Chủ tịch UBND tỉnh Đàm Văn Bông đối thoại giải quyết khiếu nại của công dân thôn Séo Lủng và thôn Sáy Sà Phìn, xã Lũng Cú

14:27, 11/03/2015

BHG- Ngày 11.3, đồng chí Đàm Văn Bông, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã có buổi làm việc, đối thoại giải quyết khiếu nại về việc cấp đất tại thôn Séo Lủng và Sáy Sà Phìn, xã Lũng Cú (Đồng Văn). Cùng đi có lãnh đạo Sở Tài chính; Thanh tra tỉnh; Biên phòng tỉnh; Công an tỉnh; huyện Đồng Văn; Ban tiếp công dân Trung ương cùng các hộ dân thôn Séo Lủng và Sáy Sà Phìn.

Chủ tịch UBND tỉnh Đàm Văn Bông kết luận buổi đối thoại.
Chủ tịch UBND tỉnh Đàm Văn Bông kết luận buổi đối thoại.

Thực hiện chính sách ổn định dân cư sau phân giới cắm mốc, UBND huyện Đồng Văn đã có Công văn số 39/UBND – ĐB, ngày 29.10.2011 “về việc giải quyết theo đề nghị của Hội đồng thực hiện QĐ 143 huyện”, thực hiện đo đạc, cắm đất, làm thủ tục giao đất và cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ bị mất đất sau phân giới cắm mốc (Đây là diện tích đất của Trung Quốc quy thuộc về Việt Nam sau phân giới cắm mốc trên địa bàn xã Lũng Cú, khoảng 65 ha). 2 hộ ông Sùng Dũng Phứ (thôn Séo Lủng) và ông Ly Sính Hờ (thôn Sáy Sà Phìn) mất diện tích đất lớn nhất trong các hộ, vì vậy 2 hộ sẽ được ưu tiên mỗi hộ 1,5 ha (bao gồm cả đất trồng cây hàng năm, đất rừng, 2 hộ được ưu tiên chọn vị trí đất).

Trên cơ sở Công văn trên, ngày 15.2.2011 đại diện Hội đồng 143 huyện Đồng Văn đã “ưu tiên” tiến hành đo đạc giao đất canh tác thuộc diện tích đất phía Trung Quốc quy thuộc về Việt Nam sau phân giới cắm mốc cho hộ gia đình ông Phứ và ông Hờ (hộ ông Phứ 13.262,8 m2, hộ ông Hờ 11.679,0 m2). Sau khi nhận được đất thì 2 hộ này đã nhất trí nhận tiền đền bù, hộ ông Phứ nhận 456.580.000 đồng; hộ ông Hờ nhận 427.260.000 đồng. 2 hộ đã nhận đủ tiền theo quyết định của tỉnh.

Tuy nhiên 8 hộ dân của thôn Séo Lủng chưa có đất sản xuất nên đã có đơn kiến nghị nhiều lần với huyện đề nghị chia đất đều nhau cho 50 hộ trong thôn bằng hình thức chia ô bốc thăm theo 3 loại đất, có 94% số hộ trong thôn nhất trí với phương án này. Cụ thể mỗi hộ được chia 9.987,9 m2 (trong đó có đất nông nghiệp trồng cây hàng năm khác, đất trồng lúa, đất đồi núi chưa sử dụng). Nhân dân trong thôn cũng đề nghị thu hồi diện tích đất của 2 hộ ông Phứ và ông Hờ (vì diện tích này khá lớn) để chia đều cho các hộ. UBND huyện Đồng Văn đã có Quyết định số 867/QĐ-UBND, ngày 29.3.2013 “về việc thu hồi đất nông nghiệp 2 hộ gia đình đang canh tác”. Kết quả có 8 hộ trong thôn Séo Lủng bốc thăm vào diện tích đất đã được huyện “ưu tiên” chia cho hộ ông Phứ và ông Hờ. UBND huyện cùng các cơ quan phối hợp với MTTQ và các đoàn thể của huyện đã thành lập đoàn công tác để tuyên truyền, vận động gặp gỡ, đối thoại với hộ ông Phứ và ông Hờ nhiều lần để các hộ thực hiện nghiêm chỉnh phương án của huyện nhưng ông Phứ, ông Hờ không nghe, nhất định không trả lại đất với lý do huyện cấp theo Công văn số 39, vì vậy 8 hộ đến nay chưa được cấp đất nông nghiệp trồng cây hàng năm và đất lúa theo phương án của huyện. Vì vậy dẫn đến khiếu kiện kéo dài vượt cấp, 8 hộ chưa được chia đất gặp nhiều khó khăn trong cuộc sống nên đã kiến nghị UBND huyện giải quyết nhiều lần…

