Điểm mới cơ bản của kỳ thi Trung học phổ thông Quốc gia năm 2015

07:55, 07/05/2015

BHG- Thực hiện Nghị quyết Trung ương 8, khóa XI về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục – đào tạo (GD-ĐT), trong đó có “Đổi mới phương thức thi và công nhận tốt nghiệp THPT theo hướng giảm áp lực cho xã hội mà vẫn đảm bảo độ tin cậy, trung thực, đánh giá đúng năng lực học sinh, làm cơ sở cho việc tuyển sinh giáo dục nghề nghiệp và giáo dục đại học”; Cùng với thí sinh cả nước, đầu tháng 7.2015 tới, thí sinh tỉnh ta sẽ bước vào kỳ thi Trung học phổ thông (THPT) Quốc gia lần đầu tiên được tổ chức theo phương thức mới.

Theo đồng chí Vũ Văn Sử, Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Giang: Thực tế những năm gần đây, mặc dù kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng ngày càng nghiêm túc, nhưng kết quả vẫn chưa được xã hội tin tưởng, cả 2 kỳ thi chưa đáp ứng được yêu cầu hướng nghiệp, gây căng thẳng cho thí sinh và xã hội, chưa đáp ứng được yêu cầu tuyển sinh đa dạng ngành nghề đào tạo. Do đó, Quy chế thi tốt nghiệp THPT Quốc gia và Quy chế tuyển sinh đại học, cao đẳng hệ chính quy năm nay được xây dựng theo hướng đáp ứng yêu cầu đổi mới, kế thừa những ưu điểm của 2 kỳ thi trước đây.

Theo nội dung cơ bản của các Quy chế thi năm nay sẽ có có 8 môn thi: Để được xét công nhận tốt nghiệp THPT, thí sinh phải thi 4 môn, gồm 3 môn bắt buộc là Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và 1 môn tự chọn trong số các môn Vật lý, Hóa học, Sinh học, Lịch sử và Địa lý. Kết quả 4 môn thi này đồng thời được sử dụng để xét tuyển vào các ngành phù hợp với các trường đại học, cao đẳng. Thí sinh có thể đăng ký thêm các môn khác trong số các môn tự chọn để có thêm cơ hội xét tuyển vào đại học, cao đẳng. Riêng thí sinh đã tốt nghiệp THPT các năm trước chỉ đăng ký các môn phục vụ cho tuyển sinh đại học, cao đẳng. Thí sinh không học môn Ngoại ngữ, hoặc học trong điều kiện không đảm bảo chất lượng, được Giám đốc Sở GD-ĐT xem xét, quyết định cho phép chọn môn thi thay thế môn Ngoại ngữ trong số các môn tự chọn. Thí sinh có Chứng chỉ Ngoại ngữ theo quy định của Bộ GD-ĐT công bố được miễn thi môn Ngoại ngữ để xét công nhận tốt nghiệp THPT. Hiệu trưởng các trường đại học, cao đẳng quyết định việc sử dụng hay không sử dụng kết quả miễn thi môn Ngoại ngữ trong kỳ thi trung học phổ thông Quốc gia để tuyển sinh.

Trong kỳ thi THPT Quốc gia năm nay, tỉnh ta có tổng số 6.928 thí sinh, thi tại 2 cụm thi: Cụm thi tại tỉnh Hà Giang chỉ để xét công nhận tốt nghiệp THPT, gồm 3.706 thí sinh, thi tại 12 điểm thi với 156 phòng (Mỗi huyện, thành phố sẽ tổ chức từ 1-2 điểm thi). Cụm thi thứ 2 tại Trường Đại học Tân Trào, tỉnh Tuyên Quang để xét công nhận tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng với 2.222 thí sinh, trong đó có 15 em đã tốt nghiệp THPT, chỉ để xét đại học, cao đẳng; các thí sinh đã tốt nghiệp THPT từ những năm trước, để được xét tuyển sinh đại học, cao đẳng phải đăng ký dự thi các môn thi theo quy định của trường đại học, cao đăng đối với ngành đào tạo mà thí sinh có nguyện vọng. Việc tổ chức thi tại các cụm thi đều theo quy trình giống nhau được quy định trong quy chế thi, đảm bảo sự nghiêm túc trong tổ chức thi, đồng thời tạo thuận lợi cho việc dự thi của thí sinh.

