Nâng cao chất lượng cán bộ quản lý giáo dục và giáo viên ở Quang Bình

08:35, 14/05/2015

BHG - Phát triển đội ngũ cán bộ quản lý giáo dục và giáo viên là một trong những nhiệm vụ và giải pháp quan trọng để thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện ngành Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT). Hiện nay, biên chế sự nghiệp GD&ĐT ở huyện Quang Bình là 1.393 cán bộ quản lý (CBQL) giáo viên và nhân viên. Đội ngũ cán bộ, giáo viên đều có phẩm chất đạo đức tốt, tâm huyết với nghề, thường xuyên được bồi dưỡng về lý luận chính trị, có năng lực công tác và kinh nghiệm trong quản lý, tích cực tham mưu cho cấp ủy và chính quyền địa phương trong công tác xã hội hóa giáo dục.

Giờ học của cô và trò  lớp 1D trường Tiểu học Yên Bình, thị trấn Yên Bình.
Giờ học của cô và trò lớp 1D trường Tiểu học Yên Bình, thị trấn Yên Bình.

Công tác tập huấn, bồi dưỡng CBQL, giáo viên luôn được các cấp ủy, chính quyền địa phương chú trọng. Nội dung tập huấn, bồi dưỡng tập trung vào yêu cầu về chương trình dạy học, sách giáo khoa; đổi mới phương pháp dạy học, phương pháp kiểm tra đánh giá và sử dụng thiết bị dạy học; phương pháp dạy học mới có thí nghiệm thực hành. 100% cán bộ quản lý, giáo viên đều được tổ chức bồi dưỡng về lý luận chính trị, chuyên môn, nâng cao nghiệp vụ quản lý giáo dục. Công tác đổi mới quản lý giáo dục được đẩy mạnh theo hướng tăng cường quyền tự chủ, thực hiện bổ nhiệm, điều động và luân chuyển nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho công tác của CBQL và giáo viên.

Tuy nhiên, trước những yêu cầu của sự nghiệp GD&ĐT trong thời kỳ đổi mới, đội ngũ CBQL còn có những hạn chế nhất định như: Một số CBQL chưa thật sự chủ động trong công việc, chưa nắm bắt kịp thời với phương pháp quản lý ở các đơn vị trường học; quản lý đội ngũ cán bộ, giáo viên, quản lý tài chính, hoạt động tham mưu cho cấp ủy, phối kết hợp với phụ huynh học sinh trong công tác giáo dục còn hạn chế. Để khắc phục những hạn chế trên, các cấp ủy, chính quyền huyện đã triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng CBQL và giáo viên như: Tăng cường công tác phát triển đảng viên mới và hoạt động của các đoàn thể trong các đơn vị trường học; tổng số đảng viên là 1058/1549 (chiếm 68,3%) tăng so với năm học trước 6,55%; đẩy mạnh triển khai thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị về việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” tạo sự chuyển biến tích cực trong nhận thức và hành động của mỗi cá nhân; tăng cường công tác giáo dục tư tưởng chính trị cho đội ngũ CBQL và giáo viên gắn với việc triển khai thực hiện có hiệu quả các cuộc vận động và phong trào thi đua của ngành; chú trọng giáo dục đạo đức nghề nghiệp cho nhà giáo...

Bên cạnh những giải pháp mang tính chất giáo dục, các cấp ủy, chính quyền còn quan tâm đến việc đào tạo chuẩn hóa đội ngũ CBQL và giáo viên đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục; thực hiện đầy đủ chính sách của Nhà nước đối với CBQL và giáo viên... Tăng cường thanh tra, kiểm tra công tác quản lý giáo dục, việc thực hiện nhiệm vụ tại các cơ sở GD&ĐT; tập trung vào công tác nâng cao chất lượng dạy và học; nâng cao vai trò trách nhiệm của người lãnh đạo, tăng cường công tác quản lý; sử dụng ngân sách gắn với quản lý con người và chuyên môn. Trong năm học 2013 – 2014 đã tiến hành kiểm tra toàn diện 12 đơn vị, kết quả xếp loại tốt 4/12, loại khá 8/12; kiểm tra hoạt động sư phạm của 311 nhà giáo, kết quả xếp loại giỏi 49/311 (đạt 15,8%), xếp loại khá 207/311 (đạt 66,6%), trung bình 55/311 (đạt 17,7%). Mặt khác, tăng cường công tác xã hội hóa giáo dục, phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và toàn dân để phát triển sự nghiệp giáo dục. Phát huy vai trò của các tổ chức, đoàn thể nhân dân, Ban đại diện phụ huynh học sinh, Hội khuyến học... trong phối hợp kiểm tra, giám sát các hoạt động giáo dục.

Với những giải pháp tích cực và đồng bộ, ngành giáo dục huyện Quang Bình đang từng bước đổi mới chất lượng của đội ngũ CBQL, giáo viên; nâng cao chất lượng giáo dục đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện mới.

Đại Tâm


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Hang Rồng - điểm nhấn mới về du lịch trên Cao nguyên đá

BHG- Đến với Công viên Địa chất Toàn cầu - Cao nguyên đá Đồng Văn, bạn sẽ được đắm chìm trong cảnh sắc thiên nhiên kỳ vĩ; được trải nghiệm những nét văn hóa đặc sắc vùng cao, say đắm lòng người. Bởi, đây chính là vùng đất có tiềm năng du lịch lớn nhất, khi tạo hóa ban cho cấu tạo địa chất đặc biệt. 

30/04/2015
Quang Bình sức trẻ!

Quang Bình yêu dấu của chúng ta

Theo Đảng, Bác Hồ bước tiến xa

Đảng bộ, nhân dân cùng ý chí

Quyết tâm phấn đấu dựng quê nhà.

30/04/2015
Cây Bồ đề ở Nghĩa trang liệt sĩ Trường Sơn

Cây Bồ Đề có từ khi những linh hồn liệt sĩ về đây yên nghỉ

Cây cứ lớn xanh - xanh màu áo lính

Tán lá tỏa rộng - vòng tay mẹ chở che con khuya sớm...

Trong gió rì rào – tiếng mẹ ru...

29/04/2015
Khâu Vai ngày trở lại

BHG - Mỗi năm chỉ có duy nhất một ngày (27.3 âm lịch), mảnh đất Khâu Vai (Mèo Vạc) trở thành niềm mong mỏi, háo hức của không biết bao nhiêu chàng trai, cô gái tìm về bến đợi yêu thương. Ngay cả những du khách thập phương nếu đã một lần đặt chân đến vùng đất huyền thoại về tình yêu đôi lứa chắc hẳn còn nhiều lưu luyến khi nhắc đến phiên chợ độc đáo nơi địa đầu Tổ quốc – "Chợ tình Khau Vai". 

13/05/2015