Ủy ban Quốc phòng - An ninh của Quốc hội làm việc tại Hà Giang

11:06, 17/06/2016

BHG - Sáng 17.6, đoàn công tác Ủy ban QP-AN của Quốc hội do Trung tướng Trần Đình Nhã, Phó Chủ nhiệm Ủy ban làm Trưởng đoàn có buổi làm việc tại tỉnh ta nhằm khảo sát việc triển khai, thực hiện các văn bản và hướng dẫn thi hành Pháp lệnh Công an xã (CAX); Cảnh vệ (CV); quản lý, sử dụng vũ khí (VK), vật liệu nổ (VLN) và công cụ hỗ trợ (CCHT) trên địa bàn tỉnh. Dự buổi làm việc có đồng chí Hà Thị Minh Hạnh, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành…

Báo cáo của UBND tỉnh với đoàn công tác nêu rõ: Thực hiện Pháp lệnh CAX; quản lý và sử dụng VK, VLN, CCHT, CV và các văn bản triển khai, hướng dẫn, UBND tỉnh đã chỉ đạo Công an tỉnh, các cấp, sở, ngành xây dựng kế hoạch, đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến các cấp, ngành, tổ chức đoàn thể nội dung Pháp lệnh. Qua đó nâng cao nhận thức, hiểu biết, ý thức trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, nhân dân trong việc tổ chức thực hiện nghiêm Pháp lệnh.

Trung tướng Trần Đình Nhã phát biểu tại buổi làm việc.
Trung tướng Trần Đình Nhã phát biểu tại buổi làm việc.

Hiện tại, lực lượng CAX của tỉnh có 2.559 người, trong đó có 190 Trưởng CAX, 187 Phó Trưởng CAX, 191 Công an viên và 1.991 Công an viên tại các thôn, bản. Lực lượng CAX đã tham mưu cho cấp ủy, chính quyền thực hiện tốt nhiệm vụ bảo đảm an ninh trật tự (ANTT) trên địa bàn, thực hiện tốt chức năng quản lý về ANTT, các biện pháp phòng, chống tội phạm và các vi phạm pháp luật khác.

Đối với Pháp lệnh quản lý, sử dụng VK, VLN và CCHT và CV, do điều kiện đặc thù, trình độ dân trí còn thấp nên thời gian qua đã xuất hiện tội phạm sử dụng VK, VLN để gây án, nổi lên là việc chế tạo súng bắn hơi cồn, chế tạo thuốc nổ… Công tác quản lý, sử dụng VK, VLN của một số cơ quan, doanh nghiệp thi công công trình và khai thác khoáng sản thiếu chặt chẽ, một bộ phận nhân dân còn thói quen sử dụng súng tự chế để săn bắn; số VK, VLN trong chiến tranh cài đặt, rơi vãi trên tuyến biên giới chưa được rà phá, thu hồi hết dẫn đến những vụ việc gây hậu quả nghiêm trọng. Công an tỉnh đã xây dựng, triển khai các kế hoạch liên quan đến Pháp lệnh CV, tổ chức ký kết Quy chế phối hợp với Văn phòng Tỉnh ủy, Đoàn ĐBQH, HĐND và UBND tỉnh trong công tác bảo vệ các đồng chí lãnh đạo cấp cao của Đảng, Nhà nước, các đoàn khách T.Ư và quốc tế đến thăm, làm việc tại tỉnh ta.

Bên cạnh những kết quả đạt được, chất lượng của lực lượng CAX còn thấp, cơ sở vật chất, trang bị phương tiện làm việc còn thiếu về số lượng, hạn chế về chất lượng, chế độ lương, trợ cấp còn thấp; công tác vận động, thu hồi VK, VLN, CCHT trong dân còn gặp nhiều khó khăn, việc phối hợp với lực lượng chức năng của các sở, ban, ngành, địa phương trong quản lý, sử dụng VK, VLN, CCHT còn chưa thường xuyên; đặc thù công tác CV tại địa phương không thường xuyên, chưa thành lập tổ CV chuyên trách nên chưa được trang bị những VK, phương tiện kỹ thuật, trang thiết bị để thực hiện nhiệm vụ…

