Tòa án nhân dân tỉnh kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống Tòa án nhân dân

14:51, 07/09/2015

BHG- Sáng 7.9, Tòa án nhân dân (TAND) tỉnh đã long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm Ngày truyền thống (13.9.1945 – 13.9.2015). Đến dự có các đồng chí: Trương Hòa Bình, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án TANDTC; Triệu Tài Vinh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Đàm Văn Bông, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo đại diện các Ban xây dựng Đảng, Văn phòng Tỉnh ủy; Vụ Tổ chức TANDTC; các ngành trong khối Nội chính của tỉnh; TAND các huyện, thành phố, cùng cán bộ CCVC Ngành Tòa án.

Đồng chí Trương Hòa Bình, Chánh án TANDTC và các đồng chí lãnh đạo tỉnh chụp ảnh lưu niệm với các đồng chí nguyên là lãnh đạo TAND tỉnh qua các thời kỳ.
Đồng chí Trương Hòa Bình, Chánh án TANDTC và các đồng chí lãnh đạo tỉnh chụp ảnh lưu niệm với các đồng chí nguyên là lãnh đạo TAND tỉnh qua các thời kỳ.

Trong suốt chặng đường lịch sử, dưới sự lãnh đạo của Đảng cộng sản Việt Nam, cuộc đấu tranh giành độc lập dân tộc của nhân dân ta đã thành công bằng thắng lợi của cuộc cách mạng tháng Tám lịch sử. Ngày 13.9.1945, sau Lễ Tuyên ngôn độc lập 11 ngày, Chủ tịch Chính phủ lâm thời Việt Nam Dân chủ Cộng hòa đã ra sắc lệnh thiết lập các Tòa án Quân sự, tiền thân của các TAND nước ta hiện nay. Ngày 13.9 đã trở thành Ngày truyền thống của TAND. Từ đó đến nay, trải qua 70 năm phấn đấu xây dựng và trưởng thành, các TAND Việt Nam nói chung, TAND tỉnh Hà Giang nói riêng ngày càng trưởng thành lớn mạnh và đổi mới về mọi mặt.    

Tòa án hai cấp tỉnh Hà Giang từ những ngày đầu tái lập tỉnh chỉ có 69 cán bộ biên chế, trong đó có 30 Thẩm phán và 39 cán bộ. Từ tháng 10.2002 khi Toà án cấp huyện được chuyển giao từ Sở Tư pháp sang cho Toà án tỉnh quản lý, về tổ chức bộ máy Toà án hai cấp ngày càng được củng cố, Toà án tỉnh đã thành lập thêm các Toà chuyên trách, phòng tổ chức cán bộ và thống nhất quản lý 10 TAND cấp huyện và 1 TAND thành phố. Cùng với việc tăng cường về tổ chức, đội ngũ cán bộ, đặc biệt là đội ngũ Thẩm phán của TAND hai cấp qua các thời kỳ cũng không ngừng được bổ sung và lớn mạnh. Từ chỗ đội ngũ cán bộ còn ít về số lượng và không đồng đều về trình độ chuyên môn, đến nay tổng biên chế trong TAND hai cấp là 137 người (TAND tỉnh 47, TAND cấp huyện, thành phố 90) trong đó:  Thẩm phán 43, Thẩm tra viên 26, Thư ký 43 , chức danh khác 25. Trình độ Đại học và trên đại học là 114 người, trong đó có trình độ lý luận chính trị là 41 người… Từ năm 1991 tái lập tỉnh đến nay, Toà án hai cấp tỉnh Hà Giang đã giải quyết, xét xử được gần 20.000 án các loại. Nhìn chung tỷ lệ các vụ án đã được giải quyết năm sau cao hơn năm trước, trung bình mỗi năm TAND hai cấp đã giải quyết, xét xử  gần 800 vụ án, đạt tỷ lệ giải quyết từ 95% đến 100% đối với các loại án…

