Xã Bản Díu tổ chức Lễ hội Hoàng Vần Thùng gắn với Tết cổ truyền Khu Cù Tê

10:43, 22/08/2018

BHG - Ngày 21.8, UBND xã Bản Díu (Xín Mần) tổ chức Lễ hội Hoàng Vần Thùng gắn với tết Khu Cù Tê của đồng bào dân tộc La Chí. Tới dự có lãnh đạo huyện và các phòng, ban trong huyện cùng đông đảo bà con nhân dân và khách thập phương.

Bà con dâng lễ vật lên Đền thờ Hoàng Vần Thùng
Bà con dâng lễ vật lên Đền thờ Hoàng Vần Thùng

Lễ hội Hoàng Vần Thùng là Di sản Văn hóa Phi vật thể cấp Quốc gia hằng năm được chính quyền và nhân dân xã Bản Díu tổ chức gắn với tết Khu Cù Tê của bà con dân tộc La Chí. Hoàng Vần Thùng từ lâu được truyền tụng là vị Tộc trưởng, người truyền dạy cho bà con trong vùng phương thức chăn nuôi và trồng trọt, ông trở thành một nhân vật được thần thánh hóa với nhiều huyền tích ly kỳ về cuộc đời. Đền thờ Hoàng Vần Thùng được bà con dân tộc La Chí xây dựng tại thôn Díu Thượng, xã Bản Díu bên cạnh mộ của ông, được bà con trong vùng hương khói với lòng thành kính.

Hằng năm, vào tháng 7 âm lịch, bà con dân tộc La Chí, Nùng, Dao trong xã tổ chức lễ dâng hương và lễ vật để tỏ lòng thành kính với người đã có công truyền dạy nghề nông và giữ gìn đất đai. Tết Khu Cù Tê là Lễ hội cổ truyền mang nét văn hóa riêng của bà con dân tộc La Chí; với mong muốn cầu cho mưa thuận gió hòa, mùa màng tốt tươi, vạn vật sinh sôi. Sau khi dâng hương tại Đền thờ Hoàng Vần Thùng, đến phần hội bà con nhân dân cùng nhau tổ chức các hoạt động vui chơi thể thao như đẩy gậy, ném còn, kéo co tạo không khí vui vẻ, lành mạnh trong ngày tết cổ truyền của dân tộc La Chí.

Thi đấu đẩy gậy lôi cuốn khán giả trong phần hội
Thi đấu đẩy gậy lôi cuốn khán giả trong lễ hội.

Tin, ảnh: Trọng Toan


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Vị Xuyên tổng kết năm học 2017 – 2018 và triển khai nhiệm vụ năm học mới

BHG - Sáng 21.8, tại Trung tâm Hội nghị huyện, UBND huyện Vị Xuyên đã tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác giáo dục, đào tạo năm học 2017 – 2018 và triển khai nhiệm vụ năm học 2018 – 2019. Đến dự có lãnh đạo Sở GD&ĐT; lãnh đạo Huyện ủy - HĐND - UBND huyện; đại diện các phòng, ban chuyên môn; lãnh đạo các xã, thị trấn và trường học trên địa bàn huyện.

21/08/2018
Đồng Văn thực hiện hiệu quả Đề án "Chuyển học sinh Tiểu học từ điểm trường về trường chính"

BHG - Xác định việc chuyển học sinh Tiểu học từ các điểm trường về học tại trường chính là công việc cần thiết, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho công tác quản lý và nâng cao chất lượng dạy và học; đồng thời bố trí, sử dụng được tối đa đội ngũ giáo viên cũng như tập trung được nguồn lực đầu tư cơ sở vật chất… Trong thời gian qua, Phòng GD&ĐT huyện Đồng Văn đã đẩy mạnh tuyên truyền và thực hiện có hiệu quả Đề án...

21/08/2018
Huyện Hoàng Su Phì sẽ tổ chức Tuần Văn hóa Du lịch "Qua miền Di sản ruộng bậc thang" năm 2018

BHG - Huyện Hoàng Su Phì sẽ tổ chức Tuần Văn hóa Du lịch "Qua miền Di sản ruộng bậc thang" năm 2018 từ ngày 28.9 – 30.9.2018. Lễ khai mạc sẽ bắt đầu từ 20h00 – 21h30 ngày 28.9; và các hoạt động "Không gian văn hóa gắn với trưng bày, giới thiệu sản phẩm đặc trưng của huyện và không gian thưởng trà Hoàng Su Phì tại hành lang trước trụ sở HĐND – UBND huyện; các hoạt động trải nghiệm du lịch văn hóa tại các xã...

20/08/2018
Lễ hội đua thuyền Quang Bình lần thứ V năm 2018

BHG - Ngày 19.8, tại lòng hồ Thủy điện sông Chừng, UBND huyện Quang Bình tổ chức Lễ hội đua thuyền lần thứ V, năm 2018. Đây là hoạt động thường niên đã trở thành nét sinh hoạt văn hóa thể thao truyền thống trên địa bàn. Đến dự có các đồng chí: Triệu Đức Thanh, nguyên Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang; Lê Quang Minh, Ủy viên BTV, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy.

20/08/2018