Huyện Xín Mần tổ chức Lễ hội Hoàng Vần Thùng gắn với Tết Khu Cù Tê dân tộc La Chí lần thứ 3 năm 2016

16:11, 19/08/2016

BHG - Trong 2 ngày 18 và 19.8, tại xã Bản Díu, UBND huyện Xín Mần tổ chức Lễ hội Hoàng Vần Thùng và Tết Khu Cù Tê của dân tộc La Chí lần thứ 3 năm 2016. Dự lễ khai mạc có lãnh đạo huyện Xín Mần, Hoàng Su Phì và đông đảo bà con nhân dân trong huyện.

Bà con và du khách dâng hương tại Đền Hoàng Vần Thùng, xã Bản Díu.
Bà con và du khách dâng hương tại Đền Hoàng Vần Thùng, xã Bản Díu.

Lễ hội Hoàng Vần Thùng và Tết Khu Cù Tê là Lễ hội dân gian truyền thống được bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận là di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia. Đây là Lễ hội tín ngưỡng có ảnh hưởng sâu rộng và sức lan tỏa đến cộng đồng các dân tộc La Chí, Tày, Nùng, Mông, Dao… trên địa bàn các huyện Xín Mần, Hoàng Su Phì, Quang Bình và Vị Xuyên. Hoàng Vần Thùng là nhân vật được thần thánh hóa, lưu truyền trong đời sống đấu tranh, lao động, sản xuất của đồng bào dân tộc La Chí, huyện Xín Mần. Tưởng nhớ công lao của ông, hàng năm, vào ngày Thìn, tháng Thìn, đồng bào làm lễ dâng hương và tổ chức ăn Tết Khu Cù Tê để cầu cho mưa thuận, gió hòa, mùa màng tươi tốt, vạn vật sinh sôi, nảy nở…

Chương trình tái hiện truyền thuyết Hoàng Vần Thùng tại đêm khai mạc Lễ hội.
Chương trình tái hiện truyền thuyết Hoàng Vần Thùng tại đêm khai mạc Lễ hội.

Lễ hội Hoàng Vần Thùng gắn với Tết Khu Cù Tê của dân tộc La Chí huyện Xín Mần năm 2016 được tổ chức gắn với các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao chào mừng các ngày lễ lớn, với nhiều nội dung và hình thức như: Thi đấu các môn thể thao, hội thi văn nghệ, trình diễn trang phục truyền thống của các dân tộc trên địa bàn, chương trình tái hiện truyền thuyết Hoàng Vần Thùng… Thông qua việc tổ chức Lễ hội nhằm giữ gìn bản sắc văn hóa, nâng cao ý thức bảo tồn giá trị văn hóa truyền thống của các dân tộc; đồng thời phát huy truyền thống đoàn kết, gắn bó giữa các dân tộc anh em trên địa bàn.

Tin, ảnh: NGUYỄN PHƯƠNG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Khởi công xây dựng điểm trường Tiểu học thôn Hồng Ngài A, xã Sủng Thài

BHG - Sáng 18.8, Công ty TNHH Bảo hiểm nhân thọ Prudential Việt Nam phối hợp với tổ chức Plan Internatial tổ chức Lễ khởi công xây dựng điểm trường Tiểu học thôn Hồng Ngài A, xã Sủng Thài (Yên Minh). Dự buổi lễ có ông Nguyễn Văn Tú, Trưởng đại diện Prudential Việt Nam khu vực Việt Bắc; 

18/08/2016
"Địa chỉ đỏ" trên bản đồ du lịch

BHG - Với những người yêu thích du lịch, đặc biệt là du lịch trải nghiệm, khám phá vẻ đẹp kỳ vĩ của thiên nhiên và những nét văn hóa đặc sắc của đồng bào các dân tộc thiểu số thì Hà Giang là một địa chỉ du lịch không thể bỏ qua. Những năm gần đây, đặc biệt từ khi Cao nguyên đá Đồng Văn trở thành thành viên mạng lưới Công viên địa chất Toàn cầu, đã có hàng triệu lượt du khách trong và ngoài nước đến với mảnh đất địa đầu của Tổ quốc, doanh thu ngành Du lịch tăng cao, góp phần quan trọng vào sự phát triển KT - XH chung của tỉnh.

18/08/2016
Vị Xuyên phấn đấu năm học mới nhiều thành công

BHG - Năm học 2016-2017 đã đến, ngành Giáo dục của tỉnh đã và đang hoàn tất các khâu chuẩn bị cho năm học mới. Huyện Vị Xuyên cũng đẩy nhanh công tác chuẩn bị và sẵn sàng bước vào năm học mới theo đúng lịch.

18/08/2016
Rằm tháng Bảy ở bản dân tộc Tày

BHG - Cứ đến trung tuần tháng Bảy âm lịch hàng năm, bà con ở các bản làng người Tày của huyện Vị Xuyên lại tạm gác mọi công việc đồng áng để chuẩn bị đón Rằm tháng Bảy. Với đồng bào Tày ở Vị Xuyên, Rằm tháng Bảy còn được gọi với cái tên là Tết "Pây tái", có nghĩa là về nhà ngoại. Đây là dịp để gia đình sum họp, con cháu thể hiện lòng hiếu thảo, biết ơn công sinh thành, dưỡng dục của cha mẹ, ông bà. Và phong tục đó đã trở thành nét đẹp truyền thống trong mỗi gia đình, mỗi bản Tày nơi đây. 

18/08/2016