Niềm tin vững bước

08:51, 12/10/2015

BHG- Trong rực rỡ cờ hoa là những gương mặt rạng ngời, tràn đầy khí thế của các đại biểu với những kỳ vọng lớn vào Đại hội lần này sẽ tiếp tục đem đến những quyết sách, quyết tâm cho sự đột phá, phát triển của tỉnh nhà.

Các đồng chí: Hà Thị Khiết, Triệu Tài Vinh cùng các đồng chí nguyên lãnh đạo tỉnh với Mẹ Việt Nam Anh hùng Nguyễn Thị Lan.
Các đồng chí: Hà Thị Khiết, Triệu Tài Vinh cùng các đồng chí nguyên lãnh đạo tỉnh với Mẹ Việt Nam Anh hùng Nguyễn Thị Lan.

Long trọng khai mạc Đại hội, đồng chí Triệu Tài Vinh, Ủy viên BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh, Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI có ý nghĩa rất quan trọng, là sự khởi đầu cho một giai đoạn phát triển mới, nhanh và vững chắc, đánh dấu một bước chuyển mình quan trọng của Đảng bộ tỉnh sau 30 năm thực hiện công cuộc đổi mới, 25 năm thực hiện Cương lĩnh Chính trị của Đảng, 70 năm xây dựng Đảng bộ tỉnh Hà Giang. Với tinh thần cầu thị, thẳng thắn và đầy trách nhiệm, Đại hội lần này tập trung đánh giá, kiểm điểm một cách khách quan, toàn diện, sâu sắc về những ưu điểm, hạn chế, yếu kém và phân tích làm rõ những nguyên nhân để rút ra bài học kinh nghiệm thực tiễn qua 5 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XV. Từ đó, quyết định đúng đắn phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ và các giải pháp tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thắng lợi nhiệm vụ trong 5 năm tới.

Với quyết tâm nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng trong hệ thống chính trị, phát huy khối đại đoàn kết dân tộc, khai thác hợp lý, có hiệu quả tiềm năng, thế mạnh; phấn đấu đến năm 2020 Hà Giang thoát khỏi tình trạng đặc biệt khó khăn, có trình độ phát triển đạt mặt bằng chung của các tỉnh miền núi; Đại hội lần này đã tập trung thảo luận, đề ra 2 khâu đột phá gồm: Đột phá về nâng cao chất lượng công vụ, xây dựng chính sách, vận dụng cơ chế, đưa chính sách vào cuộc sống; đột phá về ứng dụng khoa học kỹ thuật và công nghệ vào sản xuất. 5 chương trình trọng tâm gồm: Tái cơ cấu ngành nông nghiệp gắn với xây dựng Nông thôn mới; phát triển dược liệu gắn với XĐGN; phát triển du lịch gắn với phát triển bền vững; phát triển kinh tế biên mậu gắn với đảm bảo QP – AN; nâng cao chất lượng nguồn nhân lực gắn với giải quyết việc làm.

Việc Đại hội đề ra 2 khâu đột phá và 5 chương trình trọng tâm được các đại biểu tham dự Đại hội cũng như các tầng lớp nhân dân đồng tình và đặt kỳ vọng rất lớn. Đồng chí Đàm Xuân Lan, Giám đốc Sở KH&CN, đại biểu Đoàn Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh cho biết: Đại hội lần này đã sáng suốt đề ra 2 khâu đột phá, trong đó có đột phá về ứng dụng khoa học kỹ thuật và công nghệ vào sản xuất. Từ đó, tiếp tục khẳng định KH&CN là yếu tố quyết định đảm bảo sự phát triển bền vững của các ngành, các lĩnh vực. Đồng chí nhấn mạnh, để có thể thực hiện tốt khâu đột phá mà Đại hội đề ra, ngành KH&CN sẽ tích cực tham mưu cho tỉnh có sự đổi mới trong cơ chế, chính sách đối với lĩnh vực KH&CN; huy động sự tham gia của các ngành, các cấp, các đơn vị, doanh nghiệp đối với KH&CN; nâng cao mức đầu tư ngân sách cho lĩnh vực KH&CN; đào tạo cán bộ chuyên sâu trong từng lĩnh vực, nhất là cán bộ công nghệ sinh học, ưu tiên sản xuất giống, cải tạo giống, chế biến sản phẩm sau thu hoạch; tăng cường xây dựng, hoàn thiện khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao; phát triển, nghiên cứu các ngành, lĩnh vực trọng điểm. 

