Nỗ lực thực hiện quyết tâm xây dựng và phát triển CVĐCTC - Cao nguyên đá Đồng Văn

16:57, 29/07/2014

HGĐT- Với vai trò là cơ quan Thường trực Ban chỉ đạo (BCĐ) Xây dựng và phát triển Công viên địa chất Toàn cầu - Cao nguyên đá Đồng Văn (CVĐCTC – CNĐĐV), Ban Quản lí (BQL) CVĐCTC – CNĐĐV luôn nỗ lực thực hiện nhiệm vụ được giao, góp phần quan trọng vào việc khẳng định quyết tâm của tỉnh ta trong việc xây dựng, bảo vệ di sản, khai thác, từng bước đưa CNĐĐV trở thành điểm đến hấp dẫn.


Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Nguyễn Lê Huy, Trưởng BQL CVĐCTC – CNĐĐV nhấn mạnh, một trong những điểm nhấn nỗ lực của đơn vị năm 2014 đó là việc tham mưu cho tỉnh xây dựng và triển khai Kế hoạch 03/KH-BCĐ, ngày 11.2.2014 của BCĐ tỉnh về triển khai thực hiện nhiệm vụ xây dựng và phát triển CVĐCTC – CNĐĐV năm 2014. Trên cơ sở đó, kế hoạch đã phát huy vai trò của các sở, ban, ngành, các hội đoàn thể tỉnh cùng tham gia thực hiện nhiệm vụ xây dựng, bảo vệ CVĐCTC – CNĐĐV. Thông qua đó, ghi nhận sự tham gia tích cực của các sở, ban, ngành, đoàn thể trong việc thực hiện các nhiệm vụ được tỉnh giao. Mỗi ngành, mỗi nhiệm vụ, trách nhiệm xây dựng, phát huy giá trị CVĐCTC – CNĐĐV.



Sức sống nơi miền đá.


Trong nỗ lực bảo vệ, giữ gìn các di sản, thời gian qua BQL đã tích cực thực hiện Dự án khoanh vùng, bảo vệ khẩn cấp 4 điểm di sản địa chất có nguy cơ bị xâm hại ở CNĐĐV. Ban phối hợp với các đơn vị tư vấn và nhà thầu khảo sát, xây dựng báo cáo kinh tế kỹ thuật trình các cơ quan chức năng thẩm định, phê duyệt. Đồng thời, thực hiện chỉ đạo của tỉnh triển khai những hạng mục trước mắt để bảo vệ các di sản như điểm di sản mặt trượt Quản Ban; danh giới F/F đèo Si Phai; đá vôi vân đỏ đèo Si Phai; hóa thạch hệu biển Lũng Pù. Cùng với đó, thời gian qua Ban phối hợp với Viện Khoa học địa chất và khoáng sản xây dựng đề cương Dự án điều tra, khảo sát, khoanh vùng danh giới di sản CVĐCTC – CNĐĐV, trình UBND tỉnh phê duyệt.


Một trong những nhiệm vụ quan trọng được BQL tổ chức thực hiện tốt đó là việc xây dựng các biển, bảng thuyết minh giới thiệu tại các điểm di sản; tổ chức bàn giao di sản địa chất được khoanh vùng, cắm mốc cho cộng đồng và chính quyền. Ban đã hoàn thiện nội dung và thiết kế của các biển thuyết minh, pa nô, biển hướng dẫn các điểm di sản. Tháng 5.2014, Ban phối hợp với 4 huyện CNĐĐV thực hiện bàn giao di sản gồm 3 cụm và 2 điểm di sản được khoanh vùng, xác định vị trí cắm mốc cụm điểm di sản cho cộng đồng và chính quyền địa phương quản lý.


Trong nỗ lực thực hiện công tác giáo dục cộng đồng về CVĐCTC – CNĐĐV, BQL tích cực phối hợp với các cơ quan tuyên truyền, các đơn vị chức năng trong việc xây dựng các nội dung tuyên truyền, quảng bá về CVĐCTC – CNĐĐV như xây dựng phim tài liệu tuyên truyền về chung tay bảo vệ di sản; cấp phát các băng đĩa nâng cao nhận thức về di sản CNĐĐV. Đặc biệt là sự phối hợp với trường Cao đẳng sư phạm Hà Giang tổ chức mô hình đề án đưa di sản vào trường học tới 20 cụm trường học với 60 trường trên vùng CVĐCTC – CNĐĐV. Ban cũng đã tích cực hỗ trợ kỹ thuật, chuyên môn cho nhiều đơn vị trong tỉnh thực hiện các hoạt động giáo dục, nâng cao nhận thức cộng đồng, thut hút sự chú ý của đông đảo các tầng lớp nhân dân. Ban cũng đã tích cực triển khai trưng bày, giới thiệu về CNĐĐV tại các trung tâm thông tin khu vực ở 4 huyện Cao nguyên đá. Trong đó, thực hiện trưng bày bảo tàng mini về CVĐCTC – CNĐĐV tại trung tâm thông tin khu vực Quản Bạ.


