Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn đối thoại, giải quyết khiếu nại, tố cáo

15:25, 27/04/2016

BHG - Ngày 27.4, tại trụ sở Ban tiếp công dân tỉnh, đồng chí Nguyễn Văn Sơn, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh đối thoại, tiếp công dân, nghe lãnh đạo các ngành báo cáo kết quả giải quyết khiếu nại, tố cáo của bà Nguyễn Thị Hằng, tổ 4 phường Nguyễn Trãi (thành phố Hà Giang); giải quyết khiếu nại của Công ty TNHH Duyên Hải. Cùng dự, có lãnh đạo Sở TN-MT, Thanh tra tỉnh, UBND thành phố Hà Giang…

Theo đơn, bà Nguyễn Thị Hằng khiếu nại việc UBND phường Nguyễn Trãi yêu cầu gia đình tháo dỡ toàn bộ phần xây dựng tường rào phía sau với lý do vi phạm vào một phần đường dân sinh. Nội dung khiếu nại đã được UBND phường Nguyễn Trãi giải quyết lần 1, UBND thành phố Hà Giang giải quyết lần 2 và đều khẳng định gia đình bà Hằng sử dụng vượt Giấy chứng nhận Quyền sử dụng (GCNQSD) đất đã cấp, xây dựng tường rào lấn ra đường dân sinh phía sau 3,8m2. Không đồng ý với cách giải quyết của chính quyền cấp phường và thành phố, bà Hằng đã có đơn khiếu nại gửi các cơ quan T.Ư và lãnh đạo tỉnh.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn kiểm tra thực tế khu đất 3,8m2 của gia đình bà Nguyễn Thị Hằng.
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn kiểm tra thực tế khu đất 3,8m2 của gia đình bà Nguyễn Thị Hằng.

Ngày 15.2 vừa qua, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn chỉ đạo Thanh tra tỉnh xác minh, giải quyết khiếu nại, kết quả khẳng định: Diện tích 3,8m2 đất nằm phía sau nhà bà Nguyễn Thị Hằng nằm trong GCNQSD đất đã được cấp từ năm 2001, không thuộc đất đường dân sinh như kết luận của UBND thành phố; bà Hằng có quyền sử dụng diện tích 3,8m2 trong tổng số 46,7m2 đã được cấp trước đây là đúng các quy định của pháp luật về đất đai. Trên cơ sở đó, Thanh tra tỉnh đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh có văn bản chỉ đạo Chủ tịch UBND thành phố huỷ bỏ việc khẳng định bà Nguyễn Thị Hằng sử dụng đất vượt GCNQSD đất đã cấp.

Đối với vụ việc của Công ty TNHH Duyên Hải khiếu nại Quyết định số 1462/QĐ-UBND ngày 12.8.2015 của UBND tỉnh thu hồi quyết định cho thuê đất và diện tích đất được Nhà nước cho doanh nghiệp thuê tại xã Nà Chì (Xín Mần), nội dung khiếu nại gồm: Công ty TNHH Duyên Hải không lấn chiếm đất đai trong quá trình sử dụng đất xưởng chè Nà Chì, không giao dịch về quyền sử dụng đất, không sử dụng sai mục đích… Nhằm làm rõ nội dung khiếu nại, từ ngày 16-25.3.2016, đoàn xác minh của tỉnh đã tiến hành làm việc với các cá nhân, đơn vị có liên quan và xác định, có đầy đủ các căn cứ pháp luật để Chủ tịch UBND tỉnh thu hồi quyết định cho thuê đất, diện tích xưởng chè Nà Chì.

Kết luận buổi đối thoại, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn cho rằng, đối với nội dung khiếu nại của bà Nguyễn Thị Hằng, sự việc không lớn, diện tích đất không nhiều, nhưng do cách làm của cán bộ từ cấp phường đến UBND thành phố chưa thấu tình, đạt lý, chưa làm tròn trách nhiệm, gây bức xúc trong nhân dân. Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: Ngay từ khi phát sinh khiếu nại, nếu như cấp phường linh hoạt, trách nhiệm, mời các hộ dân đến đối thoại, bàn hướng giải quyết thì mọi việc không đến nỗi phức tạp; thành phố đã làm sai phải biết lắng nghe, nhận lỗi và công khai xin lỗi công dân, đồng thời phải xử lý nghiêm những cá nhân cố tình vi phạm trong quản lý đất đai. Bà Nguyễn Thị Hằng có quyền sử dụng hợp pháp diện tích đất đã được UBND tỉnh cấp GCNQSD đất từ năm 2001 và UBND thành phố phải tự huỷ các văn bản, kết luận sai trái trong việc giải quyết khiếu nại của bà Hằng.

Đối với những nội dung khiếu nại của Công ty TNHH Duyên Hải, sau khi đối thoại, phân tích, làm rõ các căn cứ, phía doanh nghiệp đồng ý với Quyết định thu hồi đất của UBND tỉnh. Tuy nhiên, để giải quyết, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, Chủ tịch UBND tỉnh sẽ xem xét, báo cáo với tập thể lãnh đạo tỉnh, tạo mọi điều kiện thuận lợi, bố trí vốn, thanh quyết toán các công trình đầu tư, xây dựng do Công ty TNHH Duyên Hải thi công.

                                                               Thiên Thanh


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Hoàng Su Phì sẵn sàng cho ngày hội lớn

BHG- Cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021 đang đến gần. Cùng với các địa phương khác trong tỉnh, huyện Hoàng Su Phì đang tích cực thực hiện các bước theo đúng trình tự, đảm bảo dân chủ và chặt chẽ. Đây thực sự là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng của cán bộ, đảng viên và toàn thể nhân dân.

27/04/2016
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Thào Hồng Sơn thăm, làm việc tại xã Khâu Vai

BHG - Chiều 26.4, đồng chí Thào Hồng Sơn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội khóa XIII tỉnh Hà Giang đã đến thăm, làm việc với xã Khâu Vai (Mèo Vạc) nhằm nắm bắt tình hình phát triển KT – XH, công tác chuẩn bị lễ hội Chợ tình Khâu Vai; kiểm tra công tác chuẩn bị bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2016 – 2021. Cùng dự buổi làm việc có lãnh đạo cấp ủy, chính quyền huyện Mèo Vạc.

27/04/2016
Hội nghị trực tuyến toàn quốc về an toàn thực phẩm

BHG - Sáng 27.4, tại Hà Nội, Chính phủ đã tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc về an toàn thực phẩm. Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chủ trì Hội nghị. 

27/04/2016
Bí thư Tỉnh ủy tiếp xã giao Tư lệnh Quân khu 2

BHG - Chiều ngày 25. 4, đồng chí Triệu Tài Vinh, Ủy viên BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã có buổi tiếp Trung tướng Dương Đức Hòa, Tư lệnh Quân khu 2. 

26/04/2016