Tự hào về đất nước yên bình và đừng để kẻ xấu lợi dụng lòng yêu nước

10:43, 31/08/2018

BHG - Thời gian qua, chúng ta đã chứng kiến những vụ việc đáng tiếc khi người dân ở một số địa phương bị các đối tượng phản động xúi giục, lôi kéo, kích động tụ tập, gây rối nhằm chống lại việc chúng ta xây dựng và ban hành Luật An ninh mạng và dự thảo Luật Đơn vị hành chính – kinh tế đặc biệt. Các đối tượng xấu, “những bàn tay đen” ở cả trong và ngoài nước, đã lợi dụng lòng yêu nước của đồng bào ta để kích động một bộ phận người dân nhẹ dạ, gây ra những tổn hại về kinh tế, an ninh, trật tự xã hội cho đất nước.

Có thể khẳng định, trong lịch sử hàng ngàn năm dựng nước và giữ nước, dân tộc ta đã quật cường bảo vệ nền độc lập, chủ quyền và luôn  chiến thắng trước các thế lực xâm lăng. Cách mạng Tháng tám – 1945 thành công, lá cờ Tổ quốc đỏ thắm với ngôi sao vàng 5 cánh ở trung tâm khẳng định xương máu hy sinh của cả dân tộc để xây dựng chủ quyền quốc gia thiêng liêng và thôi thúc tinh thần đoàn kết dân tộc, cùng vươn lên sánh vai cùng các cường quốc năm châu như ước vọng của Hồ Chủ tịch.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và một số ĐBQH đoàn Hà Nội tiếp xúc cử tri quận Thanh Xuân, Hà Đông báo cáo kết quả kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XIV.
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp xúc cử tri quận Thanh Xuân, Hà Đông (Hà Nội) báo cáo kết quả kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XIV. (Ảnh: VOV.VN)

Trong cuộc tiếp xúc với cử tri quận Thanh Xuân và Hà Đông (Thành phố Hà Nội) ngày 17.6.2018, nói về Dự thảo Luật Đơn vị hành chính – kinh tế đặc biệt và Luật An ninh mạng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã khẳng định: Tất cả đều vì nước, vì dân chứ không có mục đích nào khác, không ai dại dột, ngây thơ giao đất cho nước ngoài để người ta vào đây. Việt Nam từng có chủ trương xây dựng đặc khu kinh tế từ những năm 90 của thế kỷ trước, từ giai đoạn đồng chí Võ Văn Kiệt làm Thủ tướng Chính phủ đã khảo sát khu vực Vân Phong, tỉnh Khánh Hòa để thử nghiệm. Đây là cách để thu hút đầu tư và cũng là vấn đề “khó, mới, nhạy cảm, hệ trọng”. Bởi vậy, các bước xây dựng dự thảo Luật Đơn vị hành chính – kinh tế đặc biệt lần này đều rất thận trọng. Nghị quyết của T.Ư cùng các chỉ thị đều nêu rõ làm thế nào để có hiệu quả vì liên quan đến QP-AN, an toàn xã hội; làm sao vừa phát huy được sức mạnh trong và ngoài nước, nhưng đảm bảo chủ quyền. Tổng Bí thư cũng nhấn mạnh, khi có ý kiến đóng góp của nhân dân, Đảng, Nhà nước, Quốc hội cần lắng nghe, tiếp thu, khi nào hoàn thiện được tốt mới thông qua.

Đối với Luật An ninh mạng, đã được Quốc hội khóa XIV thông qua tại kỳ họp thứ V, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho rằng, trên thế giới rất nhiều nước có Luật này. Trong thời kỳ cách mạng 4.0, có nhiều lợi ích, nhưng mặt khác quản lý rất khó. Chúng ta phải khai thác tối đa ưu thế của cách mạng công nghệ, nhưng cũng rất nguy hiểm nếu không cảnh giác. Phải có Luật bảo vệ an ninh mạng, an ninh quốc gia và quyền công dân.

