Bắc Quang sau một năm thí điểm ghép các chức danh không chuyên trách

07:53, 19/07/2016

BHG - “Sau một năm thực hiện thí điểm Phương án ghép các chức danh không chuyên trách (KCT) cấp thôn, xã; huyện Bắc Quang sẽ xây dựng thành Đề án để triển khai nhân rộng trên địa bàn huyện”. Đó là chia sẻ của Bí thư Huyện ủy Bắc Quang Trần Văn Hòa, khi Phương án thí điểm trên đã chứng minh hiệu quả.

Theo Nghị quyết số 27/2011/NĐ-HĐND ngày 09.12.2011 của HĐND tỉnh, huyện Bắc Quang có 14 chức danh cán bộ KCT cấp xã, 12 chức danh cán bộ KCT cấp thôn được hưởng phụ cấp; hệ số từ 0,2 – 1,0. Các chức danh KCT cấp xã do chính quyền sở tại tuyển dụng, thông qua hình thức bầu cử đối với đoàn thể, hội và xét tuyển đối với các vị trí còn lại. Đa phần, người đảm nhiệm các chức danh KCT đều có bằng chuyên môn. Mặc dù vậy, chất lượng công tác của cán bộ KCT còn nhiều hạn chế. Các xã chủ yếu huy động cán bộ KCT làm việc 3 ngày/tuần (vì chế độ phụ cấp thấp, không đảm bảo cuộc sống). Đối với cấp thôn, việc sắp xếp các chức danh KCT thông qua bầu cử và chọn cử; song, những người đảm nhiệm các chức danh KCT như: Khuyến nông, khuyến lâm, thú y,... phần nhiều không có bằng cấp và không muốn nhận công tác vì phụ cấp thấp; công việc nhiều, đặc biệt là Bí thư Chi bộ và Trưởng thôn. Cá biệt, nhiều địa phương phải vận động và phân công trách nhiệm đảng viên đảm nhiệm. Mặt khác, cán bộ KCT cấp xã, thôn kiêm nhiệm thêm một chức danh KCT khác, chỉ được hưởng thêm phụ cấp bằng 20% hệ số phụ cấp của chức danh kiêm nhiệm (CDKN). Vì vậy, đa phần cán bộ không muốn nhận thêm CDKN...

Anh Nguyễn Văn Nin (người đầu tiên, bên trái) – cán bộ Thông tin liên lạc kiêm Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ xã Quang Minh trao tiền hỗ trợ cho đối tượng chính sách.
Anh Nguyễn Văn Nin (người đầu tiên, bên trái) – cán bộ Thông tin liên lạc kiêm Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ xã Quang Minh trao tiền hỗ trợ cho đối tượng chính sách.

Trước thực tế trên, nhằm tạo bước chuyển trong xây dựng hệ thống chính trị; tháng 6.2015, huyện Bắc Quang thực hiện thí điểm ghép các chức danh KCT cấp xã, tại Quang Minh, Vĩnh Phúc. Điển hình có chức danh ghép: Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ kiêm Trưởng ban Thanh tra nhân dân; cán bộ Tuyên giáo, Dân vận kiêm cán bộ Dân tộc – Tôn giáo; Trưởng ban Thú y, Kiểm dịch động vật kiêm cán bộ Khuyến nông, khuyến lâm, khuyến ngư, công tác thủy lợi và bảo vệ thực vật,... Đồng thời, sắp xếp, kiện toàn các chức danh KCT cấp thôn, thí điểm tại 5 thôn/5 xã của huyện, gồm: Phố Cáo (xã Đồng Yên); Khuổi Nhe (xã Vĩnh Hảo), thôn Hùng Mới (xã Hùng An), Vĩnh Ban (Vĩnh Phúc), Quang Tiến (xã Quang Minh) với Phương án ghép như: Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng ban công tác Mặt trận, kiêm Chi hội trưởng Chi hội Chữ thập đỏ; Trưởng thôn kiêm cán bộ Khuyến nông, khuyến lâm, thú y; hay y tế thôn, bản kiêm Chi hội trưởng Hội Liên hiệp Phụ nữ,...

Để thực hiện Phương án trên, UBND huyện Bắc Quang đã thành lập Hội đồng thi tuyển (xét hồ sơ và thi viết), lựa chọn cán bộ đảm nhiệm các vị trí ghép cấp xã. Ngoài cán bộ KCT cấp xã (đang đảm nhiệm các chức danh ghép của xã), đối tượng dự thi được mở rộng với xã khuyết cán bộ KCT. Theo đó, thí sinh trong hoặc ngoài xã có bằng chuyên môn phù hợp với các chức danh cần tuyển đều được dự thi. Riêng việc ghép các chức danh KCT cấp thôn, Ban quản lý thôn căn cứ các phương án ghép của huyện nhằm áp dụng phù hợp với điều kiện thực tế của thôn... Đặc biệt, việc sắp xếp, kiện toàn các chức danh KCT này không ảnh hưởng đến công tác điều hành của chính quyền sở tại và không vi phạm chế độ bầu cử của các tổ chức đoàn thể và Hội cấp xã, thôn. Đồng thời, cán bộ xã, thôn đảm nhiệm công việc mới sẽ được cơ quan chuyên môn của huyện Bắc Quang tổ chức tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ để từng bước tạo nên đội ngũ cán bộ vừa hồng, vừa chuyên.

