Ước mơ thành cô giáo

10:23, 25/08/2018

BHG - “Ước mơ sau này sẽ trở thành cô giáo” - đó là tâm sự của em Thò Thị Dính, sinh năm 2006, chị cả của 2 em Thò Mí Và (sinh năm 2007) và Thò Thị Súa (sinh năm 2012), thôn Má Lủng, xã Ma Lé (Đồng Văn) đang được cán bộ, chiến sỹ Đồn Biên phòng Lũng Cú nhận chăm sóc, nuôi dưỡng.

Cán bộ Đồn Biên phòng Lũng Cú động viên 3 chị em Dính, Và, Súa bước vào năm học mới.
Cán bộ Đồn Biên phòng Lũng Cú động viên 3 chị em Dính, Và, Súa bước vào năm học mới.

Năm 2016, bố mất sớm vì bệnh hiểm nghèo, mẹ bỏ đi biền biệt, cả 3 chị em Dính, Và, Súa về ở cùng ông bà nội tuổi đã cao, điều kiện kinh tế rất khó khăn. Cuộc sống gia đình vất vả, chủ yếu trông vào cây ngô, hạt đậu, không đủ trang trải cuộc sống hàng ngày, giờ thêm khẩu, thêm miệng ăn, 3 chị em Dính nghĩ đến chuyện nghỉ học phụ giúp ông bà việc nhà và lên nương rẫy. Biết được hoàn cảnh khó khăn của 3 chị em Dính, Đồn Biên phòng Lũng Cú thống nhất nhận nuôi dưỡng, chăm sóc với mục đích giúp đỡ 3 chị em tiếp tục đến trường.

Đồn đã giao nhiệm vụ cho Đội vận động quần chúng phối hợp các cấp, ngành, chính quyền xã Ma Lé trực tiếp xuống gia đình vận động các em về ở tại Đồn và tiếp tục tới trường. Thượng úy Vừ Mí Chứ, Đội trưởng Đội vận động quần chúng Đồn Biên phòng Lũng Cú chia sẻ: Ban đầu, do gia đình chưa hiểu rõ nên công tác vận động còn gặp một số khó khăn. Cán bộ, chiến sỹ phải nhiều lần xuống vận động, gia đình mới chấp nhận để 3 chị em Dính về sinh sống tại Đồn. Để các em có cuộc sống tốt hơn, Đồn chuẩn bị một phòng riêng, rộng rãi với đầy đủ các trang thiết bị như: Giường, chiếu, chăn, màn, bàn học... Ngoài ra, Đồn đã thành lập 2 Tổ chăm sóc và dạy học, mỗi tổ từ 3 - 5 cán bộ, chiến sỹ trực tiếp thay phiên nhau nuôi dạy các cháu.

Năm nay, Dính lên lớp 7, Và lớp 6, còn em Súa vào lớp 1. Cả 3 chị em đều chăm ngoan và nỗ lực học tập. Thượng úy Chứ cho biết thêm: Khi mới về Đồn, các em rất bẽn lẽn, nhút nhát, ít nói... Súa còn chưa nói được tiếng phổ thông, lực học của 2 em Dính, Và rất kém. Trong thời gian đầu các em về ở và sinh hoạt tại Đồn, cán bộ, chiến sỹ đã củng cố kiến thức cơ bản cho các em, thường xuyên, gần gũi với các em. Qua thời gian, các em đã dần trưởng thành; đặc biệt học lực của các em được cải thiện đáng kể, kết thúc năm học 2017 - 2018, Dính đạt học sinh tiên tiến, Và đạt học sinh giỏi. Em Dính tâm sự: Các chú bộ đội rất thương, chăm lo cho chúng cháu từng miếng ăn, giấc ngủ và chỉ bảo nhiều trong học tập. Em muốn trở thành cô giáo để dạy các bạn nhỏ biết chữ Bác Hồ.

Thiếu tá Văn Minh Hùng, Phó Đồn Biên phòng Lũng Cú chia sẻ: Các em chăm ngoan, học giỏi và rất lễ phép. Ngoài chăm sóc tốt trong sinh hoạt hàng ngày, cán bộ, chiến sỹ cũng tự nguyện quyên góp tiền làm Sổ tiết kiệm, hỗ trợ một phần cuộc sống các em sau này. Ngoài 3 chị em Dính, Và, Súa, Đồn cũng đang nhận đỡ đầu, giúp đỡ 12 cháu có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn xã Ma Lé và Lũng Cú.

Bài, ảnh:  VĂN LONG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Xã Nậm Ban, điểm sáng huy động học sinh đến trường

BHG - Là xã vùng sâu, vùng xa của huyện Mèo Vạc; mặc dù điều kiện kinh tế còn nhiều khó khăn, nhưng trong những năm qua, cấp ủy, chính quyền xã Nậm Ban luôn làm tốt công tác huy động học sinh trong độ tuổi đến trường. Chúng tôi về thăm xã Nậm Ban vào những ngày giữa tháng Tám, đúng dịp các đơn vị trường học tổ chức cho học sinh tựu trường ôn luyện chuẩn bị cho năm học mới 2018-2019. Mặc dù còn nửa tháng nữa mới đến ngày khai giảng, nhưng không khí trên sân trường, trong lớp học khá nhộn nhịp, đông vui. 

24/08/2018
UBND các huyện Bắc Mê, Đồng Văn, Quang Bình, Mèo Vạc tổng kết năm học 2017 – 2018; triển khai nhiệm vụ năm học mới

BHG - * Trong các ngày 21 – 22.8, UBND các huyện Bắc Mê, Đồng Văn, Quang Bình, Mèo Vạc tổng kết năm học 2017 – 2018; triển khai nhiệm vụ năm học mới. Dự Hội nghị tại huyện Bắc Mê có đồng chí Bùi Văn Tuân, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy; Thường trực Huyện ủy, HĐND, UBND huyện; lãnh đạo các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể; lãnh đạo 13 xã thị trấn; hiệu trưởng các đơn vị trường học trên địa bàn huyện. Năm học 2017 - 2018...

23/08/2018
Đồng Văn, nhiều hoạt động thiết thực trước thềm năm học mới

BHG - Để chuẩn bị cho năm học mới 2018 – 2019, thời gian qua huyện Đồng Văn tích cực triển khai công tác chuẩn bị cho năm học mới đúng theo kế hoạch. Hiện, huyện Đồng Văn có 74 cơ sở giáo dục; trong đó có 20 trường Mầm non, 13 trường Tiểu học, 13 trường THCS, 2 trường PTDTNT (huyện và cụm xã), 7 trường PTCS (TH&THCS), 1 trường THPT, 1 trường GDTX và GDNN và 19 TTHTCĐ. Theo kế hoạch của huyện, ngày 20.8...

23/08/2018
Tổ chức Plan Việt Nam: Tập huấn sinh hoạt chuyên môn dựa trên nghiên cứu bài học trong trường Tiểu học

BHG - Nhằm thực hiện kế hoạch hoạt động và chiến lược nhân rộng mô hình của dự án "Giáo dục song ngữ dựa vào cộng đồng cho trẻ em dân tộc thiểu số tại Hà Giang" được tài trợ bởi Liên Minh Châu Âu (EU), sáng 22.8, tại khách sạn Hà An (TPHG), Văn phòng Plan Hà Giang khai mạc khóa tập huấn hướng dẫn áp dụng mô hình sinh hoạt chuyên môn dựa trên nghiên cứu bài học trong trường Tiểu học...

22/08/2018