Kết quả ghi nhận trong sự nghiệp "Ươm chữ, trồng người" ở Bắc Mê

09:13, 04/01/2018

BHG - Một năm đã đi qua, với nhiều hi vọng về những thành tựu mới trên các lĩnh vực, trong đó có ngành giáo dục - đào tạo (GD&ĐT) huyện Bắc Mê. Những hi vọng đó được xây dựng trên nền tảng những kết quả đáng ghi nhận trong năm 2017 ở nhiệm vụ “Ươm chữ, trồng người”.

Năm 2017, ngành GD&ĐT huyện đã có sự khởi sắc với nhiều thành tích. Công tác GD-ĐT tiếp tục có những chuyển biến tích cực. Năm học 2016 - 2017, tỷ lệ học sinh Tiểu học được công nhận hoàn thành đạt 96,9%; THCS khá, giỏi đạt 34,7%; THPT khá, giỏi đạt 28,4%; có 469 lượt học sinh và 215 lượt giáo viên đạt giải trong các cuộc thi các cấp. Trong đó: Đối với học sinh có 387 em đạt giải thi cấp huyện, 80 em đạt giải thi cấp tỉnh, 2 em đạt giải thi cấp Quốc gia; đối với giáo viên có 132 đạt giải thi cấp huyện, 27 đạt giải thi cấp tỉnh, 1 đạt giải thi cấp bộ. Bên cạnh đó, sự tăng cường đầu tư củng cố hệ thống trường lớp để nâng cao chất lượng giáo dục đã được huyện quan tâm. Đến nay, toàn huyện có 44 trường, tổng số 15.312 học sinh. Tỷ lệ huy động trẻ đến trường cơ bản đảm bảo kế hoạch; công tác sáp nhập điểm trường, đưa học sinh tiểu học về trường chính học tập và công tác xây dựng trường đạt chuẩn Quốc gia được đẩy mạnh; trong năm đã có 2 trường được công nhận đạt chuẩn Quốc gia (nâng tổng số trường đạt chuẩn Quốc gia toàn huyện lên 10 trường).

Một buổi tập của CLB “hát Then, đàn Tính” của Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THCS thị trấn Yên Phú.
Một buổi tập của CLB “hát Then, đàn Tính” của Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THCS thị trấn Yên Phú.

Đặc biệt, là công tác giáo dục kỹ năng sống và đưa văn hóa truyền thống các dân tộc thiểu số vào giảng dạy đạt kết quả tích cực. Nhiều trường đã thành lập được Câu lạc bộ “hát Then”, câu lạc bộ “Em yêu làn điệu dân ca”, câu lạc bộ “Em yêu tiếng Việt”... Trong đó, trường PTDT Nội trú thành lập câu lạc bộ và mời nghệ nhân giảng dạy hát Then cho học sinh; 9/9 trường bán trú trong toàn huyện đã phối hợp với Ban Chỉ huy Quân sự huyện tổ chức giáo dục kỹ năng sống cho học sinh. Trong nội dung dạy học và hoạt động giáo dục của các nhà trường hiện nay, một số giá trị văn hóa, lịch sử của Đảng bộ huyện; lịch sử Căng Bắc Mê đã được đưa vào giảng dạy tại các cấp Tiểu học. Đây là cách làm hiệu quả để giữ gìn những giá trị quý báu trong bản sắc văn hóa, giữ gìn những giá trị lịch sử của đồng bào các dân tộc ở Bắc Mê, góp phần hoàn thiện môi trường giáo dục, nâng cao chất lượng giáo dục, phát triển nhân cách, đạo đức, lối sống cho học sinh.

Một dấu ấn nữa để lại trong năm 2017, hoạt động của các Hội Khuyến học và của các Trung tâm giáo dục cộng đồng được củng cố và tăng cường. Trong năm, có 5.161 gia đình đăng ký gia đình học tập, 26 dòng họ đăng ký dòng họ học tập, 70 thôn bản, tổ dân phố đăng ký cộng đồng học tập, 60 đơn vị đăng ký đơn vị học tập. Các Trung tâm Học tập cộng đồng của các xã, thị trấn đã thu hút hơn 11.500 lượt người tham gia các hoạt động. Song song với đó, công tác phổ cập giáo dục cho trẻ Mầm non 5 tuổi, phổ cập giáo dục Tiểu học và phổ cập THCS luôn được duy trì, giữ vững.

