Trao giải Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu Nghị quyết BCH Đảng bộ tỉnh về lĩnh vực văn hóa và báo cáo kết quả khảo sát các hủ tục trong một số dân tộc

22:18, 14/09/2022

BHG - Chiều 14.9, Sở Văn hóa, TT&DL tổ chức tổng kết, trao giải Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu Nghị quyết BCH Đảng bộ tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2020 – 2025 về lĩnh vực văn hóa và báo cáo kết quả khảo sát các hủ tục lạc hậu trong cộng đồng các dân tộc: Tày, Lô Lô, Pà Thẻn, La Chí trên địa bàn tỉnh. Tới dự có các đồng chí: Vũ Mạnh Hà, Ủy viên dự khuyết T.Ư Đảng, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; Trần Đức Qúy, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo một số sở, ngành và các huyện, thành phố.

Trưởng Ban Tuyên giáo Vũ Mạnh Hà trao giải Nhất nội dung tập thể cho Đảng bộ huyện Vị Xuyên.
Trưởng Ban Tuyên giáo Vũ Mạnh Hà trao giải Nhất nội dung tập thể cho Đảng bộ huyện Vị Xuyên.

Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu Nghị quyết BCH Đảng bộ tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2020 – 2025 về lĩnh vực văn hóa diễn ra từ ngày 5 – 20.8, tập trung tìm hiểu Nghị quyết số 15 và Nghị quyết số 27, đã thu hút đông đảo cán bộ, đảng viên, nhân dân tham gia. Qua đó, khẳng định sự quan tâm học tập, nghiên cứu, tạo thống nhất trong nhận thức, hành động, góp phần thưc hiện thắng lợi các mục tiêu nghị quyết đề ra. Cuộc thi thu hút 15 đảng bộ với 14.599 người tham gia, số đảng viên chiếm trên 88,5%; có 3.911 người trả lời đúng tất cả các câu hỏi trên phần mềm. Trên cơ sở kết quả tổng hợp, Ban Tổ chức đã lựa chọn trao giải cá nhân gồm 1 giải Nhất, 2 giải Nhì, 2 giải Ba, 3 giải Khuyến khích; giải tập thể có 1 giải Nhất, 1 giải Nhì, 2 giải Ba và 4 giải Khuyến khích. Trong đó, giải Nhất cá nhân trao cho ông Lù Minh Tuấn, Trường THCS Liên Việt, thị trấn Cốc Pài (Xín Mần), Đảng bộ huyện Vị Xuyên đoạt giải Nhất tập thể.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Đức Qúy trao giải cho các cá nhân.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Đức Qúy trao giải cho các cá nhân.

Đối với nội dung kết quả khảo sát các hủ tục lạc hậu trong cộng đồng các dân tộc: Tày, Lô Lô, Pà Thẻn, La Chí, Sở Văn hóa, TT&DL đã phối hợp với các đơn vị: Tỉnh đoàn, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh, Hội Nông dân tỉnh tổ chức các đoàn công tác, thu thập phiếu khảo sát từ 6.6 – 12.7.2022. Trong đó, khảo sát 16 xã với 90 thôn, bản tại các huyện: Vị Xuyên, Bắc Mê, Đồng Văn, Mèo Vạc, Bắc Quang, Quang Bình, Hoàng Su Phì, Xín Mần.

Qua khảo sát cho thấy một số phong tục, tập quán của các dân tộc đã có nhiều cải tiến phù hợp với đời sống xã hội, các bản sắc văn hóa, lễ hội truyền thống được hát huy, giữ gìn. Trong đó, có 17 phong tục, tập quán tốt đẹp cần được bảo tồn, phát huy, 15 tập tục lạc hậu cần được bài trừ trong cộng đồng dân cư, như: Tảo hôn, hôn nhân cận huyết, thách cưới cao, tổ chức đám tang dài ngày, để gia súc dưới gầm sàn… Trên cơ sở đó, các ngành xác định nguyên nhân, đề xuất một số giải pháp khắc phục hủ tục trong việc cưới, việc tang, sinh hoạt cộng đồng và nhân rộng những các làm sáng tạo, hiệu quả.

Tin, ảnh: PHẠM HOAN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Về thảo nguyên Suôi Thầu ngắm hoa Tam giác mạch
BHG - Những bông hoa Tam giác mạch nhỏ li ti, màu trắng phớt hồng bạt ngàn đang khoe sắc trên thảo nguyên xanh Suôi Thầu, thị trấn Cốc Pài (Xín Mần), đã làm cho nơi đây trở thành điểm check – in lý tưởng, thu hút nhiều du khách vào thời điểm này.
31/08/2022
Chương trình nghệ thuật chào mừng Quốc khánh 2.9
BHG - Tối 29.8, tại Quảng trường 26.3, UBND thành phố Hà Giang tổ chức Chương trình nghệ thuật chào mừng Quốc khánh 2.9 và ra mắt Đoàn nghệ thuật quần chúng thành phố.
30/08/2022
Nhiều hoạt động văn hóa, du lịch trong Lễ hội nhảy lửa của người Pà Thẻn năm 2022
BHG - Lễ hội nhảy lửa của người Pà Thẻn huyện Quang Bình năm 2022 sẽ được tổ chức trong 2 ngày từ 17 - 18.9, bao gồm các hoạt động văn hóa, du lịch đặc sắc, hấp dẫn. Thời điểm này, huyện đã chuẩn bị chu đáo các điều kiện, sẵn sàng đón người dân và du khách đến tham quan, trải nghiệm và khám phá.
14/09/2022
Ngày hội giao lưu văn hóa, thể thao và du lịch vùng biên giới Việt Nam - Lào lần thứ III tại Điện Biên
Với chủ đề “Thắm tình hữu nghị - Hướng tới tương lai", Ngày hội văn hóa, thể thao và du lịch vùng biên giới Việt Nam - Lào lần thứ III, diễn ra từ ngày 1 - 3/10/2022, tại thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên, do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch chủ trì phối hợp với tỉnh Điện Biên, các ban, bộ, ngành Trung ương và các tỉnh có chung tuyến biên giới với nước bạn Lào tổ chức.
13/09/2022