Hỏi- đáp bầu cử: Về việc làm tròn số khi xác định tổng số đại biểu Hội đồng nhân dân cấp huyện

14:49, 23/02/2016

Hỏi: Văn phòng Hội đồng bầu cử quốc gia nhận được Công văn số 164/SNV-XDCQ &CTTN ngày 20/02/2016 của Sở Nội vụ tỉnh Sơn La đề nghị hướng dẫn về việc làm tròn số khi xác định tổng số đại biểu Hội đồng nhân dân đối với huyện có trên 40 nghìn dân và đối với xã có trên 04 nghìn dân.

Trả lời: Văn phòng đã báo cáo với Hội đồng bầu cử quốc gia và xin được thông báo với quý cơ quan ý kiến của Hội đồng bầu cử quốc gia về vấn đề này như sau:

Luật tổ chức chính quyền địa phương năm 2015 đã quy định cụ thể nguyên tắc xác định số lượng đại biểu Hội đồng nhân dân đối với huyện và xã. Theo đó:

Huyện miền núi, vùng cao, hải đảo có từ 40 nghìn dân trở xuống được bầu 30 đại biểu; có trên 40 nghìn dân thì cứ thêm 05 nghìn dân được bầu thêm một đại biểu, nhưng tổng số không quá 40 đại biểu (điểm a khoản 1 Điều 25 Luật tổ chức chính quyền địa phương).

Xã không thuộc quy định tại các điểm a, b và c khoản 1 Điều 32 Luật tổ chức chính quyền địa phương có từ 04 nghìn dân trở xuống được bầu 25 đại biểu; có trên 04 nghìn dân thì cứ thêm 02 nghìn dân được bầu thêm một đại biểu, nhưng tổng số không quá 35 đại biểu (điểm d khoản 1 Điều 32 Luật tổ chức chính quyền địa phương).

Như vậy, sau khi tính số lượng đại biểu Hội đồng nhân dân được bầu theo phương pháp nêu trên mà có số dư từ 0,5 trở lên thì sẽ được làm tròn số, tức là cộng thêm 01 đại biểu, nhưng không được vượt quá tổng số đại biểu Hội đồng nhân dân được bầu theo quy định của Luật tổ chức chính quyền địa phương đối với đơn vị hành chính đó. Chẳng hạn, đối với huyện X (huyện miền núi) có tổng số dân tính đến ngày 31/12/2015 là 63.599 người thì số đại biểu Hội đồng nhân dân huyện được bầu là 30 đại biểu + (63.599-40.000)/5.000 = 34,71 đại biểu (làm tròn thành 35 đại biểu). Tuy nhiên, nếu huyện Y (huyện miền núi) sau khi tính theo phương pháp nêu trên ra số đại biểu được bầu là 40,8 đại biểu thì cũng chỉ được bầu 40 đại biểu (không được làm tròn) vì Luật quy định tổng số đại biểu Hội đồng nhân dân huyện miền núi không quá 40 đại biểu. Tương tự như vậy, việc xác định số lượng đại biểu Hội đồng nhân dân đối với các đơn vị hành chính khác cũng được làm tròn số theo cách tính trên đây, phù hợp với quy định của Luật tổ chức chính quyền địa phương.

Văn phòng Hội đồng bầu cử quốc gia trân trọng đề nghị Sở Nội vụ tỉnh Sơn La và các cơ quan, tổ chức có thẩm quyền ở các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương thực hiện theo đúng quy định của Luật tổ chức chính quyền địa phương trong việc xác định số lượng đại biểu Hội đồng nhân dân. 

Theo Cổng thông tin: www.quochoi.vn


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Đảng bộ xã Minh Ngọc: "Trong sạch, vững mạnh là nền tảng phát triển Nông thôn mới"

BHG - Những năm qua, Đảng bộ xã Minh Ngọc (Bắc Mê) xác định xây dựng Đảng trong sạch vững mạnh (TSVM) là nền tảng phát triển Nông thôn mới (NTM), coi đây là động lực phát triển KT-XH, không ngừng cải thiện và nâng cao đời sống cho người dân.

23/02/2016
Tiểu ban thông tin, tuyên truyền và vận động bầu cử ĐBQH và HĐND các cấp họp bàn thống nhất nội dung hoạt động

BHG - Chiều 22.2, Tiểu ban thông tin, tuyên truyền (TTTT) và vận động bầu cử ĐBQH và HĐND các cấp của tỉnh, nhiệm kỳ 2016 - 2021 họp bàn thống nhất nội dung hoạt động. Đồng chí Sèn Chỉn Ly, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Trưởng Tiểu ban chủ trì cuộc họp. Dự họp có lãnh đạo các sở, ngành  là thành viên Tiểu ban.

22/02/2016
Hội nghị trực tuyến Ban đại diện Hội đồng quản trị Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh Triển khai nhiệm vụ năm 2016

BHG - Ngày 22.2, Ban đại diện Hội đồng quản trị Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh (HĐQT NHCSXH) đã tổ chức hội nghị trực tuyến đánh giá hoạt động năm 2015 và triển khai nhiệm vụ năm 2016.

22/02/2016
UBND tỉnh công bố các quyết định về công tác bộ máy, cán bộ

BHG- Ngày 20.2, UBND tỉnh tổ chức Lễ công bố các Quyết định về công tác bộ máy, cán bộ của Ban quản lý Khu kinh tế tỉnh Hà Giang, Liên minh Hợp tác xã tỉnh. Đến dự có đồng chí Nguyễn Văn Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh. Cùng dự có lãnh đạo các Ban Xây dựng Đảng Tỉnh ủy, các sở, ngành, Văn phòng UBND tỉnh…

22/02/2016