Trên cơ sở việc thực hiện các Pháp lệnh, Hà Giang kiến nghị, đề xuất các cơ quan T.Ư, với Quốc hội trang bị cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ lực lượng CAX thực thi nhiệm vụ, đảm bảo số lượng, chất lượng, xem xét nâng mức lương và trợ cấp cho CAX; ban hành văn bản hướng dẫn cụ thể việc trang bị CCHT cho lực lượng bảo vệ, phương án xử lý đối với các trường hợp đã được trang bị, sử dụng CCHT là các loại súng bắn đạn hơi cay và cao su; ủy quyền cho tỉnh cấp giấy phép làm công tác dịch vụ nổ mìn, tiến tới xóa bỏ dần hoặc không cấp giấy phép sử dụng VLN công nghiệp cho các đơn vị hoạt động có quy mô nhỏ lẻ và thời hạn sử dụng ngắn…

Tại buổi làm việc, các thành viên đoàn công tác Ủy ban QP-AN của Quốc hội cũng trao đổi, làm rõ những vấn đề liên quan trong thực hiện Pháp lệnh CAX, CV; quản lý, sử dụng VK, VLN, CCHT. Phát biểu kết luận, Trung tướng Trần Đình Nhã đánh giá cao quá trình thực hiện các pháp lệnh trên địa bàn tỉnh. Những kiến nghị của Hà Giang tại buổi làm việc, đoàn công tác sẽ tổng hợp, báo cáo các cơ quan chức năng, Quốc hội xem xét, giải quyết.

                                                                   Thiên Thanh


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Lễ trao Huy hiệu Đảng cho đảng viên

BHG- Ngày 16.6, Đảng bộ huyện Quang Bình đã tổ chức Lễ trao huy hiệu 55 năm, 50 năm, 40 năm, 30 năm tuổi Đảng cho 5 đồng chí đảng viên của Đảng bộ xã Bằng Lang. 

17/06/2016
Kỳ họp thứ nhất HĐND huyện Bắc Mê khóa VIII, nhiệm kỳ 2016 – 2021

BHG- Ngày 16.6, huyên Bắc Mê tổ chức Kỳ họp thứ nhất HĐND huyện khóa VIII, nhiệm kỳ 2016 - 2021. Tới dự có đồng chí Chúng Thị Chiên, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh. Các đồng chí trong thường trực Huyện ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ, các tổ chức chính trị xã hội của huyện; lãnh đạo chủ chốt các xã, thị trấn cùng 33 đại biểu HĐND huyện khóa VIII, nhiệm kỳ 2016 - 2021 

17/06/2016
Đoàn đại biểu tỉnh Hà Giang giao lưu đối thoại với doanh nghiệp thành phố Yên Đài

BHG - Tiếp tục chuyến công tác của đoàn đại biểu tỉnh Hà Giang do Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn dẫn đầu sang thăm và làm việc tại tỉnh Vân Nam và Sơn Đông (Trung Quốc). Ngày 15.6, đoàn đã có buổi giao lưu, đối thoại với Hội liên hợp Doanh nghiệp vừa và nhỏ thành phố Yên Đài, tỉnh Sơn Đông (Trung Quốc).

16/06/2016
Bí thư Tỉnh ủy Triệu Tài Vinh làm việc với doanh nghiệp Nhật Bản

BHG - Sau hơn 1 tháng tổ chức buổi Tọa đàm về hợp tác đầu tư giữa tỉnh Hà Giang với các doanh nghiệp Nhật Bản tại Hà Nội, sáng 16.6, đồng chí Triệu Tài Vinh, Ủy viên BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã có buổi tiếp và làm việc với ông Murooka Katsunori – Chủ tịch Công ty CP Hỗ trợ công nghiệp phụ trợ Nhật Việt. Cùng dự buổi làm việc có đồng chí Nguyễn Minh Tiến, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện một số sở, ngành của tỉnh.

16/06/2016