Tập trung chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc gia

08:06, 28/04/2015

BHG- Đến thời điểm này, toàn tỉnh đã sẵn sàng chuẩn bị mọi điều kiện cho kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc gia. Sở Giáo dục & Đào tạo (GD-ĐT) tỉnh đã tổ chức rà soát, kiểm tra lại toàn bộ số lượng học sinh lớp 12, đủ điều kiện tham gia dự thi và triển khai hướng dẫn thi THPT Quốc gia năm 2015, trong đó tập trung chỉ đạo các trường phổ biến đến toàn thể cán bộ, giáo viên, học sinh các văn bản pháp quy tốt nghiệp Quốc gia và xét công nhận tốt nghiệp.

Học sinh trường THPT Tân Quang (Bắc Quang) ôn thi.
Học sinh trường THPT Tân Quang (Bắc Quang) ôn thi.

Đây là năm đầu tiên thực hiện quy chế mới, thi gộp giữa tốt nghiệp THPT và cao đẳng, đại học với mục tiêu đổi mới phương thức thi và công nhận tốt nghiệp THPT theo hướng giảm áp lực và tốn kém cho xã hội mà vẫn đảm bảo độ tin cậy, trung thực đánh giá đúng năng lực học sinh, làm cơ sở cho việc tuyển sinh giáo dục nghề nghiệp và giáo dục đại học. UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở GD-ĐT hướng dẫn, chỉ đạo, đôn đốc, theo dõi các trường THPT, Trung tâm Giáo dục thường xuyên triển khai tổ chức tập huấn cho cán bộ, giáo viên, học sinh về Quy chế thi của Bộ ban hành kèm theo các văn bản; chịu trách nhiệm chỉ đạo kiểm tra việc hoàn thành chương trình dạy và học, đánh giá xếp loại học sinh; hướng dẫn thí sinh làm hồ sơ; chuẩn bị điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị cần thiết cho việc đăng ký dự thi; chọn cán bộ, giáo viên làm công tác thi phải đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn và điều kiện theo Quy chế. Nói về công tác chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2015, đồng chí Triệu Thị Liên, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT cho biết: Các thí sinh tỉnh ta sẽ tham gia ở 2 cụm thi, Cụm thi tỉnh Hà Giang gồm 12 điểm thi dành cho thi sinh thi để xét công nhận tốt nghiệp THPT; Cụm thi trường Đại học Tân Trào (Tuyên Quang) dành cho các thi sinh thi để xét công nhận tốt nghiệp THPT và xét tuyển sinh đại học, cao đẳng; thời gian đăng ký dự thi trong một tháng từ ngày 1 - 30.4.2015. Bên cạnh chỉ đạo đảm bảo cơ sở vật chất phục vụ kỳ thi, tỉnh ta tăng cường chỉ đạo công tác vận động tổ chức, cá nhân hỗ trợ, giúp đỡ các thí sinh là con em dân tộc thiểu số, các gia đình chính sách, hộ nghèo vùng sâu, vùng xa có điều kiện tham dự kỳ thi, không để học sinh nào phải bỏ thi vì quá khó khăn về điều kiện kinh tế hay đi lại. Thực hiện ý kiến chỉ đạo của tỉnh, phát huy vai trò thanh niên, Tỉnh đoàn đã chỉ đạo các Huyện, Thành đoàn chuẩn bị tốt các điều kiện để tổ chức chương trình “Tiếp sức mùa thi”, “Tiếp sức đến trường”, đảm bảo 100% thanh niên THPT được tư vấn, giúp đỡ trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2015. Chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT, các trường cũng đã chủ động đảm bảo hoàn thành chương trình năm học đúng thời gian và đảm bảo chính xác việc kiểm tra, đánh giá và xếp loại học sinh theo đúng Thông tư 58 của Bộ GD&ĐT. Việc hệ thống kiến thức, hướng dẫn, tổ chức cho học sinh ôn tập được các trường chú trọng. Bên cạnh đó, các trường còn làm tốt việc thông tin cho phụ huynh về kỳ thi, về điều kiện dự thi, triển khai hướng dẫn môn thi tự chọn để xét tốt nghiệp và tổ hợp các môn thi để xét tuyển cao đẳng, đại học; tư vấn cho phụ huynh và học sinh chọn môn thi tự chọn xét tốt nghiệp, xét tuyển cao đẳng, đại học sao cho phù hợp với lực học.

