Nỗ lực và tự hào Công viên Địa chất Toàn cầu - Cao nguyên đá Đồng Văn:

Ngày đón nhận Thẻ xanh

17:08, 29/09/2014

HGĐT- Năm 2010, chúng ta không khỏi vui sướng và tự hào khi Cao nguyên đá Đồng Văn (CNĐĐV), nơi chứa đựng những nỗi nhọc nhằn, khó khăn bậc nhất cả nước, nhưng cũng là một nơi có những kỳ quan thiên nhiên kỳ vĩ, những điều còn kỳ bí đã được công nhận là thành viên Mạng lưới Công viên Địa chất Toàn cầu (CVĐCTC) - Thẻ xanh.


Vinh dự ấy không nằm ở những nơi có điều kiện tế phát triển mà lại nằm ở một địa phương có đến 6/11 huyện, thành phố thuộc diện 30a. Tuy nhiên, trong khó khăn ấy, với sự chung sức, chung lòng của Đảng bộ, chính quyền và đồng bào các dân tộc, với sự quan tâm của các cấp bộ, ngành T.Ư, đã giúp cho CNĐĐV tiếp tục được tái công nhận là thành viên Mạng lưới CVĐCTC.



Chiều về ở xóm Lô Lô Chải, Lũng Cú (Đồng Văn).


Là những người luôn theo sát từng sự kiện và những bước phát triển của CVĐCTC – CNĐĐV, chúng tôi rất đỗi tự hào khi được góp phần tuyên truyền, quảng bá cho quá trình xây dựng, phát triển của CVĐCTC – CNĐĐV. Và thêm một lần nữa, bước lên từ gian khó, tại thành phố Saint John, Ca na đa, ngày 22.9 vừa qua, đại diện lãnh đạo tỉnh ta đã trực tiếp đón nhận Bằng công nhận lại CNĐĐV tiếp tục là thành viên của Mạng lưới. Đây là một sự nghi nhận lớn cho những nỗ lực không ngừng của Hà Giang, một địa phương khó khăn, nhưng lại được giao trọng trách gìn giữ, phát triển một di sản của thế giới.


Trải qua 4 năm, từ 2010 đến nay, có thể nói đã có biết bao sự quan tâm, đầu tư, biết bao tâm huyết của tỉnh ta, của các cấp, các ngành, các chuyên gia, các nhà khoa học..., giành cho sự phát triển của CNĐĐV. BCĐ xây dựng CVĐCTC – CNĐĐV của tỉnh đã được thành lập, phát huy vai trò, sự chủ động của các ngành, các địa phương trong việc tham gia bảo vệ, phát huy các giá trị di sản, trong đó đặc biệt là việc đẩy mạnh công tác giáo dục, nâng cao nhận thức cộng đồng về CVĐCTC – CNĐĐV. Từ nhiệm vụ tưởng chừng như chỉ là nhiệm vụ của các ngành chức năng như Ban Quản lý CVĐCTC – CNĐĐV, của ngành Văn hóa thì nhiệm vụ bảo vệ, phát triển di sản chung đã trở thành nhiệm vụ chung của các cấp, các ngành, các địa phương và người dân.


Dù trong điều kiện khó khăn, nhưng CNĐĐV trong thời gian qua đã đón nhận một sự đầu tư khá lớn của T.Ư và của tỉnh ta. Những năm qua, với sự quan tâm, đầu tư của T.Ư và nỗ lực lớn của tỉnh, có nhiều chương trình, dự án đã được ưu tiên triển khai, lồng ghép trong quá trình phát triển KT – XH các huyện vùng CVĐC. Một trong những chương trình khá trọng tâm đó là chương trình 30a của Chính phủ và nhiều chương trình, mục tiêu khác..., đã không ngừng cải thiện hạ tầng cơ sở, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân vùng CNĐĐV. Đây không chỉ là nỗ lực thực hiện một trong những tiêu chí, khuyến nghị của Mạng lưới CVĐCTC mà còn thể hiện sự nỗ lực của các cấp, các ngành trong việc từng bước thực hiện mục tiêu xây dựng một điểm đến trong phát triển du lịch. Hướng tới sự phát triển trong tương lai, ngày 30.5.2014, Thủ tướng Chính phủ có Quyết định số 862-QĐ/TTg, phê duyệt nhiệm vụ Quy hoạch xây dựng CVĐCTC – CNĐĐV đến năm 2030 với phạm vi quy hoạch bao gồm 4 huyện vùng CNĐĐV. Trong nỗ lực của mình, qua những đề xuất, kiến nghị với T.Ư, Hà Giang luôn mong muốn nhận được sự quan tâm trong việc quy hoạch, đầu tư phát triển CNĐĐV trở thành trung tâm du lịch Quốc gia; vùng CNĐĐV nói riêng và tỉnh Hà Giang nói chung trở thành vùng trong điểm trong phát triển dược liệu... Từ đó, là động lực để không chỉ bảo tồn, phát huy các giá trị của CNĐĐV mà còn góp phần quan trọng trong công cuộc xóa đói giảm nghèo một cách bền vững ở vùng CNĐĐV cũng như tỉnh Hà Giang.


