Tích cực chuẩn bị cho tái đánh giá Công viên Địa chất Toàn cầu – Cao nguyên đá Đồng Văn

08:04, 23/07/2014

HGĐT- Thời gian qua, huyện Mèo Vạc đã và đang tích cực triển khai các nhiệm vụ xây dựng và phát triển Công viên địa chất Toàn cầu – Cao nguyên đá Đồng Văn (CVĐCTC CNĐĐV),tập trung vào các nhiệm vụ trọng tâm với mục tiêu phục vụ tốt nhất cho công tác tái đánh giá trong thời gian sắp tới.



Công nhân lắp đặt hệ thống đèn chiếu sáng ở khu vực thị trấn Mèo Vạc. Ảnh: ĐẶNG KIM

Để hoàn thành mục tiêu đề ra, UBND huyện Mèo Vạc đã thành lập tổ giúp việc và chủ động ban hành các văn bản chỉ đạo các xã, thị trấn, cơ quan, ban, ngành của huyện triển khai thực hiện công tác bảo tồn và phát huy giá trị CVĐC. Trong lộ trình tiến tới phục vụ tốt nhất cho công tác tái đánh giá, huyện coi trọng công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức cộng đồng đến tất cả các xã, thị trấn, các đơn vị trường học trên địa bàn với nhiều hình thức khác nhau. Để tăng trách nhiệm của mỗi cá nhân, ngành chuyên môn của huyện phối hợp với các xã tiến hành ký cam kết đến các hộ gia đình, đặc biệt là các hộ nằm dọc Quốc lộ và các xã nằm trong vùng có nhiều di sản địa chất như xã Pải Lủng, Pả Vi, thị trấn Mèo Vạc, Cán Chu Phìn, Lũng Pù, Khâu Vai, Tả Lủng, Sủng Trà, Sủng Máng... Đồng thời, tiến hành khoanh vùng di sản, bàn giao cho cộng đồng quản lý.


Đồng chí Nguyễn Thị Chanh, Trưởng phòng Văn hóa và Thông tin huyện Mèo Vạc cho biết: “Xác định được tầm quan trọng của CVĐCTC cũng như công tác tái đánh giá sắp tới, huyện Mèo Vạc đang khẩn trương hoàn thành mọi điều kiện cần thiết, trong đó tập trung vào 13 nhiệm vụ trọng tâm. Đến nay, mọi phần việc đã cơ bản hoàn thành và tin tưởng rằng, Mèo Vạc sẽ để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp”. Theo tìm hiểu, hiện nay việc chỉnh trang đô thị, thay thế, bổ sung biển bảng chỉ dẫn, pa-nô bằng hai thứ tiếng (Việt - Anh) của các cơ quan, tổ chức, các dịch vụ kinh doanh nhà nghỉ, nhà hàng đã hoàn thành giai đoạn I với 157 cơ quan. Triển khai và lắp đặt xong hệ thống đèn chiếu sáng, hệ thống thùng chứa rác thải tại trung tâm thị trấn và các điểm tham quan du lịch; hoàn thành các cụm pa-nô tấm lớn và hệ thống biển bảng, thông tin mới để quảng bá, giới thiệu về di sản địa chất, văn hóa, đa dạng sinh học trên địa bàn quản lý tại cửa ngõ ra, vào trung tâm huyện; sưu tầm, mua sắm đồ vật trưng bày tại thôn Tả Lủng B, xã Tả Lủng... Đồng thời, thường xuyên kiểm tra, kiểm soát lĩnh vực kinh doanh, kiểm tra giá cả, kiềm chế việc tăng giá các mặt hàng và tăng cường kiểm tra công tác đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm; hình thành chuỗi liên kết giữa khách sạn và nhà hàng. Đặc biệt, huyện đã tập trung triển khai thực hiện công tác vệ sinh môi trường, đảm bảo mỹ quan đô thị... nhằm tạo tâm lý thoải mái khi đến với Mèo Vạc.


Trong thời gian qua, cấp ủy, chính quyền huyện Yên Minh đã chỉ đạo triển khai lắp đặt 4 cụm Pa-nô lớn và 70 cụm Pa-nô nhỏ có nội dung về Cao nguyên đá và tất cả đều in hình lô gô của CVĐCTC CNĐĐV theo khuyến nghị của Đoàn tiền thẩm định UNESCO.


