Hỏi- đáp bầu cử: Xác định số lượng người trong danh sách ứng cử đối với đơn vị bầu cử được bầu hai đại biểu Hội đồng nhân dân

14:55, 23/02/2016

Hỏi: Văn phòng Hội đồng bầu cử quốc gia đã nhận được công văn số 249/SNV-XDCQ&CTTN ngày 15/02/2016 của Sở nội vụ tỉnh Tiền Giang đề nghị Hội đồng bầu cử quốc gia hướng dẫn về việc xác định số lượng người trong danh sách ứng cử đối với đơn vị bầu cử được bầu hai đại biểu Hội đồng nhân dân.

Trả lời: Văn phòng đã báo cáo với Hội đồng bầu cử quốc gia và xin được thông báo lại với quý cơ quan ý kiến của Hội đồng bầu cử quốc gia về vấn đề này như sau:

Khoản 3 Điều 58 của Luật bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân quy định: “Số người trong danh sách ứng cử đại biểu Hội đồng nhân dân ở mỗi đơn vị bầu cử phải nhiều hơn số lượng đại biểu được bầu đã ấn định cho đơn vị bầu cử đó”; đối với đơn vị bầu cử được bầu ba đại biểu hay bốn đại biểu trở lên thì Luật có quy định cụ thể số dư tối thiểu trong danh sách những người ứng cử.

Như vậy, đối với trường hợp đơn vị bầu cử được bầu một hoặc hai đại biểu thì số người trong danh sách ứng cử chỉ cần nhiều hơn số đại biểu được bầu ít nhất là một người. Do đó, đối với đơn vị bầu cử được bầu hai đại biểu Hội đồng nhân dân thì số người trong danh sách ứng cử ít nhất là ba người.

Văn phòng Hội đồng bầu cử quốc gia đề nghị quý cơ quan báo cáo Ủy ban bầu cử ở tỉnh và các cơ quan liên quan của tỉnh Tiền Giang và hướng dẫn tiếp đến các tổ chức phụ trách bầu cử tại địa phương để bảo đảm tổ chức thực hiện tốt cuộc bầu cử lần này.

Theo Cổng thông tin: www.quochoi.vn

[links()]


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Đảng bộ xã Minh Ngọc: "Trong sạch, vững mạnh là nền tảng phát triển Nông thôn mới"

BHG - Những năm qua, Đảng bộ xã Minh Ngọc (Bắc Mê) xác định xây dựng Đảng trong sạch vững mạnh (TSVM) là nền tảng phát triển Nông thôn mới (NTM), coi đây là động lực phát triển KT-XH, không ngừng cải thiện và nâng cao đời sống cho người dân.

23/02/2016
Hỏi- đáp bầu cử: Về việc làm tròn số khi xác định tổng số đại biểu Hội đồng nhân dân cấp huyện

Hỏi: Văn phòng Hội đồng bầu cử quốc gia nhận được Công văn số 164/SNV-XDCQ &CTTN ngày 20/02/2016 của Sở Nội vụ tỉnh Sơn La đề nghị hướng dẫn về việc làm tròn số khi xác định tổng số đại biểu Hội đồng nhân dân đối với huyện có trên 40 nghìn dân và đối với xã có trên 04 nghìn dân.

23/02/2016
UBND tỉnh họp phiên tháng 2

BHG- Sáng 23.2, UBND tỉnh họp phiên thường kỳ tháng 2 nhằm đánh giá công tác chỉ đạo điều hành và kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển KT – XH tháng 2; phương hướng, nhiệm vụ tháng 3.2016. Đồng chí Nguyễn Văn Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì phiên họp. Dự phiên họp có đồng chí Nguyễn Minh Tiến, Ủy viên BTV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Trần Đức Quý, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Thường trực HĐND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành…

23/02/2016
Tiểu ban thông tin, tuyên truyền và vận động bầu cử ĐBQH và HĐND các cấp họp bàn thống nhất nội dung hoạt động

BHG - Chiều 22.2, Tiểu ban thông tin, tuyên truyền (TTTT) và vận động bầu cử ĐBQH và HĐND các cấp của tỉnh, nhiệm kỳ 2016 - 2021 họp bàn thống nhất nội dung hoạt động. Đồng chí Sèn Chỉn Ly, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Trưởng Tiểu ban chủ trì cuộc họp. Dự họp có lãnh đạo các sở, ngành  là thành viên Tiểu ban.

22/02/2016