Trên cơ sở khiếu nại của ông Phứ và ông Hờ (2 hộ không chịu trả lại đất) và kiến nghị của 8 hộ chưa được cấp đất sau phân giới cắm mốc, vì vậy UBND huyện đã thành lập đoàn xác minh theo đơn khiếu nại việc thu hồi đất của công dân. Ngày 30.6.2014, UBND huyện đã ban hành Quyết định số 1546/QĐ-UBND về việc giải quyết khiếu nại của hộ ông Phứ và ông Hờ. Thu hồi và hủy bỏ Công văn số 39/UBND- ĐB ngày 29.01.2011 của UBND huyện Đồng Văn, về việc giải quyết đề nghị của Hội đồng thực hiện QĐ 143 huyện, lý do việc giao đất không đúng trình tự của Luật Đất đai năm 2003 (Điều 31), chính sách ưu đãi tại mục 3 Công văn này không được công khai trong nhân dân, vì vậy khi thực hiện không được sự đồng thuận trong nhân dân tại thôn Séo Lủng dẫn đến khiếu kiện kéo dài. Thu hồi và hủy bỏ Quyết định thu hồi đất số 867/QĐ-UBND ngày 29.3.2013 của UBND huyện Đồng Văn, về việc thu hồi đất nông nghiệp 2 hộ gia đình đang canh tác, đất quy thuộc về Việt Nam sau phân giới cắm mốc. Lý do diện tích đất Trung Quốc quy thuộc về Việt Nam hiện Nhà nước đang quản lý, nay lại thu hồi về cho Nhà nước quản lý là không đúng theo quy định của Luật Đất đai năm 2003 (Điều 38)…

Trên cơ sở ý kiến mong muốn của các hộ trong thôn là được chia đều đất sản xuất theo khẩu theo phương án của huyện. Kết luận buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Đàm Văn Bông nhất trí với phương án của huyện và chỉ đạo giao cho Thanh Tra tỉnh chủ trì phối hợp với các ngành chuyên môn của tỉnh và huyện rà soát cụ thể quỹ đất, xây dựng phương án chia diện tích đất cho các hộ theo khẩu trên cơ sở dân chủ, bình đẳng. Trong quá trình các cấp, các ngành đang giải quyết thì trước mắt các hộ tiếp tục ổn định sản xuất đời sống, đảm bảo chính sách an sinh xã hội trước khi có phương án, quy hoạch cụ thể về việc phân chia đất gửi các ngành của tỉnh thẩm định trình UBND tỉnh xem xét phê duyệt; không được khiếu kiện vượt cấp vì thuộc thẩm quyền tỉnh, huyện đang trong thời gian giải quyết. Giao cho cấp ủy, chính quyền địa phương tiếp tục tuyên truyền để các hộ hiểu và thực hiện đúng theo chủ trương, đảm bảo an ninh chính trị, trật tự xã hội trên địa bàn. Các ngành của tỉnh phối hợp với huyện triển khai thực hiện và báo cáo tỉnh trong tháng 3 để giải quyết một cách sớm nhất trong thời gian tới.

Hiến Chương


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

UBND tỉnh làm việc với Đoàn công tác của Tổ chức phát triển Hà Lan (SNV)

BHG- Sáng 10.3, UBND tỉnh đã có buổi làm việc với Đoàn công tác của Tổ chức phát triển Hà Lan (SNV) đang khảo sát tài trợ Dự án: Kinh doanh cùng người thu nhập thấp ở Việt Nam thông qua chè hữu cơ bền vững/IBVOST tại tỉnh Hà Giang. 

11/03/2015
Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh: Khai mạc huấn luyện chiến sỹ mới đợt I.2015

BHG- Ngày 10.3, tại Tiểu đoàn Huấn luyện - Cơ động, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh đã tổ chức khai mạc huấn luyện chiến sỹ mới đợt I năm 2015. Dự và chỉ đạo có đồng chí Hoàng Đình Xuất, Chỉ huy trưởng, Bộ chỉ huy BĐBP tỉnh tỉnh; lãnh đạo các phòng và cán bộ, chiến sỹ Tiểu đoàn Huấn luyện - Cơ động.

10/03/2015
"Dân vận khéo" ở thị trấn Đồng Văn

BHG- Với điều kiện KT-XH ở vùng có nhiều đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống còn kém phát triển, trong năm qua, các cấp Đảng ủy, chính quyền thị trấn Đồng Văn (Đồng Văn) đã chủ động áp dụng nhiều hình thức "Dân vận khéo" để từng bước loại bỏ các hủ tục lạc hậu, khuyến kích người dân phát triển kinh tế, XĐGN, ổn định an ninh biên giới, trật tự an toàn xã hội. 

10/03/2015
Đoàn công tác Bộ Xây dựng làm việc tại tỉnh ta

BHG- Sáng 10.3, Đoàn công tác của Bộ Xây dựng về thực hiện Quy hoạch xây dựng Công viên Địa chất toàn cầu Cao nguyên đá Đồng Văn (ĐCTC CNĐ ĐV) do Tiến sĩ Trương Văn Quảng, Phó Viện trưởng Viện Quy hoạch đô thị và nông thôn (Bộ Xây dựng) làm Trưởng đoàn cùng nhóm chuyên gia nước ngoài 3RocleD (Mỹ) đã có buổi gặp gỡ, trao đổi, làm việc tại tỉnh ta.

10/03/2015