UBND tỉnh làm việc với đoàn công tác của Bộ Kế hoạch & ĐT và Ngân hàng Phát triển Châu Á

20:07, 11/11/2022

BHG - Chiều 11.11, tại trụ sở UBND tỉnh, đồng chí Hà Thị Minh Hạnh, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh có buổi làm việc với đoàn công tác của Bộ KH&ĐT và Ngân hàng Phát triển Châu Á, do đồng chí Phạm Hoàng Mai, Vụ trưởng Vụ Kinh tế đối ngoại (Bộ KH&ĐT) làm trưởng đoàn, về thực hiện các dự án sử dụng nguồn vốn vay ADB trên địa bàn tỉnh. Dự buổi làm việc có đại diện Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB); lãnh đạo một số sở, ngành của tỉnh.

Vụ trưởng Vụ Kinh tế đối ngoại Phạm Hoàng Mai phát biểu tại buổi làm việc.
Vụ trưởng Vụ Kinh tế đối ngoại Phạm Hoàng Mai phát biểu tại buổi làm việc.

Tỉnh Hà Giang đang triển khai thực hiện 2 dự án sử dụng nguồn vốn vay ADB trong giai đoạn 2018 – 2023, gồm: Dự án “Phát triển các đô thị loại II (các đô thị xanh) và dự án “Hạ tầng cơ bản phát triển toàn diện các tỉnh Đông Bắc gồm Hà Giang, Cao Bằng, Bắc Kạn, Lạng Sơn”. Tính đến 31.10, dự án “Hạ tầng cơ bản phát triển toàn diện các tỉnh Đông Bắc” đã hoàn thành phê duyệt thiết kế bản vẽ thi công 5/5 công trình. Hoàn thành công tác lựa chọn nhà thầu cho 5/5 công trình, tiến hành thi công 4/5 công trình. Dự kiến có 3/5 công trình sẽ hoàn thành thi công trong thời gian thực hiện hợp đồng. Đối với dự án “Chương trình Phát triển các đô thị loại II” sau 4 năm thực hiện, dự án đã đạt được một số kết quả chính. Tuy nhiên, tiến độ thực hiện công việc và giải ngân thực tế của dự án còn chậm so với mục tiêu và kế hoạch đề ra… Tỉnh Hà Giang kiến nghị với Bộ KH&ĐT có khuyến nghị cách thức triển khai thực hiện các bước tiếp theo sau khi đã được ADB chấp thuận gia hạn đối với dự án. Bổ sung một số hạng mục lồng ghép sử dụng thích ứng các yếu tố xanh do ADB đã đề xuất. Đề nghị ADB thống nhất một số quy định trong đền bù giải phóng mặt bằng của ADB có sự sai khác với quy định của Chính phủ…

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Thị Minh Hạnh phát biểu tại buổi làm việc.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Thị Minh Hạnh phát biểu tại buổi làm việc.

Tỉnh cũng đề xuất thực hiện dự án “Phát triển cơ sở hạ tầng thích ứng với biến đổi khí hậu để hỗ trợ sản xuất cho đồng bào dân tộc tỉnh Hà Giang” giai đoạn 2023 – 2028 với mục tiêu: Nâng cấp, cải tạo hệ thống giao thông liên kết vùng, thích ứng biến đổi khí hậu và tăng cường khả năng kết nối giao thông các huyện phía tây của tỉnh và kết nối với tỉnh Lào Cai thông qua Quốc lộ 4; xây dựng hệ thống cơ sở hạ tầng hồ chứa cấp nước phục vụ sinh hoạt và sản xuất, giải quyết nhu cầu nước sạch, an toàn, hợp vệ sinh cho sinh hoạt của đồng bào các dân tộc tỉnh Hà Giang. Phạm vi dự án thực hiện tại các huyện Xín Mần, Hoàng Su Phì, Mèo Vạc, Vị Xuyên, Bắc Quang.

Đơn vị tư vấn giới thiệu dự án mới đề xuất về “Phát triển cơ sở hạ tầng thích ứng với biến đổi khí hậu để hỗ trợ sản xuất cho đồng bào dân tộc tỉnh Hà Giang” với đoàn công tác.
Đơn vị tư vấn giới thiệu dự án mới đề xuất về “Phát triển cơ sở hạ tầng thích ứng với biến đổi khí hậu để hỗ trợ sản xuất cho đồng bào dân tộc tỉnh Hà Giang” với đoàn công tác.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Thị Minh Hạnh mong muốn Bộ KH&ĐT và ADB xem xét, tháo gỡ các vướng mắc phát sinh trong thực tế thực hiện các dự án tại tỉnh. Về dự án mới đề xuất, tỉnh đã nghiên cứu và đánh giá rất kỹ lưỡng về tính cần thiết, khả thi của dự án. Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh, Hà Giang là một trong những vùng thiếu nước sinh hoạt và nước sản xuất nghiêm trọng, đồng bào dân tộc sinh sống đang gặp rất nhiều khó khăn về nước sinh hoạt cũng như nước sản xuất để nâng cao chất lượng cuộc sống và vệ sinh môi trường, đảm bảo ổn định dân cư. Hệ thống cấp nước của tỉnh hiện chưa đáp ứng được nhu cầu của nhân dân. Vì vậy mong muốn ADB và các chuyên gia ủng hộ tỉnh để tiếp tục thực hiện các bước tiếp theo của dự án. Các đơn vị tư vấn, ngành chuyên môn của tỉnh sẽ cung cấp đầy đủ các thông tin, số liệu, quy hoạch tổng thể, đánh giá tác động của dự án với ADB theo đúng yêu cầu đề ra.

