Khâu Vai ngày trở lại

08:21, 13/05/2015

BHG - Mỗi năm chỉ có duy nhất một ngày (27.3 âm lịch), mảnh đất Khâu Vai (Mèo Vạc) trở thành niềm mong mỏi, háo hức của không biết bao nhiêu chàng trai, cô gái tìm về bến đợi yêu thương. Ngay cả những du khách thập phương nếu đã một lần đặt chân đến vùng đất huyền thoại về tình yêu đôi lứa chắc hẳn còn nhiều lưu luyến khi nhắc đến phiên chợ độc đáo nơi địa đầu Tổ quốc – “Chợ tình Khau Vai”. Năm nay, với nhiều hoạt động văn hóa đặc sắc cùng với công tác chuẩn bị chu đáo hứa hẹn sẽ mang đến cho du khách nhiều trải nghiệm thú vị.

Đến hẹn lại lên, theo kế hoạch, “Tuần Văn hóa, Du lịch Lễ hội Chợ tình Khau Vai năm 2015” sẽ diễn ra từ ngày 13 – 16.5 (tức từ ngày 25 – 28.3 âm lịch) với nhiều hoạt động văn hóa đặc sắc, đa dạng và đặc trưng riêng vốn có của địa phương. Với sự chuẩn bị chu đáo, đến nay “Chợ tình Khau Vai” đã sẵn sàng đón khách. Đồng chí Lê Văn Quý, Bí thư Đảng ủy xã Khâu Vai cho biết: “Do là trung tâm của lễ hội nên mọi công tác chuẩn bị đã được xã triển khai thực hiện nghiêm túc. Sau khi họp bàn, xã đã thành lập các tiểu ban phục vụ và phân công nhiệm vụ cụ thể. Để tạo ấn tượng đối với du khách đến với “Chợ tình”, xã đặc biệt chú trọng đến công tác vệ sinh môi trường, quy hoạch khuôn viên và không gian chợ; sắp xếp các hoạt động kinh doanh thương mại, dịch vụ, du lịch một cách phù hợp, trong đó khuyến khích các hộ kinh doanh các mặt hàng ẩm thực, đồ lưu niệm và sản phẩm địa phương”. Bên cạnh đó, xã đã quy hoạch bổ sung điểm trông giữ xe, khu ẩm thực, kiên quyết không cho bất cứ phương tiện nào đi vào chợ để tránh tình trạng lộn xộn, tạo không gian thông thoáng trong khu vực “Chợ tình”. Đồng thời, phục dựng lại các lễ hội, nét văn hóa truyền thống của người dân địa phương, trong đó đặc biệt quan tâm bảo tồn giá trị văn hóa truyền thống của người Nùng và người Giấy (theo truyền thuyết về Nàng Út và Chàng Ba - cội nguồn của sự tích “Chợ tình Khau Vai”).

Cưỡi ngựa về Chợ tình – một trải nghiệm độc đáo không thể bỏ qua.
Cưỡi ngựa về Chợ tình – một trải nghiệm độc đáo không thể bỏ qua.

Đồng chí Trần Kim Ngọc, Phó Chủ tịch UBND huyện, Trưởng Ban tổ chức các ngày Lễ lớn huyện Mèo Vạc cho biết: Để công tác tổ chức lễ hội diễn ra an toàn, tiết kiệm, phát huy những giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp, huyện đã tập trung chỉ đạo các đơn vị liên quan hoàn thành mọi phần việc, đáp ứng đầy đủ nhu cầu của du khách. Nhằm mang đến sự yên tâm cho du khách, huyện đã quyết liệt chỉ đạo các cơ sở, hệ thống nhà hàng, quán ăn, đại lý, siêu thị đảm bảo công tác an ninh, trật tự; đảm bảo trang thiết bị phòng cháy, chữa cháy; vệ sinh môi trường, cảnh quan. Các cơ sở kinh doanh dịch vụ mua sắm, đảm bảo hàng hóa có nguồn gốc rõ ràng; tiến hành niêm yết giá và bán đúng theo giá niêm yết; tăng cường công tác kiểm tra vệ sinh ATTP. Mới đây, huyện đã tập trung triển khai thực hiện công tác chỉnh trang đô thị, lắp đặt hệ thống đèn điện chiếu sáng trong khu vực nội thị. Đặc biệt, kiên quyết không kinh doanh thương mại lưu động tại phiên “Chợ tình” và ưu tiên các gian hàng bày bán sản phẩm địa phương; đẩy mạnh xã hội hóa trong công tác tổ chức; quy hoạch khuôn viên chợ đảm bảo mỹ quan, tạo không gian đẹp, lãng mạn...