Các phóng viên tác nghiệp tại Đại hội.
Các phóng viên tác nghiệp tại Đại hội.

Trao đổi với chúng tôi bên lề Đại hội, đồng chí Nguyễn Thị Chủ, đại biểu Đảng bộ Khối Doanh nghiệp tỉnh và đại biểu Mua Thị Nhủa, đại biểu Đảng bộ huyện Đồng Văn khẳng định, Đại hội lần này đã sáng suốt lựa chọn ra 54 đồng chí vào BCH khóa XVI. Chúng tôi tin tưởng, các đồng chí. Hy vọng, BCH khóa mới sẽ kế thừa những kết quả của khóa trước, tạo bước đột phá và có những quyết sách mới cho sự phát triển của tỉnh. Đại biểu Nguyễn Thị Chủ nhấn mạnh, là đại biểu của Khối doanh nghiệp tôi thấy, đối với 2 khâu đột phá và 5 chương trình trọng tâm được Đại hội đề ra lần này rất phù hợp với thực tiễn phát triển của tỉnh. Riêng với cộng đồng doanh nghiệp, 2 khâu đột phá thuộc lĩnh vực cải cách hành chính và ứng dụng khoa học kỹ thuật; công nghệ mà Đại hội đề ra trở thành cơ hội đối với sự phát triển của các doanh nghiệp. Thực hiện tốt 2 khâu đột phá trên đồng nghĩa với việc sẽ giúp các doanh nghiệp giảm chi phí thời gian để tập trung nghiên cứu, phát triển sản xuất, mở rộng thị trường; nâng cao chất lượng, hiệu quả lao động, đáp ứng với quá trình hội nhập.

Tại Đại hội lần này, có những gương mặt mới, trẻ, đầy năng lực và trí tuệ được các đại biểu lựa chọn, tin tưởng bầu vào BCH khóa XVI, nhiệm kỳ 2015 - 2020. Một trong số đó là đồng chí Nguyễn Mạnh Hà, Phó Giám đốc Sở Y tế. Đồng chí Nguyễn Mạnh Hà cho biết: Bản thân tôi rất vinh dự và tự hào khi được tin tưởng, bầu vào BCH khóa mới. Trên cương vị mới, trách nhiệm công việc lớn, đòi hỏi bản thân tôi cần phải tiếp tục rèn luyện, phấn đấu và không ngừng học tập để ngày càng tiến bộ hơn. Tôi xin hứa sẽ quyết tâm, đoàn kết cùng với BCH khóa mới cụ thể hóa Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh khóa XVI vào thực tiễn, góp sức cho Hà Giang ngày càng phát triển, đáp ứng kỳ vọng của nhân dân.

Theo dõi diễn biến của Đại hội qua các phương tiện thông tin đại chúng, ông Nguyễn Đức Ngọc, cùng nhiều đảng viên, nhân dân ở tổ 1, phường Quang Trung, thành phố Hà Giang bày tỏ phấn khởi trước thành công của Đại hội. Ông Ngọc cho biết, tôi thấy Đại hội lần này thể hiện quyết tâm rất lớn của Đảng bộ tỉnh. Chỉ có 2 khâu đột phá, nhưng đó là những đột phá rất trọng tâm, không dễ dàng; đặc biệt đối với đột phá về nâng cao chất lượng công vụ, xây dựng chính sách, vận dụng cơ chế, đưa chính sách vào cuộc sống. Đây không chỉ là vấn đề của Hà Giang mà là vấn đề rất quan trọng của cả nước. 2 khâu đột phá sẽ là động lực để tỉnh thực hiện tốt 5 chương trình trọng tâm được Đại hội đề ra. Qua đó, ông Ngọc bày tỏ kỳ vọng với quyết tâm được đề ra từ Đại hội, sẽ đem đến những đổi mới và nâng cao chất lượng công vụ. Từ đó, nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân từ những thủ tục nhỏ trong cuộc sống hàng ngày đến việc tạo môi trường lành mạnh, thu hút đầu tư, thúc đẩy sự phát triển của một địa phương còn khó khăn như tỉnh nhà.

