Về Khau Vai, tìm lại mối tình xưa...

07:15, 12/05/2015

BHG- Cơn mưa rào nhẹ đầu mùa hạ, cộng với con đường gập ghềnh đang tu sửa dường như thử thách sức mạnh chinh phục của con người, muốn tìm về nơi “Điểm hẹn của tình yêu đôi lứa”.

Tiếng khèn gọi bạn tình của chàng trai người Mông luôn thu hút sự quan tâm của các bạn trẻ.
Tiếng khèn gọi bạn tình của chàng trai người Mông luôn thu hút sự quan tâm của các bạn trẻ.

Mỗi khi đến dịp tháng 3 âm lịch, cây cối, cảnh vật trên miền đá núi Khau Vai (Mèo Vạc) lại hồi sinh, tràn đầy sức sống như chàng Ba, nàng Út đang độ tuổi xuân thì, với trái tim rực rỡ yêu đương.  Ấy vậy, mà tất cả mọi người khi tìm về Khau Vai đều có chung cảm nhận về sức sống của tình yêu, nhớ về một thời tuổi trẻ của mình. Đến nơi đây như là một sự trải nghiệm thú vị, để mỗi người nhìn lại mối tình đầu của mình đã qua.  Nhớ về tình yêu đẹp đẽ của chàng Ba, nàng Út. Mọi người đều cảm phục sự cao thượng, trong sáng trong tình yêu của họ, từ đó có người nói sẽ nhìn thấy hình bóng  tình yêu của mình tương đồng, phản chiếu ở đâu đó, càng thấy được sức mạnh, ý nghĩa của tình yêu đã biến Khau Vai từ mảnh đất cằn cỗi, khô hạn trở nên thơ mộng, đáng yêu hơn.

Đến Chợ tình Khau Vai năm nay, du khách sẽ được thấy sự thay da đổi thịt, vươn lên mạnh mẽ của người dân nơi đây, đang nỗ lực biến những núi đá tai mèo thành nương ngô trù phú, để đem lại cuộc sống ấm no, hạnh phúc cho muôn nhà. Nhưng có lẽ, ngoài sự cảm nhận về đời sống kinh tế của đồng bào từng bước phát triển, cái đói, cái nghèo dần lùi xa, thì điều đáng mừng nhất để lại ấn tượng trong lòng du khách chính là sự giữ gìn, bảo tồn những nét giá trị văn hóa truyền thống của người dân Khâu Vai gần như nguyên vẹn. Đó là các làn điệu dân ca, hát đối giao duyên của các chàng trai, cô gái thuộc các dân tộc Mông, Tày, Nùng, Giáy; hay những tiếng khèn du dương của chàng trai người Mông, những món ăn hương vị cao nguyên đá qua từng bát thắng cố, mèn mén thơm nồng; hoặc tham gia trải nghiệm hoạt động “Cưỡi ngựa về chợ tình” tìm bạn; để rồi hòa mình vào nét đặc sắc của “Văn hóa chợ, văn hóa rượu” mà chỉ có ở phiên chợ vùng cao. Lúc đó, tâm hồn mỗi người càng trở lên thư thái, ung dung, tự tại hơn; xua đi những ngày tháng nhộn nhịp, vội vã ở chốn thị thành.

Ngày nay, nhiều người đến Chợ tình Khau Vai, không hẳn là tìm lại “một nửa của mình” đã lỡ hẹn những năm trước, mà thắp hương trước miếu Ông, miếu Bà, cầu cho gia đình hạnh phúc và gặp nhiều may mắn trong cuộc sống. Còn các bạn trẻ lại tìm đến thầy cúng ngồi trước miếu Ông, để được làm lễ “buộc chỉ cổ tay” hy vọng sẽ luôn khỏe mạnh, bình an và sớm nên duyên vợ chồng. Hay có người thích chăm chú lắng nghe “tiếng khèn gọi bạn tình” của chàng trai người Mông cứ du dương, tha thiết, sâu lắng vào lòng người, để suy ngẫm về tình yêu cuộc sống. Hoặc các bậc nam nhi lại mượn từng chén rượu nồng để giãy bày tâm sự, chia sẻ về những gì đã trải qua, mà không nghĩ mình đã thức thâu đêm suốt sáng.

Có lẽ, mỗi người đến với Khau Vai với những tâm trạng, cảm xúc khác nhau, nhưng tựu trung lại đều muốn tìm điều gì đó để giãi bày tâm sự như trút đi sự ưu tư phiền muộn nặng trĩu trong lòng. Để rồi, sau mỗi phiên chợ, cảm thấy mình phấn chấn hơn và không quên hò hẹn gặp nhau tại phiên chợ năm sau!...

Quỳnh Lưu


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Hang Rồng - điểm nhấn mới về du lịch trên Cao nguyên đá

BHG- Đến với Công viên Địa chất Toàn cầu - Cao nguyên đá Đồng Văn, bạn sẽ được đắm chìm trong cảnh sắc thiên nhiên kỳ vĩ; được trải nghiệm những nét văn hóa đặc sắc vùng cao, say đắm lòng người. Bởi, đây chính là vùng đất có tiềm năng du lịch lớn nhất, khi tạo hóa ban cho cấu tạo địa chất đặc biệt. 

30/04/2015
Quang Bình sức trẻ!

Quang Bình yêu dấu của chúng ta

Theo Đảng, Bác Hồ bước tiến xa

Đảng bộ, nhân dân cùng ý chí

Quyết tâm phấn đấu dựng quê nhà.

30/04/2015
Nếu có ước muốn trong cuộc đời này

40 năm đã qua rồi

Bạn bè tôi ngấp nghé tuổi 60

Đứa lên ông, kẻ lên bà, có người đã mất

Đứa nhiều lo toan cuộc đời chật vật

Đứa gặp may, thành đạt ung dung

Bạn bè tôi giờ khắp Bắc, Nam, Trung

Có những đứa theo nghề nông học

Lo cái ăn chật vật cho đời

29/04/2015
Cây Bồ đề ở Nghĩa trang liệt sĩ Trường Sơn

Cây Bồ Đề có từ khi những linh hồn liệt sĩ về đây yên nghỉ

Cây cứ lớn xanh - xanh màu áo lính

Tán lá tỏa rộng - vòng tay mẹ chở che con khuya sớm...

Trong gió rì rào – tiếng mẹ ru...

29/04/2015