Sau 3 năm thực hiện "Đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động" của HĐND huyện Bắc Quang

09:52, 17/09/2019

BHG - Sau gần 3 năm thực hiện nghị quyết về “Đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động”, HĐND huyện Bắc Quang khóa XX, nhiệm kỳ 2016 – 2021 đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận.

Thường trực HĐND huyện Bắc Quang tổ chức tiếp xúc cử tri 3 cấp trước kỳ họp tại xã Kim Ngọc.
Thường trực HĐND huyện Bắc Quang tổ chức tiếp xúc cử tri trước kỳ họp tại xã Kim Ngọc.

Ngay sau khi đề án được HĐND huyện thông qua, Thường trực HĐND huyện đã tập trung chỉ đạo các ban, tổ đại biểu và đại biểu HĐND triển khai thực hiện các nội dung đã đề ra. Thường trực HDND huyện nhiều lần tổ chức tập huấn kỹ năng hoạt động của đại biểu HĐND; kỹ năng dành cho nữ đại biểu HĐND và trao đổi học tập kinh nghiệm hoạt động trong và ngoài tỉnh. Qua đó, HĐND huyện đã ban hành nhiều nghị quyết phát triển KT-XH rất phù hợp, được phổ biến, quán triệt đến 100% cử tri để tổ chức thực hiện. Trước các kỳ họp, các tổ đại biểu HĐND đã phân công nhiệm vụ cho các thành viên chuẩn bị nội dung thảo luận, tham gia ý kiến đối với các văn bản; các văn bản chỉ đạo, điều hành, văn bản trình kỳ họp đều được tương tác trên môi trường mạng tới cử tri.

Từ khi thực hiện đề án đổi mới, HĐND huyện đã tổ chức thành công 5 kỳ họp; công tác chuẩn bị và tổ chức kỳ họp luôn đổi mới, chất lượng được nâng lên. Trước các kỳ họp, Văn phòng HĐND - UBND huyện đã rà soát chương trình xây dựng nghị quyết và đề xuất với Thường trực HĐND dự kiến nội dung; các văn bản được gửi cho đại biểu, đúng thời gian, chuẩn mực. Ngay sau kỳ họp, Thường trực HĐND huyện tổ chức thông báo cho cử tri và nhân dân biết, giám sát thực hiện nghị quyết đã ban hành. Thường trực HĐND huyện đã phân công điều hành các phiên họp một cách khoa học, linh hoạt; người điều hành chủ động điều chỉnh chương trình phù hợp với thời gian và diễn biến kỳ họp. Từ kỳ họp thứ 5, các báo cáo trình tại kỳ họp đã rút ngắn thời gian trình, dành thời gian để các đại biểu thảo luận, tham gia ý kiến và thống nhất xử lý các vấn đề. Công tác điều hành phiên thảo luận, chất vấn và trả lời chất vấn ngắn gọn, trọng tâm, phát huy trí tuệ của đại biểu, nâng cao chất lượng các hoạt động của đại biểu tại mỗi kỳ họp.

HĐND huyện đã duy trì chế độ họp Thường trực thường kỳ để thảo luận và quyết định những vấn đề thuộc nhiệm vụ, quyền hạn theo quy định pháp luật. Từ đầu nhiệm kỳ, Thường trực HĐND huyện đã triển khai giám sát 14 cuộc tại cơ sở, ghi nhận 49 ý kiến, kiến nghị của cử tri. Các ý kiến, kiến nghị được Thường trực HĐND huyện tổng hợp thành các nhóm vấn đề, chuyển đến các cơ quan chức năng kịp thời giải quyết. Qua kiểm tra, giám sát và ghi nhận, Thường trực HĐND huyện đã tổng hợp 211 ý kiến của các đại biểu tham gia thảo luận, tham gia và các báo cáo tại các kỳ họp. Trong đó, có 22 ý kiến chất vấn lãnh đạo UBND huyện, các phòng, ban, ngành của huyện. Việc tiếp xúc cử tri bằng hình thức đối thoại trực tiếp được áp dụng thường xuyên; người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp đã thực hiện tốt nhiệm vụ đối thoại trực tiếp với nhân dân và cử tri nơi công tác. Qua đó, lắng nghe tâm tư, nguyên vọng của nhân dân và giải đáp những vấn đề nhân dân quan tâm. Kết quả, có 298 ý kiến, kiến nghị của cử tri giao cơ quan chức năng giải quyết, đạt 100%.

Chủ tịch HĐND huyện Bắc Quang, Hoàng Quang Phùng cho biết: HĐND huyện sẽ đẩy mạnh các giải pháp nâng cao chất lượng tổ chức các kỳ họp; áp dụng việc trình báo cáo, tờ trình, dự thảo các nghị quyết tại kỳ họp theo hướng: Cơ quan nào soạn thảo thì cơ quan đó trình trước kỳ họp để đại biểu xem xét; kiến nghị UBND huyện có biện pháp xử lý đối với Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị thiếu chủ động trong các công việc thực hiện Nghị quyết HĐND. Đồng thời, tiếp tục tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện các nghị quyết phát triển KT-XH; quyết tâm hoàn thành chức năng, nhiệm vụ người đại diện của cử tri, xây dựng Bắc Quang ngày một giàu mạnh, văn minh.

Bài, ảnh: NGUYỄN HÙNG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Hội thảo tham gia ý kiến vào dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung

BHG - Chiều 16.9, Đoàn ĐBQH khóa XIV tỉnh Hà Giang tổ chức Hội thảo tham gia ý kiến vào dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật tổ chức Chính phủ, Luật tổ chức Chính quyền địa phương, Luật Cán bộ, công chức và Luật viên chức. Đồng chí Nguyễn Trung Tài, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tổ chức - Nội vụ tỉnh; Vương Ngọc Hà, Tỉnh ủy viên, Phó Trưởng Đoàn ĐBQH khóa XIV tỉnh chủ trì hội thảo; cùng dự có lãnh đạo các sở, ban...

17/09/2019
Mèo Vạc, công bố Quyết định khôi phục chức vụ và điều động bổ nhiệm công tác cán bộ

BHG - Chiều 16.9, tại huyện Mèo vạc, Chi cục kiểm lâm tỉnh công bố các Quyết định về việc khôi phục chức vụ Hạt trưởng Hạt kiểm lâm; khôi phục việc làm đối với công chức Kiểm lâm viên huyện Mèo Vạc và Quyết định điều động bổ nhiệm công tác cán bộ. Tham dự buổi lễ có các đồng chí lãnh đạo Chi cục Kiểm lâm tỉnh; Vương Thị Thủy, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy; Ma Quốc Trưởng, Phó Chủ tịch UBND huyện.

 

17/09/2019
Kỷ niệm 130 năm Ngày sinh Trưởng Ban Thường trực Quốc hội Bùi Bằng Ðoàn

Sáng 16-9, tại Hà Nội, Ban Chấp hành T.Ư Ðảng, Quốc hội (QH), Chủ tịch nước, Chính phủ, Ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam và TP Hà Nội... 

17/09/2019
Kỷ niệm 70 năm thành lập xã Linh Hồ

BHG - Ngày 16.9, xã Linh Hồ (Vị Xuyên) đã tổ chức lễ kỷ niệm 70 thành lập xã (16.9.1949 – 16.9.2019). Đến dự có lãnh đạo Huyện ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ huyện; lãnh đạo các xã, thị trấn, nguyên lãnh đạo xã Linh Hồ qua các thời kỳ và đồng bào các dân tộc trên địa bàn xã.

 

16/09/2019