Trong bầu không khí phấn khởi của Đại hội, chúng tôi được gặp lại bác Nguyễn Đình Dy, nguyên Bí thư Tỉnh ủy, một con người mà tên tuổi đã gắn với lịch sử Hà Giang. Đặc biệt là với công trình mở đường Hạnh phúc kỳ tích lên Cao nguyên đá Đồng Văn hơn 50 năm trước. Bác Dy cho biết: “Tôi rất xúc động khi được trở lại tham dự Đại hội XVI và thấy Hà Giang có nhiều thay đổi, phát triển. Trước đây khi tôi còn công tác, chỉ lo làm sao có đủ ngô cho đồng bào ăn no. Nhưng bây giờ tỉnh phát triển rất khá rồi. Đặc biệt là giao thông - vận tải đã rất phát triển. Về mặt cán bộ, Hà Giang có nhiều cán bộ trẻ, các đồng chí hiện nay có trình độ rất tốt. Ngày xưa ở đất Hà Giang ta kiếm được cán bộ địa phương có trình độ đại học rất ít. Bác Dy nhấn mạnh: Đại hội cũng thẳng thắn khẳng định quyết tâm không trông chờ, ỉ lại, phải bằng nỗ lực của mình mà vươn lên. Vì thế, tôi tin tưởng những năm tới chắc chắn Hà Giang còn phát triển nhiều”.

Với quyết tâm lớn, trong bài phát biểu bế mạc Đại hội, Bí thư Tỉnh ủy Triệu Tài Vinh kêu gọi cán bộ, đảng viên, đồng bào, chiến sỹ trong và ngoài tỉnh tiếp tục phát huy truyền thống đoàn kết, nêu cao ý chí tự lực, tự cường, phát huy cao độ nội lực, tranh thủ tối đa ngoại lực, quyết tâm phấn đấu thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ, mục tiêu Nghị quyết Đại hội đã đề ra, xây dựng tỉnh Hà Giang ngày càng phát triển, giàu đẹp, văn minh.

HUY TOÁN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Nghị quyết Đại hội XVI Đảng bộ tỉnh, sự hòa quyện củalòng Dân – ý Đảng

BHG- Sau 3 ngày làm việc khẩn trương, sôi nổi và trách nhiệm – Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh khóa XVI, nhiệm kỳ 2015-2020 đã thành công tốt đẹp. 

12/10/2015
Hoàng Su Phì đa dạng, thiết thực trong "Dân vận khéo"

Thấm nhuần lời dạy của Bác "Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công", những năm qua, huyện Hoàng Su Phì luôn quan tâm chỉ đạo, triển khai các mô hình, điển hình "Dân vận khéo" với nhiều hình thức phong phú, thiết thực, khơi dậy nội lực, huy động sức dân tham gia phát triển KT – XH, giữ vững ổn định chính trị, an ninh, trật tự trên địa bàn.

10/10/2015
Tổng kết chương trình hợp tác phát triển du lịch 6 tỉnh Việt Bắc, giai đoạn 2009 – 2015, phương hướng giai đoạn 2015 – 2020

BHG- Sáng 10.10, Ban tổ chức (BTC) chương trình du lịch "Qua những miền di sản Việt Bắc" lần thứ VII năm 2015 do tỉnh Hà Giang đăng cai tổ chức Hội nghị tổng kết chương trình hợp tác phát triển du lịch 6 tỉnh Việt Bắc, giai đoạn 2009 – 2015, phương hướng giai đoạn 2015 – 2020. 

10/10/2015
Nâng cao tỷ lệ cán bộ nữ tham gia cấp ủy Đảng nhiệm kỳ 2015-2020

BHG- Thực hiện Nghị quyết số 11-NQ/TW của Bộ Chính trị về công tác phụ nữ thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa (CNH - HĐH) đất nước;  Tỉnh ủy đã ban hành Chương trình số 31-CTr/TU ngày 31/01/2008 về công tác phụ nữ thời kỳ đẩy mạnh CNH - HĐH đất nước; Chỉ thị số 10/CT-UBND của UBND tỉnh về tăng cường công tác bình đẳng giới và hoạt động vì sự tiến bộ của phụ nữ trên địa bàn tỉnh. 

10/10/2015