Thực tiễn, sau một năm thí điểm sắp xếp, kiện toàn các chức danh KCT cấp xã, cấp thôn trên địa bàn huyện Bắc Quang cho thấy: Mỗi thôn, xã làm điểm đều giảm từ 3 – 4 chốt bán chuyên trách trở lên. Đặc biệt, số người và đầu mối công việc ít, tạo điều kiện thuận lợi cho công tác quản lý điều hành của xã. Đồng thời, mức phụ cấp/tháng dành cho người đảm nhiệm các chức danh ghép được cải thiện, giúp họ an tâm công tác, từng bước nâng cao chất lượng công việc. Bởi, sau khi ghép, các chức danh KCT cấp xã được hưởng phụ cấp bằng 100% chức danh chính và 50% của chức danh ghép trong thời gian 12 tháng, kể từ ngày có quyết định công nhận chức danh (50% còn lại trợ cấp cho người không trúng truyển trong 12 tháng). Sau 12 tháng được hưởng 100% mức phụ cấp của các chức danh ghép. Đối với chức danh ghép cấp thôn được hưởng 100% mức phụ cấp của các chức danh ghép... Chia sẻ về công việc mới, anh Nguyễn Văn Nin, cán bộ Thông tin – Liên lạc kiêm Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ xã Quang Minh cho biết: Sau khi ghép, cán bộ KCT thực hiện chế độ làm việc 5 ngày/tuần như, công chức xã và đảm nhiệm khối lượng công việc tăng từ chức danh ghép. Do vậy, để cân đối, hài hòa giữa công việc đã làm và công việc mới, tôi không ngừng trau dồi kiến thức thông qua việc tự nghiên cứu, rèn luyện và học tập kinh nghiệm của thế hệ đi trước, nhằm tích lũy kinh nghiệm hoạt động và sâu sát cơ sở để công tác Chữ thập đỏ thực sự góp phần quan trọng đảm bảo an sinh xã hội...

Với những kết quả trên cùng sự đồng thuận từ cơ sở, trong thời gian tới, huyện Bắc Quang sẽ triển khai nhân rộng việc ghép các chức danh KCT cấp xã, thôn trên phạm vi toàn huyện. Bởi, cách làm này đã giảm bớt đầu mối công việc và số lượng cán bộ KCT cấp xã, thôn. Tạo điều kiện thuận lợi cho công tác quản lý và điều hành để nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động cấp xã, thôn. Đồng thời, nâng cao tinh thần trách nhiệm, ý thức tổ chức kỷ luật, chất lượng, hiệu quả công việc và tăng thu nhập cho cán bộ KCT cấp xã và thôn.

THU PHƯƠNG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Yên Minh tăng cường giám sát thực hiện việc "Nói đi đôi với làm"

BHG - "Dưới sự chỉ đạo, giám sát chặt chẽ của cấp ủy huyện, đã có những chuyển biến rõ nét trong hành động của các cấp ủy viên, người đứng đầu các địa phương, các cơ quan, ban, ngành...", đó là khẳng định của đồng chí Sùng Mí Thề, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Yên Minh trong việc thực hiện Chỉ thị số 03 CT/TU, ngày 10.11.2015 của BTV Tỉnh ủy về "tăng cường giám sát việc thực hiện "Nói đi đôi với làm" đối với cấp ủy viên, người đứng đầu các cấp, các ngành và cơ sở trong tỉnh" trên địa bàn huyện Yên Minh.

19/07/2016
Chi bộ Công ty CP Vật tư Nông - lâm nghiệp Hà Giang: 5 năm liền đạt trong sạch vững mạnh

BHG - Chi bộ Công ty (CT) Cổ phần vật tư Nông - lâm nghiêp (VTNLN) Hà Giang trực thuộc Đảng bộ Khối doanh nghiệp tỉnh, lĩnh vực hoạt động chính của CT là cung ứng các mặt hàng vật tư nông nghiệp VTNLN như  giống cây trồng, phân bón phục vụ sản xuất theo từng mùa vụ. Những năm qua, cùng với thực hiện tốt nhiệm vụ kinh doanh, CT đặc biệt coi trọng công tác bồi dưỡng, giáo dục chính trị tư tưởng cho cán bộ, đảng viên; tạo lập khối đoàn kết cùng vượt khó đưa CT ngày một vững mạnh toàn diện.

19/07/2016
Kỳ họp thứ Hai – HĐND thành phố Hà Giang khóa XXII, nhiệm kỳ 2016-2021

BHG - Ngày 18.7, HĐND thành phố Hà Giang tiến hành kỳ họp thứ Hai, khóa XXII, nhiệm kỳ 2016 - 2021. Đồng chí Trần Mạnh Lợi, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố chủ trì kỳ họp.

18/07/2016
Bế giảng lớp bồi dưỡng kiến thức QLNN ngạch chuyên viên, chuyên viên chính năm 2016

BHG - Ngày 18.7, tại Hội trường Trường CĐSP Hà Giang, Sở Nội vụ phối hợp với Trường Đào tạo bồi dưỡng cán bộ công chức thuộc Bộ Nội vụ tổ chức Lễ Bế giảng lớp Quản lý nhà nước  (QLNN) ngạch chuyên viên khóa 10, 13, 14 và ngạch chuyên viên chính khóa 15 năm 2016.

18/07/2016