Ủy ban Mặt trận Tổ quốc huyện Quang Bình: Thực hiện tốt vai trò xây dựng chính quyền

07:22, 28/04/2016

BHG- Tham gia xây dựng chính quyền trong sạch, vững mạnh là một trong những nhiệm vụ xuyên suốt của Ủy ban MTTQ huyện Quang Bình. Với vai trò trách nhiệm của mình trong thời gian qua, MTTQ huyện đã tích cực tham gia tuyên truyền đến cán bộ và các tầng lớp nhân dân các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; thể hiện tốt vai trò là nhịp cầu nối phát huy sức mạnh của toàn dân tham gia xây dựng chính quyền và đạt được những kết quả đáng khích lệ.

MTTQ huyện Quang Bình tổ chức Hội nghị Hiệp thương lần thứ 3 bầu cử đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2016 – 2021.
MTTQ huyện Quang Bình tổ chức Hội nghị Hiệp thương lần thứ 3 bầu cử đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2016 – 2021.

Để phát huy tốt vai trò của mình, MTTQ huyện đã luôn bám sát vào sự lãnh, chỉ đạo của cấp ủy Đảng, phối hợp chặt chẽ với chính quyền, thường xuyên đổi mới nội dung và phương thức hoạt động bằng các hành động cụ thể, thiết thực, hướng mạnh về cơ sở, khu dân cư, đa dạng hóa các hình thức tập hợp, vận động các tầng lớp nhân dân xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc; đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động giúp nhau phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo, xây dựng Nông thôn mới... tạo sự đồng thuận cao trong các tầng lớp nhân dân.

Một thực tế đã thấy ro, sức mạnh của sự đoàn kết các dân tộc trên địa bàn huyện Quang Bình trong những năm qua, đó là: Qua các kỳ bầu cử đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND các cấp, lấy phiếu tín nhiệm các chức danh lãnh đạo HĐND, UBND cấp xã, bầu Trưởng ban nhân dân thôn, bản, tổ dân phố; thực hiện nhiệm vụ hiệp thương, lựa chọn, giới thiệu người ứng cử, tổ chức hội nghị gặp gỡ tiếp xúc cử tri, tuyên truyền vận động nhân dân tham gia bầu cử, giám sát bầu cử đã được MTTQ huyện thực hiện tốt, đúng quy trình và dân chủ. Đặc biệt, MTTQ huyện đã thực hiện tốt công tác tuyên truyền đẩy mạnh việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, “Tám lời căn dặn của người đối với Đảng bộ và nhân dân các dân tộc tỉnh Hà Giang” khi Người lên thăm Hà Giang năm 1961. Vai trò của MTTQ tham gia xây dựng chính quyền còn thể hiện rõ qua sự phối hợp tổ chức lấy ý kiến nhân dân đóng góp vào Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 2013, Bộ Luật Hình sự (sửa đổi). Việc tổ chức được tiến hành rộng rãi, dân chủ công khai, đảm bảo đúng tiến độ, chất lượng, tiết kiệm và an toàn theo đúng phương pháp tổ chức và hoạt động của MTTQ Việt Nam. Bên cạnh đó, việc thực hiện quy chế phối hợp với chính quyền luôn được đẩy mạnh trên nhiều lĩnh vực chăm lo, phát huy quyền làm chủ của nhân dân, duy trì họp, kiểm điểm, đánh giá kết quả thực hiện các quy chế phối hợp công tác giữa MTTQ với HĐND, UBND cùng cấp. Đồng thời, MTTQ còn phối hợp tốt với các ngành, các tổ chức thành viên thực hiện có hiệu quả nhiều chương trình như: Bảo vệ môi trường; phòng,  chống tệ nạn xã hội; xóa đói, giảm nghèo; an toàn giao thông; các chương trình phối hợp vận động đồng bào dân tộc thiểu số, đồng bào theo đạo, nắm tình hình tư tưởng, đời sống và kiến nghị của nhân dân... Trên cơ sở đó,  MTTQ huyện đã kịp thời phản ánh đến các ngành chức năng của tỉnh, huyện và phản ánh kịp thời tại các kỳ họp HĐND huyện; được chính quyền, các ngành chức năng tiếp nhận ý kiến để xem xét giải quyết theo thẩm quyền.

