Xuân đến sớm qua từng trang báo

11:22, 30/01/2019

BHG - Trong không khí Xuân đang về nhộn nhịp trên phố, những người làm báo Hà Giang thật vui, hạnh phúc, tự hào khi góp một “nhành Xuân” để mang Xuân đến sớm với cán bộ, đảng viên và người dân nơi miền cực Bắc Tổ quốc.

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh và người dân xem các ấn phẩm báo Xuân.
Các đồng chí lãnh đạo tỉnh và người dân xem các ấn phẩm báo Xuân.

Ngay từ sáng sớm 29.1, những người làm báo đã có mặt tại Bảo tàng tỉnh để tham gia Lễ Khai mạc Hội báo Xuân Kỷ hợi năm 2019. Sau những tháng ngày hối hả lo báo Tết, đây là khoảng thời gian tuyệt vời nhất để những người làm báo cùng thưởng thức thành quả, những đứa con tinh thần được chắt chiu  từ trách nhiệm, trí tuệ và tâm huyết nhất.

Những câu hội thoại chúng tôi ghi lại được trong ngày này không chỉ lời hỏi thăm sức khỏe, mà còn là lời chúc mừng, động viên đồng nghiệp vì đã có những trang báo Tết hay, đẹp, hấp dẫn. Để có được một “mâm cỗ tinh thần” thịnh soạn, những người làm báo đã trải qua một hành trình làm báo Tết vất vả. Trước hết là phát hiện đề tài. Đối với báo Xuân, đề tài là yếu tố rất quan trọng. Có đề tài hay thì bài báo Xuân đã thành công một nửa, còn lại là cách thể hiện và cảm xúc của người viết. Có đề tài rồi thì hối hả xuống cơ sở, bất kể vùng sâu, vùng xa, biên giới với lỉnh kỉnh những sổ sách, giấy bút, máy ảnh, máy quay, máy ghi âm… để làm sao lấy đủ đầy tài liệu, quay, chụp được hình ảnh đẹp nhất; sau đó, các cây viết sẽ thổi hồn vào chất liệu của cuộc sống ấy để tạo nên những bài viết chất lượng, cảm xúc, mang đậm nét Xuân. Có bài viết chất lượng rồi, đội ngũ biên tập viên, kỹ thuật viên, họa sỹ maket phải làm sao chuyển thể những nội dung ấy một cách hấp dẫn nhất, thu hút người đọc…  

 Sau giờ khai hội, một nhóm phóng viên trẻ tíu tít bên những “cây đa”, “cây đề” của làng báo trong tỉnh để nghe những người đi trước bình luận, nhận xét với những trang báo Tết, với bài viết của chính mình. Nhà báo trẻ Nguyễn Duy Tuấn (Báo Hà Giang) không dấu nổi niềm vui: “Tham gia Hội báo Xuân là niềm háo hức của người làm báo. Ngoài việc được chiêm ngưỡng tác phẩm của mình viết, còn được đọc và học hỏi các bài viết chất lượng trên các tờ báo Trung ương, địa phương khác; đồng thời đây còn là dịp để tôi học hỏi, trao đổi kinh nghiệm làm báo với những người đi trước, để rèn dũa ngòi bút của mình ngày càng sắc sảo hơn, có nhiều tác phẩm báo chí chất lượng hơn”.

Với những kiến thức, trải nghiệm và ngòi bút đầy cảm xúc, biến ảo của người viết, cảnh Tết hiển hiện ngay trước mắt người đọc qua từng trang báo. Người ta như muốn ngược ngay lên miền cực Bắc với những đào, mơ nở trắng bên những hàng rào đá trầm mặc của người Mông; người lại muốn hòa mình vào nét văn hóa độc đáo của đồng bào các dân tộc trong ngày Tết. Đặc biệt, những trang báo Xuân với nhiệm vụ tổng kết thành tựu một năm qua đã mang đến cho người đọc bức tranh đa màu sắc về tình hình phát triển KT – XH, AN-QP của đất nước, của địa phương để làm hành trang cho mỗi người nỗ lực vươn xa trong năm mới…

Niềm vui của những người làm báo càng được nhân lên khi Hội báo Xuân năm nay có các đồng chí lãnh đạo tỉnh đến dự, chung vui và dặn dò người làm báo Hà Giang nhiều điều sâu sắc. Để mỗi người cầm bút luôn nỗ lực hết mình, biến ngòi bút thành “vũ khí” sắc bén nhất để phản ảnh chân thực hơi thở của cuộc sống, để đấu tranh chống lại cái xấu, cái ác; góp phần xây dựng xã hội ngày càng tốt đẹp, văn minh.