Đề thi trong kỳ thi THPT Quốc gia năm nay tương tự đề thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2014, theo hướng đánh giá năng lực người học, tăng mức yêu cầu vận dụng kiến thức, các câu hỏi mở, giảm yêu cầu thuộc lòng, ghi nhớ máy móc hay trả lời theo khuôn mẫu có sẵn; đảm bảo độ phân hóa kết quả thi để vừa đáp ứng yêu cầu xét tốt nghiệp THPT vừa cho tuyển sinh đại học, cao đẳng; chung cho cả 2 loại thí sinh: Học sinh THPT và học viên bổ túc văn hóa.

Về sử dụng kết quả kỳ thi, để xét công nhận tốt nghiệp THPT, các Sở GD-ĐT có nhiệm vụ xét công nhận tốt nghiệp THPT cho các thí sinh dự thi. Kết hợp sử dụng kết quả 4 môn thi với điểm trung bình cả năm lớp 12 để xét công nhận tốt nghiệp. Về xét tuyển sinh đại học, cao đẳng: Sau khi có kết quả của kỳ thi THPT Quốc gia, các đơn vị chủ trì cụm thi sẽ in Giấy chứng nhận kết quả thi, chuyển tới thí sinh để đăng ký xét tuyển sinh đại học, cao đẳng. Mỗi thí sinh được cấp 4 Giấy chứng nhận kết quả thi, trong đó, có 1 Giấy chứng nhận kết quả thi dùng để xét tuyển nguyện vọng 1 và 3 Giấy chứng nhận kết quả thi dùng để xét nguyện vọng bổ sung (nếu không đỗ nguyện vọng 1). Căn cứ ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào do Bộ GD-ĐT quy định, các trường công bố điều kiện xét tuyển vào các ngành của trường và tổ chức xét tuyển theo lịch của Bộ GD-ĐT. Điểm xét tuyển đợt sau không thấp hơn điểm trúng tuyển đợt trước. Dữ liệu của kỳ thi và tuyển sinh được xử lý tự động bằng máy tính và công khai trên mạng để hỗ trợ thường xuyên cho thí sinh và các cơ sở giáo dục trong suốt cả quá trình tham gia thực hiện.

Đồng chí Vũ Văn Sử, Giám đốc Sở GD-ĐT cho biết thêm, đến nay mọi công tác chuẩn bị cho kỳ thi Quốc gia THPT của tỉnh đã sẵn sàng. Sở đã tham mưu UBND tỉnh thành lập Ban chỉ đạo; phối hợp tuyên truyền phổ biến những nội dung Quy chế kỳ thi Quốc gia THPT đến các cơ sở giáo dục, các Trung tâm Học tập cộng đồng, các ngành liên quan, đặc biệt là các phụ huynh, các em học sinh dự kỳ thi năm nay...

NGA LINH


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Quang Bình sức trẻ!

Quang Bình yêu dấu của chúng ta

Theo Đảng, Bác Hồ bước tiến xa

Đảng bộ, nhân dân cùng ý chí

Quyết tâm phấn đấu dựng quê nhà.

30/04/2015
Hang Rồng - điểm nhấn mới về du lịch trên Cao nguyên đá

BHG- Đến với Công viên Địa chất Toàn cầu - Cao nguyên đá Đồng Văn, bạn sẽ được đắm chìm trong cảnh sắc thiên nhiên kỳ vĩ; được trải nghiệm những nét văn hóa đặc sắc vùng cao, say đắm lòng người. Bởi, đây chính là vùng đất có tiềm năng du lịch lớn nhất, khi tạo hóa ban cho cấu tạo địa chất đặc biệt. 

30/04/2015
Cây Bồ đề ở Nghĩa trang liệt sĩ Trường Sơn

Cây Bồ Đề có từ khi những linh hồn liệt sĩ về đây yên nghỉ

Cây cứ lớn xanh - xanh màu áo lính

Tán lá tỏa rộng - vòng tay mẹ chở che con khuya sớm...

Trong gió rì rào – tiếng mẹ ru...

29/04/2015
Nếu có ước muốn trong cuộc đời này

40 năm đã qua rồi

Bạn bè tôi ngấp nghé tuổi 60

Đứa lên ông, kẻ lên bà, có người đã mất

Đứa nhiều lo toan cuộc đời chật vật

Đứa gặp may, thành đạt ung dung

Bạn bè tôi giờ khắp Bắc, Nam, Trung

Có những đứa theo nghề nông học

Lo cái ăn chật vật cho đời

29/04/2015