Hơn 4 năm qua, kể từ khi ý tưởng về xây dựng CVĐCTC và việc CNĐĐVđược công nhận tư cách thành viên Mạng lưới CVĐCTC, lượng khách đến với Hà Giang đã tăng lên đột biến. Cùng với các di sản khác như ruộng bậc thang, các danh lam, thắng cảnh du lịch, các giá trị của vùng đất giàu bản sắc truyền thống, văn hóa, đã thu hút, đưa Hà Giang trở thành một điểm đến mới và hấp dẫn của du khách. Theo thống kê năm 2013, toàn tỉnh thu hút đến 520 ngàn lượt khách trong và ngoài nước. Ngay trong 6 tháng đầu năm 2014, lượng du khách đến Hà Giang đã đạt 317 ngàn lượt, trong đó có 58 ngàn lượt khách quốc tế. Điều đó chứng tỏ sức hút rất mạnh mẽ của vùng đất Hà Giang nói chung và CNĐĐV nói riêng cho dù cơ sở hạ tầng, nguồn nhân lực cho phát triển du lịch ở địa phương vẫn luôn gặp khó khăn về nguồn lực đầu tư. Đó cũng là một trong nhưng tiêu chí mà Hà Giang đạt được trong việc bảo tồn, phát huy các giá trị của di sản CNĐĐV.


Trở lại với sự kiện CNĐĐV tiếp tục được công nhận tư cách thành viên Mạng lưới CVĐCTC, đó vừa là vinh dự, nhưng cũng vừa là trách nhiệm và thách thức đối với các cấp, các ngành của Hà Giang, của cả nước. Trong chuyến thăm, làm việc mới đây của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Hà Giang, ngay khi mới đặt chân đến tỉnh ta, đồng chí Tổng Bí thư đã nhắc đến CVĐCTC – CNĐĐV với những tiềm năng, lợi thế cho phát triển du lịch, nhưng đồng thời với đó là những khó khăn đang đặt ra cho Hà Giang. Tổng Bí thư nhấn mạnh, khi lên đến Mèo Vạc, Đồng Văn, trên trời, dưới đất là núi đá. Trời không phú cho Hà Giang thuận lợi mà lại ban cho quá nhiều khó khăn. Từ những tiềm năng, những khó khăn của Hà Giang, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng mong muốn ngoài những nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong việc xây dựng con đường phát triển cho riêng mình, các cấp bộ, ngành cần phải có trách nhiệm chia sẻ với Hà Giang.


HUY TOÁN

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Quyến rũ mùa tam giác mạch nơi Cao nguyên đá
Những ngày tháng 10, khi màu vàng óng ả của những nương ruộng bậc thang nhường chỗ cho những bông hoa nhỏ li ti, phơn phớt trắng hồng điểm tím, là khi ấy, Hà Giang bước vào mùa hoa tam giác mạch. Những vạt hoa tam giác mạch bung nở tạo thành những thảm hoa bồng bềnh trải dài khắp các sườn núi, bản làng, dọc đường đi… Hà Giang bỗng như đẹp dịu dàng như một người thiếu nữ,
29/09/2014
Các cấp Hội Phụ nữ chung tay xây dựng Công viên Địa chất Toàn cầu - Cao nguyên đá Đồng Văn
HGĐT- Những năm qua, trong nỗ lực bảo tồn, phát huy các giá trị của Công viên Địa chất Toàn cầu - Cao nguyên đá Đồng Văn (CVĐCTC – CNĐĐV) có sự đóng góp không nhỏ của các cấp, các ngành, các tổ chức đoàn thể. Trong đó, có vai trò quan trọng của các cấp Hội Phụ nữ trong tỉnh.
28/08/2014
Khám phá sông Gâm mùa nước lên
HGĐT- Từ ngày thủy điện Nà Hang (Tuyên Quang) đóng đập, dâng nước (năm 2006), dòng sông Gâm hiền hòa, uốn lượn cung cấp nguồn thủy sản quý hiếm: Dầm xanh, Anh vũ, Nheo, Sứt mũi, Ngạnh, tôm Bó Củng… đã biến thành lòng hồ Thủy diện Nà Hang mênh mông nước.
26/09/2014
Du khách quốc tế đến Việt Nam tiếp tục tăng trong tháng Tám
Thông tin từ Tổng cục Du lịch (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) ngày 25/8 cho biết lượng khách quốc tế đến Việt Nam trong tháng 8/2014 ước đạt 618.588 lượt khách, tăng 9,5% so với tháng 7/2014.
26/08/2014