Chợ tình Khau Vai – phiên chợ “có một không hai” ở Mèo Vạc.
Chợ tình Khau Vai – phiên chợ “có một không hai” ở Mèo Vạc.

Đến với “Chợ tình” năm nay, du khách sẽ được hòa mình vào nhiều hoạt động hấp dẫn như: chọi bò, chọi chim họa mi, đua ngựa hoặc có thể trải nghiệm dệt vải lanh, làm khèn Mông, đan quẩy tấu; tham gia các hoạt động văn hóa, văn nghệ, trò chơi dân gian như: múa khèn, tung còn, đánh yến, đánh sảng, đẩy gậy; dõi theo Hội thi “Người đẹp Cao nguyên đá” và trải nghiệm cưỡi ngựa đi “Chợ tình”... Ở những gian hàng ẩm thực, không thể bỏ qua những món ăn truyền thống độc đáo của người dân bản địa như: thắng cố, mèn mén, thịt bò khô, thịt lợn hun khói, lạp sườn, rượu ngô... Theo tìm hiểu, để tạo sự phong phú, tạo ấn tượng với du khách, Mèo Vạc đã triển khai trồng hoa Tam giác mạch theo con đường từ trung tâm huyện vào xã Khâu Vai. Vì vậy, du khách còn có cơ hội lưu giữ cho mình những khoảnh khắc bên vườn hoa Tam giác mạch trái mùa ở xã Lũng Pù. Đồng thời, thỏa sức khám phá Hang Rồng ở xã Tả Lủng mới được Bộ VHTT&DL công nhận là Di tích cấp Quốc gia. Nằm trong chuỗi các hoạt động của “Tuần Văn hóa, du lịch Lễ hội Chợ tình Khau Vai năm 2015”, du khách có thêm cơ hội biết đến “Chợ tình phong lưu Sơn Vĩ” độc nhất vô nhị lần đầu tiên được tổ chức tại xã Sơn Vĩ – mảnh đất biên cương xa xôi.

Thêm một lần đến với “Chợ tình Khau Vai” có nghĩa sẽ thêm một lần nhớ, thêm một nỗi khắc khoải, chờ mong. Vẫn những câu chuyện tình tìm về bên nhau sau một năm xa cách nhưng mỗi lần đặt chân đến nơi đây vẫn thấy trong mình vẹn nguyên cảm giác rạo rực, bâng khuâng. Không còn lâu nữa, ngày ấy lại về và Khâu Vai xin hẹn ngày trở lại!

KIM TIẾN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Hang Rồng - điểm nhấn mới về du lịch trên Cao nguyên đá

BHG- Đến với Công viên Địa chất Toàn cầu - Cao nguyên đá Đồng Văn, bạn sẽ được đắm chìm trong cảnh sắc thiên nhiên kỳ vĩ; được trải nghiệm những nét văn hóa đặc sắc vùng cao, say đắm lòng người. Bởi, đây chính là vùng đất có tiềm năng du lịch lớn nhất, khi tạo hóa ban cho cấu tạo địa chất đặc biệt. 

30/04/2015
Quang Bình sức trẻ!

Quang Bình yêu dấu của chúng ta

Theo Đảng, Bác Hồ bước tiến xa

Đảng bộ, nhân dân cùng ý chí

Quyết tâm phấn đấu dựng quê nhà.

30/04/2015
Nếu có ước muốn trong cuộc đời này

40 năm đã qua rồi

Bạn bè tôi ngấp nghé tuổi 60

Đứa lên ông, kẻ lên bà, có người đã mất

Đứa nhiều lo toan cuộc đời chật vật

Đứa gặp may, thành đạt ung dung

Bạn bè tôi giờ khắp Bắc, Nam, Trung

Có những đứa theo nghề nông học

Lo cái ăn chật vật cho đời

29/04/2015
Cây Bồ đề ở Nghĩa trang liệt sĩ Trường Sơn

Cây Bồ Đề có từ khi những linh hồn liệt sĩ về đây yên nghỉ

Cây cứ lớn xanh - xanh màu áo lính

Tán lá tỏa rộng - vòng tay mẹ chở che con khuya sớm...

Trong gió rì rào – tiếng mẹ ru...

29/04/2015