Mặc dù ý nghĩa của việc xây dựng các Luật Đơn vị hành chính – kinh tế đặc biệt, Luật An ninh mạng là rất rõ, nhưng trước sự nhẹ dạ, cả tin, sự thiếu hiểu biết của một bộ phận người dân, các thế lực phản động, các đối tượng xấu đã nhanh chóng lợi dụng để lôi kéo, kích động chống phá, gây mất trật tự an toàn xã hội trong thời gian qua. Kẻ xấu đã lợi dụng mạng xã hội để lan truyền, phát tán các thông tin có tính kích động người dân tham gia chống đối chính quyền và công an, gây mất trật tự, đảo lộn cuộc sống bình yên vốn có. Các đối tượng xấu đã lén lút tuyên truyền, thả tờ rơi kêu gọi người lao động tại nhiều khu công nghiệp, nhà máy hòng xúi giục người dân xuống đường gây rối, thậm chí chúng còn cho tiền để lôi kéo người dân tham gia. Nguy hiểm hơn, chúng chụp ảnh, quay phim các cuộc gây rối rồi phát tán lên các trang mạng, facebook hòng để khơi thêm những hành động chống phá tương tự trong cả nước…

Các ĐBQH bấm nút thông qua luật An ninh mạng tại Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XIV với 86,86% đại biểu có mặt tán thành. (Ảnh Vietnamnet.vn)
Các ĐBQH bấm nút thông qua luật An ninh mạng tại Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XIV với 86,86% đại biểu có mặt tán thành. (Ảnh Vietnamnet.vn)

Điển hình như các vụ việc kích động, gây rối ở một số tỉnh, thành phố như: Bình Thuận, Khánh Hòa, Nghệ An, Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh…, Các vụ việc tiêu cực đã nhanh chóng bị khống chế, nhưng đã để lại những hậu quả không nhỏ, làm đảo lộn cuộc sống của nhân dân ở nhiều địa phương. Thật đáng tiếc thời gian qua, một số người dân đã ngây thơ sử dụng facebook để phát tán các hình ảnh, các vụ việc người dân đập phá, gào thét ở một số nơi, chẳng khác nào việc đổ dầu vào lửa, tiếp tay, cổ súy cho những hành động chống lại đất nước. Đến khi các đối tượng tham gia xúi giục, kích động bà con bị bắt, âm mưu xúi giục của các thế lực thù địch bị lực lượng an ninh của ta từng bước vạch trần, người dân mới dần hiểu ra rằng lòng yêu nước, tự hào dân tộc của mình đã bị những kẻ bất lương lợi dụng.

Những người bị lôi kéo, kích động tham gia gây rối an ninh trật tự dưới danh nghĩa “phản đối Luật Đơn vị hành chính – kinh tế đặc biệt, Luật An ninh mạng” thời gian qua mà theo lực lượng an ninh của ta, họ đã trở thành những con dối dưới bàn tay giật dây của “những bàn tay đen” ở cả trong và ngoài nước. Những người gây rối an ninh trật tự không những không mang lại lợi ích gì cho bản thân, cho sự tiến bộ mà còn gây ra những hậu quả khôn lường cho xã hội; không ít kẻ quá khích đã bị bắt và phải đối mặt với sự nghiêm khắc của pháp luật.

Qua các vụ việc quá khích thời gian qua, chúng ta nhận thấy, không thể đem những hành động đập phá, hò hét, chửi bới vô văn hóa để biện hộ cho lòng yêu nước, tình đoàn kết dân tộc; đó càng không phải là truyền thống văn hóa, sự ứng xử linh hoạt, mềm dẻo của người dân Việt. Sự a dua kêu gào chống đối một cách vô thức của một bộ phận không đại diện cho đất nước, những hành động gây rối thiếu hiểu biết sẽ giống như việc tự dùng dao cắt vào chính cánh tay mình; tự tạo ra bất ổn cho cuộc sống của chính mình và người khác. Khi ấy, chính những người tham gia gây rối đã đi ngược lại với lịch ích của dân tộc, bị sập bẫy của các thế lực thù địch.

Từ thực tế những năm qua, có thể thấy cứ đến dịp Quốc khánh mùng 2.9, các ngày lễ của đất nước như 30.4, mùng 1.5… các thế lực thù địch lại tìm cách để lợi dụng lòng yêu nước của bà con ta hòng kích động, lôi kéo người dân chống phá Đảng và Nhà nước, bôi nhọ, nói xấu chế độ ta, gây chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc. Chiêu bài của các thế lực thù địch ngày càng tinh vi hơn, đặc biệt nguy hiểm khi chúng lợi dụng sự phát triển của mạng Internet, facebook làm công cụ chống phá với ước mong hão huyền về sự suy yếu, sụp đổ của chế độ ta. Thông qua một số ít trang mạng xã hội tiêu cực xuất hiện thời gian qua, chúng ta có thể dễ dàng thấy chiến lược “âm mưu diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch đang hàng ngày, hàng giờ chống phá cách mạng Việt Nam. Thật nguy hiểm khi đối tượng để chúng lợi dụng không ngoài ai khác chính là đồng bào ta và một số ít đối tượng tha hóa, biến chất ở ngay trong chính đất nước ta. Bài học xương máu về sự suy yếu, rối ren ở một số đất nước khu vực Tây Á, Bắc Phi thời gian qua là những điều để chúng ta cùng cảnh giác trước các âm mưu của thế lực xấu từ bên ngoài.