Cùng với đó, MTTQ huyện đã thực hiện tốt công tác giám sát, phản biện xã hội theo chức năng, nhiệm vụ quy định; vì vậy trong thời gian qua, NTTQ huyện đã giám sát được 32 cuộc. Nội dung giám sát chủ yếu việc bầu cử các chức danh chủ chốt của HĐND, UBND các cấp; thực hiện Nghị quyết HĐND huyện về phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội; việc triển khai thực hiện Pháp lệnh dân chủ ở xã, phường, thị trấn, các chính sách an sinh xã hội; giám sát đầu tư cộng đồng và cải cách thủ tục hành chính... Qua giám sát, MTTQ huyện đều có nhận xét, góp ý và kiến nghị cụ thể các vấn đề cần xem xét, giải quyết, đưa hoạt động của đơn vị được giám sát đi vào nề nếp, đúng pháp luật. Cùng với hoạt động giám sát, MTTQ huyện còn tích cực phối hợp với chính quyền chỉ đạo và hướng dẫn duy trì tốt hoạt động của các tổ chức hòa giải, nhóm nòng cốt trong cộng đồng dân cư. Công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân được MTTQ huyện quan tâm thực hiện và duy trì thường xuyên. Nội dung của các đơn thư khiếu nại chủ yếu là đề nghị liên quan đến đất đai, giải phóng mặt bằng, chế độ chính sách, tranh chấp rừng..., MTTQ đã đề nghị UBND huyện và các ngành giải quyết đơn thư theo đúng trình tự và quy định của pháp luật. Ban thanh tra nhân dân được kiện toàn, phát huy tốt vai trò giám sát thực hiện Nghị quyết HĐND cùng cấp. Bên cạnh đó, Ban giám sát đầu tư cộng đồng được quan tâm chỉ đạo, hướng dẫn và thực hiện tốt nhiệm vụ giám sát các công trình phúc lợi, công trình an sinh xã hội, công trình thực hiện chương trình mục tiêu trên địa bàn...

Có thể nói, nhờ làm tốt công tác tham gia xây dựng chính quyền, MTTQ huyện Quang Bình đã góp phần quan trọng trong việc phát triển KT-XH, quốc phòng, an ninh trên địa bàn huyện.

Hiến Chương


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Thào Hồng Sơn làm việc tại xã Tả Lủng

BHG - Sáng 27.4, đồng chí Thào Hồng Sơn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội khóa XIII tỉnh Hà Giang đã có buổi làm việc với xã Tả Lủng (Đồng Văn) nhằm nắm bắt tình hình phát triển KT – XH và kiểm tra công tác chuẩn bị bầu cử trên địa bàn. Cùng dự buổi làm việc có lãnh đạo cấp ủy, chính quyền huyện Đồng Văn, xã Tả Lủng.

27/04/2016
Lễ trao Thẻ Nhà báo giai đoạn 2016 - 2020

BHG- Ngày 27.4, UBND tỉnh tổ chức Lễ trao thẻ Nhà báo giai đoạn 2016 - 2020 cho các Nhà báo thuộc các cơ quan tuyên truyền của tỉnh. Đến dự có đồng chí Nguyễn Văn Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các Ban Xây dựng Đảng Tỉnh ủy; lãnh đạo các sở, ban, ngành, các cơ quan báo chí trên địa bàn tỉnh; cùng 67 Nhà báo được phát thẻ lần này.

27/04/2016
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn đối thoại, giải quyết khiếu nại, tố cáo

BHG - Ngày 27.4, tại trụ sở Ban tiếp công dân tỉnh, đồng chí Nguyễn Văn Sơn, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh đối thoại, tiếp công dân, nghe lãnh đạo các ngành báo cáo kết quả giải quyết khiếu nại, tố cáo của bà Nguyễn Thị Hằng, tổ 4 phường Nguyễn Trãi (thành phố Hà Giang); giải quyết khiếu nại của Công ty TNHH Duyên Hải. Cùng dự, có lãnh đạo Sở TN-MT, Thanh tra tỉnh, UBND thành phố Hà Giang…

27/04/2016
Hội nghị trực tuyến toàn quốc về an toàn thực phẩm

BHG - Sáng 27.4, tại Hà Nội, Chính phủ đã tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc về an toàn thực phẩm. Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chủ trì Hội nghị. 

27/04/2016