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, đồng chí Trương Hòa Bình, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án TANDTC và đồng chí Triệu Tài Vinh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy đã chúc mừng, biểu dương và ghi nhận những thành tích đạt được của TAND tỉnh Hà Giang trong suốt những năm qua, đồng thời các đồng chí lưu ý với cán bộ CCVC Tòa án tỉnh: nhiệm vụ của TAND trong thời gian tới ngày càng nặng nề. Đối với sự phát triển của TAND hiện đang có những thuận lợi rất cơ bản đó là Chủ trương, đường lối của Đảng về chiến lược cải cách Tư pháp đến năm 2020 theo Nghị quyết số 49-NQ/TW và Kết luận số 92, Kết luận số 79 của Bộ Chính trị về vai trò, vị trí trung tâm của Tòa án đã được ghi nhận trong Hiến pháp 2013 và được thể chế hóa trong Luật tổ chức TAND năm 2014; Hoạt động của Tòa án sẽ được cải cách mạnh mẽ hơn thông qua việc sửa đổi, bổ sung và hoàn thiện các quy định của Pháp luật về tố tụng, để một mặt bảo đảm tính chặt chẽ thống nhất, công bằng, công khai, minh bạch trong hoạt động tư pháp. Mặt khác, bảo đảm hoạt động xét xử là hoạt động trọng tâm của các hoạt động tư pháp… Các đồng chí mong muốn cán bộ CCVC TAND hai cấp tỉnh Hà Giang thường xuyên nâng cao trình độ, nghiệp vụ, rèn luyện tu dưỡng phẩm chất đạo đức, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị được giao, đáp ứng được các yêu cầu đặt ra đối với công tác Tòa án trong tình hình mới…

Đồng chí Trương Hòa Bình, Chánh án TANDTC trao Quyết định bổ nhiệm Chánh án TAND tỉnh Hà Giang cho đồng chí Nguyễn Thị Lan Anh.
Đồng chí Trương Hòa Bình, Chánh án TANDTC trao Quyết định bổ nhiệm Chánh án TAND tỉnh Hà Giang cho đồng chí Nguyễn Thị Lan Anh.

Tại Lễ kỷ niệm, đồng chí Trương Hòa Bình, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án TANDTC đã công bố và trao Quyết định của Chủ tịch nước bổ nhiệm Chánh án TAND tỉnh Hà Giang cho đồng chí Nguyễn Thị Lan Anh; Bổ nhiệm Thẩm phán Trung cấp cho 4 đồng chí: Nguyễn Thị Xuân, Cao Danh Nhân, Lù Quang Minh, Nguyễn Đức Chiều. Công bố Quyết định nghỉ chế độ cho đồng chí Nông Đức Toàn, nguyên Chánh án TAND tỉnh Hà Giang.

Hiến Chương


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội khóa XIII tỉnh Hà Giang kiểm tra tuyến đường khu vực biên giới huyện Mèo Vạc

BHG- Ngày 30.8, đồng chí Thào Hồng Sơn, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội khóa 13 tỉnh Hà Giang đã đến kiểm tra các điểm sạt lở nghiêm trọng do ảnh hưởng của đợt mưa kéo dài trên diện rộng trên địa bàn huyện Mèo Vạc. 

31/08/2015
Ngày hội "Mùa thu tháng 8 - Tuổi trẻ tiến bước dưới cờ Đảng"

BHG- Trong 2 ngày 29-30.8, Ban chỉ đạo Tháng thanh niên (TN) và Chiến dịch TN tình nguyện hè đã tổ chức Ngày hội "Mùa thu Tháng 8 – Tuổi trẻ tự hào tiến bước dưới cờ Đảng" với nhiều nội dung sôi nổi và ý nghĩa.

31/08/2015
Hội nghị quán triệt, triển khai nhiệm vụ Ban chỉ đạo 84 tỉnh

BHG- Ngày 28.8, Ban chỉ đạo (BCĐ) 84 tỉnh tổ chức Hội nghị Quán triệt, triển khai nhiệm vụ thực hiện Đề án "Xây dựng các điểm dân cư tập trung, bố trí việc làm cho đồng bào dân tộc thiểu số ở khu vực biên giới; Bảo vệ và phát triển rừng vành đai đến năm 2020". Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh Tiến, Trưởng BCĐ 84 tỉnh chủ trì Hội nghị. Cùng dự có lãnh đạo các ngành thành viên và thành viên giúp việc BCĐ tỉnh.

31/08/2015
Lễ Công bố Quyết định nghỉ hưu hưởng chế độ bảo hiểm xã hội

BHG - Chiều 28.8, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức Lễ công bố Quyết định nghỉ hưu hưởng chế độ Bảo hiểm xã hội (BHXH) cho đồng chí Hùng Ngọc Kim, Trưởng ban Kinh tế Ngân sách - HĐND tỉnh. 

28/08/2015