Bắc Mê, lan tỏa mô hình giúp đỡ hộ nghèo

09:28, 31/08/2018

BHG - Để phong trào thi đua “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” gắn với thực hiện Tám lời Bác Hồ căn dặn Đảng bộ và nhân dân các dân tộc Hà Giang ngày càng thiết thực, hiệu quả, Huyện ủy Bắc Mê đã triển khai mô hình “Các cơ quan, đơn vị, trường học và doanh nghiệp, hợp tác xã (HTX), cá nhân phụ trách, giúp đỡ hộ nghèo”. Tuy mới triển khai được 2 năm, nhưng mô hình đã và đang tạo sức lan tỏa, không chỉ giúp hộ nghèo thoát nghèo, mà nghĩa Đảng, tình dân ngày càng gắn kết.

Huyện đoàn Bắc Mê ra quân giúp hộ nghèo thôn Bản Đuốc, xã Yên Phong vận chuyển vật liệu xây dựng Nông thôn mới.
Huyện đoàn Bắc Mê ra quân giúp hộ nghèo thôn Bản Đuốc, xã Yên Phong vận chuyển vật liệu xây dựng Nông thôn mới.

Tính đến thời điểm hiện tại, trên địa bàn huyện Bắc Mê có 3.739 hộ nghèo, chiếm 35,42% dân số. Để thực hiện tốt công tác giảm nghèo bền vững gắn với xây dựng nông thôn mới (NTM), huyện Bắc Mê đã xây dựng mô hình: Phân công các cơ quan, đơn vị, trường học và doanh nghiệp, HTX, cá nhân phụ trách, giúp đỡ hộ nghèo gắn với xây dựng NTM tại xã Minh Ngọc, Yên Định, Yên Phong. Đến nay, đã đăng ký giúp đỡ được 3 xã với 350 hộ nghèo và Minh Ngọc là xã đầu tiên được công nhận đạt chuẩn NTM, hai xã còn lại phấn đấu hoàn thành xây dựng NTM vào cuối năm nay… Đây được xem là cách làm hiệu quả, thiết thực, kêu gọi được sự chung tay hỗ trợ hộ nghèo, qua đó, giúp địa phương giảm nhanh tỷ lệ hộ nghèo, góp phần làm tốt công tác an sinh xã hội. Không những thế, việc giao nhiệm vụ cho các cơ quan, đơn vị nhận giúp đỡ hộ nghèo còn góp phần giáo dục ý thức vươn lên thoát nghèo, tạo sự gần gũi, gắn kết giữa người dân và chính quyền các cấp.

Lãnh đạo xã Yên Phong (Bắc Mê) kiểm tra việc xây nhà vệ sinh của các hộ dân khi được các cơ quan, đơn vị giúp đỡ.
Lãnh đạo xã Yên Phong (Bắc Mê) kiểm tra việc xây nhà vệ sinh của các hộ dân khi được các cơ quan, đơn vị giúp đỡ.

Khi được giao nhiệm vụ, các cơ quan, đơn vị, trường học và doanh nghiệp, HTX, cá nhân phụ trách có trách nhiệm phối hợp với cấp ủy, chính quyền xã, thôn giúp đỡ các gia đình xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế gắn với xây dựng NTM. Vận động nguồn lực từ cơ quan, đơn vị hoặc từ nhà hảo tâm giúp hộ nghèo sản xuất, tìm việc làm, xóa nhà tạm, hỗ trợ khám, chữa bệnh… Giúp hộ nghèo được bồi dưỡng kiến thức, áp dụng khoa học, kỹ thuật vào sản xuất, nâng cao hiệu quả trên diện tích đất canh tác, hướng dẫn thủ tục vay vốn phát triển sản xuất, chăn nuôi.

Căn cứ các tiêu chí nghèo đa chiều, hộ anh Nông Văn Nâng, thôn Bản Đuốc, xã Yên Phong cần thực hiện những nội dung để thoát nghèo đó là: Nhà vệ sinh (5 điểm), tivi (15 điểm), tủ lạnh (10 điểm), xe máy (25 điểm). Được phân công phụ trách, giúp đỡ gia đình anh Nâng thoát nghèo, đồng chí Bùi Văn Tuân, Bí thư Huyện ủy Bắc Mê đã đến tìm hiểu hoàn cảnh, tâm tư nguyện vọng của gia đình, nhằm xác định nguyên nhân nghèo, tìm giải pháp tác động, giúp đỡ. Bên cạnh việc giúp đỡ gia đình có tivi để nắm bắt thông tin, tình hình phát triển kinh tế của đất nước, của tỉnh, đồng chí Bí thư Huyện ủy còn định hướng và giới thiệu hai thành viên trong gia đình đi làm việc tại một doanh nghiệp nhằm tăng thêm thu nhập.