Một sự thật khách quan khi nước ta được coi là một trong những đất nước có nền chính trị ổn định nhất trên thế giới hiện nay. Chúng ta có quyền tự hào và may mắn sống trong sự hòa bình, ổn định ấy. Trước âm mưu, thủ đoạn ngày càng tinh vi của các thế lực thù địch, đòi hỏi mỗi người dân cần phải nâng cao cảnh giác, đề phòng những luận điệu xuyên tạc, sự xúi giục, lôi kéo của những kẻ xấu; chúng ta cần đoàn kết, sáng suốt, vươn lên làm giàu chính đáng cho mình và đóng góp thật nhiều cho sự phát triển của đất nước, như vậy mới thực sự là lòng yêu nước chân chính.

Qua thực tiễn cũng cho thấy, hiện nay để đối phó với các âm mưu chống phá, đề phòng các vụ việc đơn giản có thể trở thành phức tạp, các cấp ủy, chính quyền, đoàn thể các cấp cần phải tỉnh táo hơn, chủ động hơn trong việc nắm tình hình, âm mưu của các đối tượng xấu nhằm có những biện pháp ngăn chặn kịp thời. Chúng ta cần chú trọng xây dựng Đảng, chính quyền, xây dựng đội ngũ cán bộ thật sự gương mẫu, trong sạch, tránh không để xảy ra một vài hiện tượng “con sâu làm giàu nồi canh”, tạo cơ hội cho các đối tượng xấu lợi dụng để bôi nhọ, nói xấu, làm giảm lòng tin của các tầng lớp nhân dân với Đảng, Nhà nước.

                                                                                     PV


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Tập huấn triển khai công tác rà soát hộ nghèo năm 2018

BHG - Ngày 30.8, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH) tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn tỉnh tập huấn triển khai thực hiện công tác rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ gia đình làm nông, lâm, ngư nghiệp có mức sống trung bình trên địa bàn tỉnh năm 2018. Dự hội nghị có đồng chí Trần Đức Quý, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành; cơ quan được phân công phụ trách các xã đặc biệt khó khăn.

 

31/08/2018
Bắc Mê, lan tỏa mô hình giúp đỡ hộ nghèo

BHG - Để phong trào thi đua "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh" gắn với thực hiện Tám lời Bác Hồ căn dặn Đảng bộ và nhân dân các dân tộc Hà Giang ngày càng thiết thực, hiệu quả, Huyện ủy Bắc Mê đã triển khai mô hình "Các cơ quan, đơn vị, trường học và doanh nghiệp, hợp tác xã (HTX), cá nhân phụ trách...

31/08/2018
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn tiếp xã giao Đoàn công tác T.Ư Hội Chữ thập đỏ Việt Nam

BHG - Chiều 30.8, đồng chí Nguyễn Văn Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh có buổi tiếp xã giao Đoàn công tác T.Ư Hội Chữ thập đỏ Việt Nam do đồng chí Nguyễn Thị Xuân Thu, Chủ tịch T.Ư Hội Chữ thập đỏ Việt Nam làm Trưởng Đoàn. Cùng dự buổi tiếp đoàn có đồng chí Trần Đức Quý, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo Văn phòng UBND tỉnh và Hội Chữ thập đỏ tỉnh.

 

31/08/2018
Đêm nhạc công bố các tác phẩm âm nhạc chào mừng Ngày Quốc khánh 2.9 và Ngày Âm nhạc Việt Nam 3.9

BHG - Tối 30.8, tại hội trường UBND tỉnh, Chi hội Nhạc sĩ Việt Nam tỉnh Hà Giang phối hợp với Chi hội Âm nhạc, Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh tổ chức Đêm nhạc công bố các tác phẩm âm nhạc chào mừng Ngày Quốc khánh 2.9 và Ngày Âm nhạc Việt Nam 3.9. Tới dự có đồng chí Trần Đức Quý, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo Hội Nhạc sĩ Việt Nam, Sở Văn hóa, TT&DL; đại diện các sở, ban, ngành của tỉnh, lực lượng vũ trang, đoàn viên và nhân dân trên địa bàn.   

31/08/2018