Ông Nguyễn Đức Thủy, Trưởng phòng GD&ĐT huyện cho biết: Huyện Bắc Mê có số giáo viên đạt trên chuẩn trên 60% (giáo viên đạt chuẩn là 100%) nhờ sự nỗ lực học tập bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ của đội ngũ giáo viên, sự quan tâm tạo điều kiện cho đội ngũ giáo viên đi học. Việc huy động trẻ ra lớp rất khó, nhưng bằng nhiều biện pháp đã huy động trẻ đến trường đạt tỷ lệ khá cao: Từ 0 đến 2 tuổi đạt 18,3%, từ 3 - 5 tuổi đạt 96,3%, trong đó trẻ 5 tuổi đi mẫu giáo đạt 99,7%, từ 6 - 14 tuổi đạt 98,5%, trong đó trẻ 6 tuổi vào lớp 1 đạt 99,6%. Đặc biệt, trẻ suy dinh dưỡng thể thấp còi và nhẹ cân tỷ lệ giảm xuống dưới 9%.

Từ những kết quả đạt được trong năm qua, tin tưởng rằng ngành GD&ĐT huyện Bắc Mê  tiếp tục có thêm nhiều tín hiệu vui trong việc sự nghiệp “Ươm chữ, trồng người” trong năm mới.

Bài, ảnh: Văn Quân


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Giữ gìn nghề dệt lụa và thổ cẩm của người Tày ở Xuân Giang

BHG - Xuân Giang là xã động lực của huyện Quang Bình, trong đó dân tộc Tày Tày chiếm 97%. Những năm qua, người dân nơi đây vẫn còn giữ được bản sắc văn hóa của dân tộc, trong đó có nghề dệt lụa và thổ cẩm của người Tày. Đây là một nghề thủ công có từ rất lâu, không chỉ phục vụ nhu cầu sinh hoạt của người dân mà còn là sản phẩm được bán rộng rãi ở các địa phương trong và ngoài tỉnh. 

31/12/2017
Đoàn văn công Quân khu 2 biểu diễn phục vụ tại huyện Yên Minh.

BHG - Tối 30.12, Đoàn văn công Quân khu 2 đã tổ chức Chương trình nghệ thuật  phục vụ cán bộ, chiến sĩ và nhân dân các dân tộc trên địa bàn huyện Yên Minh. Đến dự có lãnh đạo huyện Yên Minh, các phòng, ban chuyên môn, lực lượng vũ trang; đông đảo đoàn viên, thanh niên và nhân dân trên địa bàn. Tại chương trình, hơn 40 chiến sĩ, nghệ sĩ, nhạc công của Đoàn văn công Quân khu 2 đã mang đến nhiều tiết mục đặc sắc ở các thể loại ca, múa, nhạc, kịch. Với chủ đề ca ngợi Đảng, Bác Hồ vĩ đại, tình yêu quê hương đất nước. 

31/12/2017
Nhiều cung bậc cảm xúc đọng lại sau mùa Lễ hội Hoa Tam giác mạch

BHG - Lễ hội Hoa Tam giác mạch lần thứ 3 với chủ đề "Bản tình ca từ đá", diễn ra từ đầu tháng 10 tới nay, đã để lại nhiều cung bậc cảm xúc đối với du khách khi đặt chân đến "vương quốc" của đá. Lễ hội năm nay kéo dài hơn so với 2 năm đầu tổ chức nên đã tạo thêm nhiều thời gian để du khách trải nghiệm. Ngoài chiêm ngưỡng, chụp ảnh lưu niệm cùng hoa Tam giác mạch, Lễ hội lần này có thêm nhiều hoạt động và đã mang đến cho du khách những trải nghiệm vô cùng thú vị 

30/12/2017
Làng Văn hóa du lịch thôn Lũng Cẩm, điểm đến hấp dẫn trên Cao nguyên đá

BHG - Làng Văn hóa (LVH) du lịch thôn Lũng Cẩm thuộc xã Sủng Là (Đồng Văn), nơi có nhiều nét văn hóa đặc trưng của đồng bào dân tộc Mông, cảnh quan thiên nhiên đẹp với sự mến khách của người dân. Điều này đã tạo được sức hút với du khách trong và ngoài nước khi lên Cao nguyên đá Đồng Văn. Để hiện thực hóa mục tiêu xây dựng LVH du lịch tiêu biểu Lũng Cẩm, xã Sủng Là đã thành lập Ban chỉ đạo, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên trực tiếp hướng dẫn thôn Lũng Cẩm thực hiện các tiêu chí, mục tiêu đề ra theo từng năm, từng giai đoạn cụ thể. 

30/12/2017