Ông Jiangfenng Zhang, Giám đốc khu vực Đông Nam Á phụ trách khối môi trường, tài nguyên thiên nhiên và nông nghiệp – Ngân hàng Phát triển Châu Á nêu ý kiến tại buổi làm việc.
Ông Jiangfenng Zhang, Giám đốc khu vực Đông Nam Á phụ trách khối môi trường, tài nguyên thiên nhiên và nông nghiệp – Ngân hàng Phát triển Châu Á nêu ý kiến tại buổi làm việc.

Trên cơ sở báo cáo của tỉnh, Vụ trưởng Vụ Kinh tế đối ngoại Phạm Hoàng Mai và đại diện ADB đồng tình, nhất trí với báo cáo tiến độ triển khai các dự án do ADB tài trợ và các kiến nghị của Hà Giang. Bên cạnh đó, đề nghị tỉnh tập trung chỉ đạo quyết liệt 2 dự án đang triển khai để đáp ứng tiến độ giải ngân. Phối hợp chặt chẽ với Bộ và ADB trong quá trình thực hiện. Đối với dự án “Phát triển cơ sở hạ tầng thích ứng với biến đổi khí hậu để hỗ trợ sản xuất cho đồng bào dân tộc tỉnh Hà Giang”, các đơn vị tư vấn cần nghiên cứu đánh giá, phân tích cụ thể lợi ích, vị trí các hồ chứa nước và cách thức thi công triển khai thực hiện. Bộ KH&ĐT sẽ làm việc với Ngân hàng Phát triển Châu Á để xây dựng kế hoạch, điều chỉnh lộ trình, xem xét khả năng tiếp nhận nguồn vốn triển khai dự án mới tại địa phương cho phù hợp và hiệu quả…

Tin, ảnh: Văn Long


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Hà Giang thảo luận tại nghị trường về dự án Luật Hợp tác xã (sửa đổi)
BHG - Sáng 10.11, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV tiếp tục thảo luận tập trung tại hội trường về dự án Luật Hợp tác xã (sửa đổi). Đoàn ĐBQH Hà Giang có đại biểu Hoàng Ngọc Định và Tráng A Dương đăng ký và tham gia thảo luận. Trước khi bước vào phần thảo luận, Quốc hội đã bỏ phiếu biểu quyết thông qua Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở với 88,96% đại biểu tán thành.
10/11/2022
Ký kết Quy chế phối hợp giữa UBND thành phố Hà Giang và UBND huyện Đồng Văn
BHG - Chiều 10.11, UBND thành phố Hà Giang và UBND huyện Đồng Văn tổ chức ký kết Quy chế phối hợp trong thực hiện nhiệm vụ phát triển KT - XH, QP - AN. Dự lễ ký kết có các đồng chí: Hầu Minh Lợi, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Hà Giang; Hoàng Văn Thịnh, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Đồng Văn; lãnh đạo các cơ quan, đơn vị 2 địa phương.
10/11/2022
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Thị Minh Hạnh làm việc với Cục Hàng không Việt Nam
BHG - Ngày 9.11, tại Hà Nội, đồng chí Hà Thị Minh Hạnh, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh có buổi làm việc với Cục Hàng không Việt Nam về việc đề nghị ​​​​​​​bổ sung xây dựng cảng hàng không tại tỉnh Hà Giang vào quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 - 2030 tầm nhìn đến năm 2050
10/11/2022
Đại biểu Tráng A Dương, Đoàn ĐBQH tỉnh Hà Giang thảo luận về dự thảo Luật Phòng thủ dân sự
BHG - Chiều 9.11, Quốc hội thảo luận tại hội trường về dự thảo Luật Phòng thủ dân sự. Đại biểu Tráng A Dương, Đoàn ĐBQH tỉnh Hà Giang tham gia thảo luận, đề xuất một số nội dung để hoàn chỉnh luật, phù hợp với điều kiện thực tiễn khi triển khai. Báo Hà Giang điện tử đăng toàn văn tham luận của đại biểu Tráng A Dương.
09/11/2022