Đối với trường THPT Lê Hồng Phong (TPHG), việc chuẩn bị cho kỳ thi được triển khai từ đầu năm học. Nhà trường đã có kế hoạch củng cố, hệ thống kiến thức cho học sinh lớp 12 và tổ chức phụ đạo ôn tập cho học sinh trung bình, yếu; công tác ôn tập cũng được chỉ đạo thường xuyên đảm bảo bám sát chương trình. Việc hướng dẫn và định hướng cho học sinh cũng được nhà trường triển khai giúp cho các em chọn trường thi, ngành nghề dự thi, xét tuyển, theo năng lực thực tế học sinh và nguyện vọng của các em. Nói về công tác chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp hiện nay, đồng chí Phan Thị Minh Thu, Phó Hiệu trưởng trường THPT Lê Hồng Phong cho biết: Để trang bị kiến thức, ổn định tâm thế cho học sinh, nhà trường đã tổ chức ôn thi tập trung vào 3 môn bắt buộc để xét tốt nghiệp (Toán, Văn, Ngoại ngữ) và các môn tự chọn. Để đánh giá chất lượng học sinh và giúp các em thích ứng với kỳ thi tốt nghiệp, nhà trường đã tổ chức thi thử với hình thức như thi tốt nghiệp. Còn đối với trường THPT Tân Quang (Bắc Quang), số lượng học sinh lớp 12 năm nay là 125 học sinh, công tác chuẩn bị cho kỳ thi đã được tập trung thực hiện hiệu quả, thầy và trò đã sẵn sàng cho kỳ thi đạt kết quả cao nhất. Em Nguyễn Thị Loan, lớp 12E của trường chia sẻ: Ngay từ đầu năm học em đã xác định tâm thế cho kỳ thi cuối cấp và cái đích là phải vào được trường đại học; từ hệ thống kiến thức và hướng dẫn ôn tập của cô giáo ở trên lớp, em lập thời gian biểu các môn ôn tập tại nhà, tham khảo các đề thi của các năm trước; qua tham gia thi thử do trường tổ chức em đều đạt điểm cao và giờ đây em sẵn sàng cho kỳ thi.

Kỳ thi THPT Quốc gia năm 2015 đang đến gần và được cả xã hội quan tâm. Sự vào cuộc của các cấp, các ngành, các tổ chức đoàn thể và cả hệ thống chính trị trong toàn tỉnh sẽ là động lực để kỳ thi đạt kết quả cao nhất.

Bài, ảnh: Mạnh Tường


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Festival Thiếu nhi Hà Giang lần thứ III

BHG- Trong 2 ngày 25 – 26.4, Hội đồng Đội tỉnh tổ chức Lễ khai mạc Festival Thiếu nhi Hà Giang lần thứ III tại Nhà Thiếu nhi tỉnh và đêm hội "Thiếu nhi Hà Giang nhớ Bác Hồ" tại Quảng trường 26/3. 

27/04/2015
Lễ khánh thành và bàn giao điểm trường Mầm non thôn Mã Sồ, xã Lũng Táo

BHG- Ngày 25.4, Agribank Hà Giang phối hợp với Agribank các chi nhánh khu vực thành phố Hồ Chí Minh và huyện Đồng Văn tổ chức Lễ cắt băng khánh thành, bàn giao điểm trường Mầm non thôn Mã Sồ, xã Lũng Táo. 

27/04/2015
Bế giảng lớp Cao cấp lý luận Chính trị - Hành chính khóa VII

BHG- Ngày 25.4, tại trường Chính trị tỉnh, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh phối hợp với Tỉnh ủy Hà Giang tổ chức Lễ bế giảng lớp Cao cấp lý luận Chính trị - Hành chính tại chức tỉnh Hà Giang khóa VII (2013 – 2015). 

26/04/2015
Một lớp trưởng xuất sắc của trường THCS Lê Quý Đôn

BHG - Nhắc đến Lê Lan Phương ở lớp 6A1, hầu như các bạn trong trường THCS Lê Quý Đôn (TPHG) đều biết đến. Lan Phương được đánh giá là một lớp trưởng nhiệt tình, gương mẫu, là một điển hình trong học tập với những thành tích đáng nể về "gặt" giải trong các kỳ thi học sinh giỏi năm học đầu tiên của ngôi trường điểm chất lượng cao mới được "khai sinh" của thành phố. 

24/04/2015