Trong quá trình đỡ đầu, các đơn vị đã tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng của hộ nghèo để có sự giúp đỡ thiết thực. Nhiều đơn vị được phân công giúp đỡ hộ nghèo đã nêu cao tinh thần trách nhiệm và có những giải pháp hiệu quả. Những hộ được giúp đỡ đã nỗ lực tăng gia sản xuất, từng bước cải thiện đời sống, tin tưởng và thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Theo đồng chí Bùi Văn Tuân, Bí thư Huyện ủy Bắc Mê: Các cơ quan, đơn vị, trường học và doanh nghiệp, HTX, cá nhân thực hiện tốt việc phụ trách, giúp đỡ hộ nghèo. Qua đó, nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân đối với việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” gắn với thực hiện Tám lời Bác Hồ căn dặn Đảng bộ và nhân dân các dân tộc Hà Giang, cũng như nhiệm vụ chính trị của cấp ủy, chính quyền các cấp. Những việc làm đó đã tạo sự gần gũi, gắn bó giữa cán bộ, đảng viên với nhân dân, thắt chặt tình đoàn kết ở các khu dân cư. Dù bận nhiều công việc, nhưng các cơ quan, đơn vị, cá nhân được phân công giúp các gia đình khó khăn thường xuyên gặp gỡ, tìm hiểu thực tế, từ đó đề xuất với cấp ủy, chính quyền địa phương có cách giúp đỡ phù hợp.

Từ mô hình này, hộ nghèo được tiếp cận sâu hơn với những tiến bộ khoa học, kỹ thuật, các nguồn vốn, được sự giúp đỡ từ nhiều nguồn lực xã hội để phát triển sản xuất, kinh doanh, từng bước vươn lên làm giàu chính đáng.

Bài, ảnh:  VĂN QUÂN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Phó Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Mạnh Dũng làm việc tại các xã: Sủng Trái, Hố Quáng Phìn và Sảng Tủng (Đồng Văn)

BHG - Ngày 30.8, đồng chí Nguyễn Mạnh Dũng, Phó Bí thư Tỉnh ủy đã có buổi làm việc với các xã: Sủng Trái, Hố Quáng Phìn và Sảng Tủng, huyện Đồng Văn,  nhằm nắm  bắt kết quả công tác xây dựng Đảng, tình hình phát triển KT-XH trong 8 tháng 2018, đồng thời định hướng những nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tiếp theo. Cùng dự có lãnh đạo Huyện ủy Đồng Văn.

30/08/2018
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn tiếp xã giao Giám đốc Chương trình Quốc gia IFAD tại Việt Nam

BHG - Chiều 30.8, tại trụ sở UBND tỉnh, đồng chí Nguyễn Văn Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh có buổi tiếp xã giao ông Thomas Rath, Giám đốc Chương trình Quốc gia Quỹ Phát triển Nông nghiệp Quốc tế (IFAD) tại Việt Nam. Cùng dự buổi tiếp có lãnh đạo Sở Ngoại vụ, Văn phòng UBND tỉnh, Ban điều phối Chương trình giảm nghèo dựa trên phát triển hàng hóa (CPRP). Tại buổi tiếp, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn giới thiệu tổng quát về điều kiện tự nhiên, KT – XH của tỉnh...

30/08/2018
Thủ tướng động viên Đội tuyển Olympic Việt Nam 'Bại không nản'

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc vừa gửi lời động viên các cầu thủ đội tuyển Olympic bóng đá nam nói riêng và các vận động viên, huấn luyện viên Đoàn thể thao Việt Nam nói chung đang tham dự ASIAD tại Indonesia.

30/08/2018
Phó Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Mạnh Dũng làm việc tại các xã Phố Là, Lũng Thầu và thị trấn Phố Bảng (Đồng Văn)

BHG - Ngày 29.8, đồng chí Nguyễn Mạnh Dũng, Phó Bí thư Tỉnh ủy đã có buổi làm việc với các xã Phố Là, Lũng Thầu và thị trấn Phố Bảng huyện Đồng Văn, nhằm nắm bắt kết quả công tác xây dựng Đảng, tình hình phát triển KT-XH ở địa phương trong 8 tháng đầu năm 2018; đồng thời định hướng những nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tiếp theo. Cùng dự có đồng chí Nguyễn Ngọc Thanh, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy Đồng Văn.

 

30/08/2018