 Nhà báo Lê Trọng Lập, Chủ tịch Hội Nhà báo tỉnh chia sẻ: “Hội báo Xuân là hoạt động văn hoá, nghiệp vụ truyền thống của những người làm báo tỉnh nhà; đồng thời cũng là loại hình tổng kết, đánh giá hoạt động nghiệp vụ của những người làm báo Hà Giang; vừa đáp ứng nhu cầu tìm hiểu, nghiên cứu, học tập của mọi người. Bởi vậy, Hội báo Xuân Hà Giang luôn là điểm hẹn của độc giả và người làm báo tỉnh nhà và báo Xuân là món ăn tinh thần không thể thiếu. Thấy tờ báo Xuân, là thấy Xuân đã về”.

Bà Nguyễn Thị Xưởng, xã Phương Độ (thành phố Hà Giang) cho biết: “Xem trên ti vi biết hôm nay có Hội báo Xuân, nên cùng mọi người trong thôn vừa đi Hội báo Xuân, vừa đi chợ Tết. Nhiều các báo có ảnh đẹp, viết về văn hóa của đồng bào dân tộc đón Tết, trong đó có người Tày chúng tôi nên tôi vui lắm. Đọc báo sẽ có thêm nhiều kiến thức để sống tốt hơn”.

Hội báo Xuân đã mở, Lễ hội đầu tiên trong tất cả các lễ hội mùa Xuân như để gọi bao lễ hội khác vào mùa. Bởi thế, thật không quá lời khi nói rằng, Khai Hội Báo Xuân cũng là Khai hội mùa Xuân và đón chào năm mới.

Dòng người đi sắm Tết, đến với Hội báo Xuân ngày càng đông vui. Xuân đang về…

Bài, ảnh: AN GIANG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Khai mạc Hội Báo Xuân Hà Giang năm 2019

BHG - Ngày 29.1, Hội Nhà báo tỉnh phối hợp với Sở VHTT&DL, Sở TT&TT và các cơ quan báo chí của tỉnh tổ chức Khai mạc Hội Báo Xuân Kỷ Hợi 2019 tại Bảo tàng tỉnh. Đến dự Lễ Khai mạc có các đồng chí: Sèn Chỉn Ly, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; Chúng Thị Chiên, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; Hoàng Văn Vịnh, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Trần Đức Quý, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh...

29/01/2019
Quản Bạ sau 2 năm xây dựng "Trường học tiêu biểu toàn diện"

BHG - Để giải quyết khó khăn trong giáo dục như: thiếu cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy và học, trình độ của đội ngũ giáo viên... ngành Giáo dục huyện Quản Bạ đã phát động phong trào xây dựng "Trường học tiêu biểu toàn diện". Qua 2 năm triển khai đã tạo sự lan tỏa tích cực, phát huy được nội lực địa phương, làm thay đổi bộ mặt trường lớp, nâng cao chất lượng giáo dục.

 

29/01/2019
Lễ hội Hoàng Vần Thùng gắn với Tết Khu Cù Tê ở Bản Díu

BHG - Lễ hội Hoàng Vần Thùng gắn với Tết cổ truyền Khu Cù Tê của người La Chí, xã Bản Díu (Xín Mần) là một lễ hội truyền thống mang đậm bản sắc văn hóa riêng biệt của cộng đồng dân tộc ít người trên địa bàn tỉnh. Với dân số khoảng 12 nghìn người và được phân bố chủ yếu ở các huyện: Xín Mần, Hoàng Su Phì, Quang Bình…, người La Chí có những nét văn hóa và tín ngưỡng riêng biệt. Theo truyền thống lâu đời của dân tộc...

28/01/2019
Nét đẹp trong đón Tết cổ truyền của người La Chí

BHG - Trong tiết trời se lạnh của những ngày cuối năm, khi những bông hoa đào chuẩn bị khoe sắc cũng là lúc các gia đình người La Chí bận rộn chuẩn bị đón Tết với những phong tục riêng như: Bữa cơm Tất niên giải xui, múc nước mới (hứng lộc đầu Xuân), tò mò chờ người xông nhà và tổ chức các trò chơi dân gian như đánh cù, ném còn giao duyên, đu quay thăng bằng...

 

28/01/2019