Hoàn tất công tác chuẩn bị năm học mới

07:42, 25/08/2015

BHG- Tháng 9 sắp về, đây cũng là lúc học sinh trên cả nước háo hức đón chào ngày khai giảng năm học mới. Hòa chung với không khí đó, tỉnh ta đã hoàn tất công tác chuẩn bị mọi điều kiện từ cơ sở vật chất, sắp xếp đội ngũ giáo viên, đến ban hành các văn bản chỉ đạo... để sẵn sàng bước vào năm học 2015 – 2016.

Đến thời điểm hiện tại công tác dạy – học của các trường đã đi vào nề nếp. Về thời gian khai giảng, các trường sẽ đồng loạt tổ chức vào ngày 5.9. Những trường hợp đặc biệt (khai giảng trước hoặc sau ngày 5.9) sẽ do UBND huyện, thành phố quyết định. Về thời gian tựu trường, ở cấp học Mầm non và Tiểu học tựu trường vào thời gian từ 3 – 8.8, bắt đầu vào học ngày 10.8; cấp Trung học cơ sở (THCS) và cấp Trung học phổ thông (THPT) tựu trường từ 10 – 15.8 và bắt đầu vào học ngày 17.8.

Học sinh lớp 6 trường THCS Yên Biên (TPHG) ôn lại kiến thức, chuẩn bị vào năm học mới.
Học sinh lớp 6 trường THCS Yên Biên (TPHG) ôn lại kiến thức, chuẩn bị vào năm học mới.

Để chuẩn bị tốt cho năm học mới, ngay trong những ngày đầu tháng 8, UBND tỉnh, Sở GD&ĐT đã tiến hành 2 Hội nghị để triển khai nhiệm vụ năm học 2015–2016. Theo đó, Sở GD&ĐT đã yêu cầu phòng GD&ĐT các huyện, thành phố, các trường và các đơn vị trực thuộc Sở thực hiện các công việc: Rà soát số lượng học sinh các cấp học; quán triệt và triển khai các văn bản chỉ đạo của ngành, địa phương về công tác chuẩn bị cho năm học mới; tổ chức tốt việc giáo dục tư tưởng cho cán bộ, giáo viên và học sinh, sinh viên học tập và thực hiện nghiêm túc nội quy, quy chế trong trường. Chỉnh trang khuôn viên, vệ sinh trong và ngoài nhà trường, trang trí phòng học sạch sẽ, gọn gàng. Phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương tuyên truyền, huy động học sinh tới trường để bắt đầu năm học mới. Riêng với các huyện vùng cao, vùng sâu, vùng xa, để học sinh có đầy đủ điều kiện về vật chất để học tập cũng như duy trì sĩ số học sinh, tỉnh đang tiếp tục thực hiện Đề án di chuyển học sinh từ các điểm trường ra trường chính. Hiện tại, toàn tỉnh có 1.183 điểm trường Tiểu học có cơ sở vật chất yếu kém, không đáp ứng yêu cầu dạy và học. Do đó, để khắc phục tình trạng này, UBND tỉnh đã đề ra mục tiêu dần thu hẹp các điểm trường với kinh phí triển khai là 457 tỷ đồng. Bên cạnh đó, do năm học 2015–2016 chưa có Quyết định của Chính phủ về chính sách hỗ trợ cho học sinh hoàn cảnh khó khăn, do vậy tỉnh hỗ trợ gạo 2 tháng đầu tiên cho học sinh bán trú.

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của cấp trên, các huyện, thành phố đang tích cực chuẩn bị mọi điều kiện để đón chào năm học mới. Đối với thành phố Hà Giang, công tác chuẩn bị đến thời điểm hiện tại đã hoàn tất. Đồng chí Trương Thị Lan Hương, Phó Trưởng phòng GD&ĐT thành phố cho biết: Năm nay, trên địa bàn thành phố có tổng số 12.230 học sinh ở các cấp học. Trong hè, Phòng đã chỉ đạo các trường Tiểu học, THCS tổ chức phụ đạo bồi dưỡng kiến thức cho học sinh chưa đạt chuẩn kiến thức; thực hiện tốt công tác vệ sinh, đảm bảo môi trường xanh, sạch, đẹp. Các bếp ăn bán trú đảm bảo về quy trình chế biến thức ăn, chú trọng tới công tác an toàn thực phẩm... Còn đối với huyện Đồng Văn, công tác chuẩn bị cũng đã hoàn thành từ các khâu vận động học sinh đến trường đến di chuyển học sinh tiểu học từ các trường điểm đến trường chính. Đồng chí Trần Đăng Khoa, Trưởng phòng Giáo dục huyện Đồng Văn chia sẻ: Năm nay huyện Đồng Văn có hơn 21.000 học sinh ở cả 3 cấp. Mặc dù là huyện khó khăn, nhưng được sự vào cuộc của các cấp, các ngành nên đến thời điểm hiện tại công tác chuẩn bị cho năm học mới của huyện đã bước đầu hoàn tất. Năm nay, do chưa có chính sách sách giáo khoa cho học sinh nên huyện đã chủ động vận động học sinh tặng lại được hơn 7.000 quyển sách giáo khoa cũ cho nhà trường để phát cho học sinh mới. Bên cạnh đó, để chuẩn hóa đội ngũ giáo viên, Phòng tham mưu cho UBND huyện trong dịp hè đưa 738 cán bộ, giáo viên đi học các lớp nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, lý luận chính trị để phục vụ tốt cho công tác giảng dạy...

Năm học mới đã đến, sự quan tâm chuẩn bị của các cấp, các ngành và cả hệ thống chính trị chính là động lực để học sinh “gặt hái” kết quả cao trong năm học mới.

MẠNH TƯỜNG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Tập huấn triển khai hệ thống Mạng giáo dục Việt Nam – VnEdu

BHG - Ngày 30.7, Sở GD&ĐT phối hợp với VNPT Hà Giang tổ chức tập huấn cho cán bộ quản lý, giáo viên các trường Tiểu học trên địa bàn tỉnh sử dụng hệ thống Mạng giáo dục Việt Nam (VnEdu).

30/07/2015
Đại hội lần thứ V Hội Văn học – Nghệ thuật tỉnh Hà Giang, nhiệm kỳ 2015 - 2020

BHG- Trong 2 ngày, 20 và 21.8, Hội Văn học - Nghệ thuật (VHNT) tỉnh Hà Giang đã long trọng tổ chức Đại hội lần thứ V, nhiệm kỳ 2015 - 2020. Dự Đại hội có các đồng chí: Triệu Tài Vinh, Ủy viên BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Vương Mí Vàng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Đàm Văn Bông, Phó Bí thư Tỉnh ủy; Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí lãnh đạo một số sở, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh; các cơ quan báo chí, truyền thông và đại diện 183 hội viên Hội VHNT trong toàn tỉnh.

21/08/2015
Hội nghị tổng kết phương án thí điểm thi tuyển chức danh Hiệu trưởng, Phó Hiệu trưởng huyện Bắc Quang

BHG- Ngày 20.8, UBND huyện Bắc Quang tổ chức hội nghị tổng kết phương án thí điểm thi tuyển chức danh Hiệu trưởng, Phó Hiệu trưởng các trường học trực thuộc năm học 2014 – 2015. 

20/08/2015
Đại hội Hiệp hội Du lịch Hà Giang lần thứ I

BHG- Ngày 20.8, Hiệp hội Du lịch Hà Giang tổ chức Đại hội lần thứ I, nhiệm kỳ 2015 – 2020. 

20/08/2015