoạt động như: Trình diễn nghệ thuật dân gian truyền thống; tái hiện lại một số nghề truyền thống của các dân tộc; liên hoan các câu lạc bộ sở thích; trưng bày triển lãm ảnh các hoạt động văn hóa, du lịch; tổ chức đua thuyền trên lòng hồ thủy điện sông Chừng; trải nghiệm các hoạt động tại các Làng văn hóa du lịch cộng đồng. Các hoạt động có sự tham gia của gần 1.000 nghệ nhân, diễn viên, vận động viên đến từ các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Quang Bình.

Tại Lễ khai mạc, các đại biểu, nhân dân và du khách được thưởng thức chương trình nghệ thuật đặc sắc với chủ đề: “Quang Bình sắc màu hội tụ”, trong đó, có màn trình diễn Lễ kéo chày và Lễ hội nhảy lửa của người Pà Thẻn. Với tính chất hấp dẫn, độc đáo, lễ hội để lại nhiều ấn tượng sâu sắc, góp phần quảng bá tiềm năng du lịch cộng đồng của dân tộc Pà Thẻn nói riêng và du lịch huyện Quang Bình nói chung tới du khách trong nước và quốc tế.

Tham gia các hoạt động trong khuôn khổ của Lễ hội, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn đã dành thời gian dự, động viên các đội tham gia vòng loại giải đua thuyền trên lòng hồ thủy điện sông Chừng; thăm, động viên cán bộ, giáo viên Trường Mầm non Sao Mai, thị trấn Yên Bình; thăm các gian hàng trưng bày, bán các sản phẩm đặc trưng của huyện Quang Bình.

Một số hình ảnh đặc sắc tại Lễ hội.
 

Các nghệ nhân dệt thổ cẩm trang phục truyền thống của dân tộc Pà Thẻn.
Các nghệ nhân dệt thổ cẩm trang phục truyền thống của dân tộc Pà Thẻn.
Phụ nữ dân tộc La Chí duy trì nghề dệt vải truyền thống từ sợi của cây bông
Phụ nữ dân tộc La Chí duy trì nghề dệt vải truyền thống từ sợi của cây bông
Khách du lịch tham quan các hình ảnh triển lãm văn hóa, du lịch huyện Quang Bình.
Khách du lịch tham quan các hình ảnh triển lãm văn hóa, du lịch huyện Quang Bình.
Gian hàng các sản phẩm đặc trưng của xã Tân Trịnh (Quang Bình)
Gian hàng các sản phẩm đặc trưng của xã Tân Trịnh (Quang Bình)
Tiết mục đặc sắc trong chương trình nghệ thuật “Quang Bình sắc màu hội tụ”.
Tiết mục đặc sắc trong chương trình nghệ thuật “Quang Bình sắc màu hội tụ”.
Trình diễn trò kéo chày của dân tộc Pà Thẻn
Trình diễn trò kéo chày của dân tộc Pà Thẻn
Thanh niên dân tộc Pà Thẻn chân trần nhảy múa trên than hồng
Thanh niên dân tộc Pà Thẻn chân trần nhảy múa trên than hồng. ảnh: Kim Tiến

Tin, ảnh: MỘC LAN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

“Cẩm nang” ấm no của nông dân cực Bắc - Kỳ cuối: Tạo sinh kế cho nông dân phát triển
BHG - Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn quan tâm chăm lo đời sống người dân. Khi lên thăm Hà Giang, Bác căn dặn “Đời sống của đồng bào rẻo cao còn nhiều khó khăn, còn phải ra sức giúp đỡ đồng bào rẻo cao nhiều hơn nữa”. Những lời căn dặn của Bác đã được Đảng bộ, chính quyền từ tỉnh đến cơ sở cụ thể hóa bằng những chủ trương, chính sách, tạo sinh kế để người nông dân có cuộc sống ấm no.
17/09/2022
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn kiểm tra khắc phục thiệt hại và thăm nạn nhân bị nạn do mưa lũ
BHG - Sáng 17.9, đồng chí Nguyễn Văn Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đi kiểm tra thực tế công tác khắc phục thiệt hại; thăm nạn nhân bị nạn do mưa lũ tại huyện Hoàng Su Phì và Quang Bình. Cùng đi có đồng chí Vàng Seo Cón, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh; lãnh đạo hai huyện Hoàng Su Phì và Quang Bình.
17/09/2022
Tổ đại biểu HĐND tỉnh tiếp xúc cử tri tại Hoàng Su Phì
BHG - Chiều 16.9, Tổ đại biểu HĐND tỉnh khóa XVIII, đơn vị huyện Hoàng Su Phì, gồm các đồng chí: Nguyễn Văn Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Vàng Seo Cón, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh; Vàng Đình Chiến, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy Hoàng Su Phì; Nguyễn Thị Thanh Thủy, Trưởng Ban pháp chế HĐND tỉnh; Lý Chòi Nhàn, Trưởng Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Hoàng Su Phì có buổi tiếp xúc cử tri (TXCT) tại thị trấn Vinh Quang (Hoàng Su Phì). Dự buổi tiếp xúc có lãnh đạo huyện Hoàng Su Phì; đông đảo các bậc cử tri trên địa bàn.
17/09/2022
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Thị Minh Hạnh làm việc với BQL Khu kinh tế tỉnh
BHG - Chiều 16.9, đồng chí Hà Thị Minh Hạnh, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã có buổi khảo sát thực tế một số dự án đang triển khai trên địa bàn Cửa khẩu Quốc tế Thanh Thủy và có buổi làm việc với Ban quản lý Khu kinh tế (BQL KKT) tỉnh. Đi cùng đoàn công tác và tham dự buổi làm việc có đại diện lãnh đạo các sở: Xây dựng, TN&MT, Công thương, GT&VT, Ngoại vụ, Y tế, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh, Công an tỉnh và Cục Hải quan tỉnh.
17/09/2022