Nhằm góp phần nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, xây dựng điểm đến ngày càng có chất lượng, hấp dẫn, BQL đã tích cực triển khai công tác xây dựng mạng lưới đối tác chính thức của CVĐC. Ngoài khu vực thành phố Hà Giang đã được triển khai tích cực, các huyện Đồng Văn, Yên Minh, Quản Bạ đã được Ban triển khai lập hệ thống đối tác chính thức của CVĐCTC đợt I. Đồng thời, triển khai cho các cơ sở dịch vụ treo lô gô đối tác, in lô gô lên biển cơ sở dịch vụ để hoàn thiện hệ thống đối tác. Để giúp cho các cơ sở đối tác có điều kiện phát triển, BQL đang tích cực thu thập thông tin của các cơ sở đối tác để đăng tải thông tin trên Website và Bản tin của BQL. Ban cũng cung cấp thông tin, hình ảnh về CVĐC cho các cơ sở trưng bày, giới thiệu cho du khách.


Đến nay, với nỗ lực của BQL, đã hoàn thiện xây dựng kho dữ liệu hình ảnh và video về CVĐCTC – CNĐĐV. Theo BQL cho biết, hiện kho dữ liệu của Ban có 34 video, 17.629 hình ảnh được chia làm 291 thư mục nhỏ lưu trữ tại BQL. Tuy nhiên, do chưa xây dựng được phần mềm để chuyển tải kho dữ liệu lên mạng Internet nên chưa thể phổ biến, khai thác thông tin một các rộng rãi mà hiện chỉ có thể khai thác thông tin tại máy tính cố định của BQL. Trong một nỗ lực khác nhằm đưa hình ảnh CNĐĐV đến rộng rãi với mọi người, BQL đang phối hợp với các đơn vị chức năng triển khai dự án video, hình ảnh dựa trên công nghệ 3600 giới thiệu về CNĐĐV. Theo đồng chí Ma Ngọc Giang, Phó BQL cho biết, dự án đang được tích cực triển khai, sau khi hoàn thành, sẽ trở thành một trong những hình thức tuyên truyền mới, giúp người xem có thể tiếp cận và cảm nhận CVĐCTC một cách đa dạng, gần gũi và dễ dàng hơn thông qua các phương tiện thông tin đại chúng như máy tính, điện thoại di động thông minh...


Có thể nói, với những nỗ lực của mình, BQL CVĐCTC – CNĐĐV đã và đang thể hiện những quyết tâm cùng với tỉnh, các ngành chức năng, các địa phương vùng CNĐĐV triển khai nhiệm vụ xây dựng và phát huy các giá trị của CVĐCTC – CNĐĐV. Trong điều kiện còn gặp nhiều khó khăn, nhưng những nỗ lực của BQL cùng các cấp, các ngành đã và đang tích cực nhằm giúp cho CNĐĐV tiếp tục giữ vững tư cách thành viên của Mạng lưới CVĐCTC, góp phần thúc đẩy sự phát triển KT – XH của mảnh đất Địa đầu Hà Giang.


Bài, ảnh: Huy Ba

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Việt Nam tiếp tục là điểm đến hấp dẫn của du khách quốc tế
Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, khách quốc tế đến Việt Nam trong 6 tháng đầu năm 2014 ước đạt gần 4,3 triệu lượt khách, tăng 21,11% so với cùng kỳ năm 2013.
30/06/2014
Thăm Lũng Cẩm Trên
Lũng Cẩm Trên được mọi người biết đến với ngôi nhà của Pao cổ kính, lãng mạn giữa thung lũng thơ một đẹp như trong cổ tích.
28/07/2014
Quần thể Tràng An trở thành di sản thế giới kép
Với việc đáp ứng các tiêu chí cả về thiên nhiên và văn hóa, quần thể Tràng An chiều nay được UNESCO công nhận là di sản văn hóa và thiên nhiên thế giới, trở thành di sản hỗn hợp đầu tiên ở Việt Nam.
26/06/2014
Họp BCĐ Xây dựng và phát triển Công viên địa chất toàn cầu Cao nguyên đá Đồng Văn
HGĐT- Chiều 23.7, Thường trực UBND tỉnh tổ chức họp với BCĐ Xây dựng và phát triển Công viên địa chất toàn cầu Cao nguyên đá Đồng Văn. Đồng chí Đàm Văn Bông, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp.
24/07/2014