Tại trung tâm thị trấn, đã hướng dẫn các cơ quan, đơn vị, cơ sở kinh doanh dịch vụ thay thế biển hiệu bằng 2 thứ tiếng Việt - Anh. Chỉ đạo các đơn vị trường học đẩy mạnh công tác tuyên truyền về giá trị của CVĐC thông qua các buổi hoạt động ngoại khoá, tích hợp nội dung tuyên truyền vào các bài giảng và tổ chức các Hội thi tìm hiểu về giá trị của CVĐC, đồng thời triển khai cho trường Tiểu học, THCS Hữu Vinh chuẩn bị các tiết mục, tiểu phẩm có nội dung về truyền truyền cho học sinh nâng cao ý thức bảo vệ các giá trị di sản, địa mạo, địa chất vùng Công viên đá, để công diễn phục vụ cho Đoàn thẩm định của UNESCO vào tối 6.8.


Đối với các xã dọc Quốc lộ 4C đã xây dựng kế hoạch và tổ chức tuyên truyền đến nhân dân về ý thức giữ gìn các giá trị của CVĐC, qua đó nhận thức của người dân từng bước được nâng lên. Đối với công tác chỉnh trang đô thị, huyện đã chỉ đạo lắp đặt hoàn thành hệ thống đèn treo trang trí dọc trục Quốc lộ 4C khu vực trung tâm thị trấn Yên Minh, chăm sóc các bồn hoa, cây cảnh, lắp đặt hệ thống biển báo giao thông nông thôn từ trung tâm huyện đến các xã; chấn chỉnh công tác quản lý trật tự hành lang đô thị, hoàn thiện cổng làng và xây dựng phóng sự quảng bá tiềm năng du lịch tại thôn Bục Bản.


Để chuẩn bị tốt cho công tác tái đánh giá CVĐCT CNĐĐV vào đầu tháng 8 tới, huyện Yên Minh đang tập trung triển khai các nhiệm vụ trọng tâm như: Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục nhận thức cộng đồng về CVĐCTC CNĐĐV; chỉnh trang hệ thống đường dây thông tin, liên lạc; rà soát, chấn chỉnh công tác quản lý tại điểm dừng chân Nhà sàn thôn Ngán Chải; công tác vệ sinh, đảm bảo mỹ quan đô thị...


KIM TIẾN - NGUYỄN DỊU

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Việt Nam tiếp tục là điểm đến hấp dẫn của du khách quốc tế
Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, khách quốc tế đến Việt Nam trong 6 tháng đầu năm 2014 ước đạt gần 4,3 triệu lượt khách, tăng 21,11% so với cùng kỳ năm 2013.
30/06/2014
Cùng đồng hành với sự phát triển của Công viên địa chất Toàn cầu Cao nguyên đá Đồng Văn
HGĐT- Tháng 1.2013, Thủ tướng Chính phủ đã bàn hành Quyết định số 201/QĐ-TTg về phê duyệt quy hoạch tổng thể phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến 2030. Trong đó, Công viên địa chất Toàn cầu Cao nguyên đá Đồng Văn (CVĐCTC-CNĐĐV) được xác định là 1 trong số 46 khu du lịch Quốc gia.
30/05/2014
Sắc Osaka trên đường phố Hà Giang
HGĐT - Những ngày này đi trên đường Phùng Hưng (Phường Trần Phú, TP Hà Giang), ta sẽ bắt gặp 2 bên đường hàng cây đầy hoa vàng rực rỡ. Đó chính là hoa Osaka, loài hoanở từ tháng 4 đến tháng 8 hàng năm. Khi Osaka nở, từng chùm hoa màu vàng rực buông dài đung đưa trong gió. Đường phố ngập tràn sắc nắng vàng, sắc Osaka.
29/05/2014
Các điểm du lịch hè lý tưởng
Mới chớm hè mà thời tiết nắng nóng ở Hà Nội đã làm người ta khó chịu, vậy nên đến nơi nào để tránh cái nắng, cái nóng? Lên rừng, xuống biển hay về đồng bằng, vừa hóng gió mát, tắm biển thỏa thích, vừa được du lịch đó đây!
27/05/2014