Hà Giang

UBND tỉnh làm việc với Đoàn công tác của Tổ chức phát triển Hà Lan (SNV)

08:15, 11/03/2015

BHG- Sáng 10.3, UBND tỉnh đã có buổi làm việc với Đoàn công tác của Tổ chức phát triển Hà Lan (SNV) đang khảo sát tài trợ Dự án: Kinh doanh cùng người thu nhập thấp ở Việt Nam thông qua chè hữu cơ bền vững/IBVOST tại tỉnh Hà Giang. Đồng chí Đàm Văn Bông, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì buổi làm việc. Tham dự có lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, UBND huyện Vị Xuyên, Công ty TNHH Hùng Cường. Về phía Đoàn công tác của Hà Lan có bà Cazmen Heinze, đại diện cơ quan hỗ trợ doanh nghiệp của Vương quốc Hà Lan; ông Douwe Wielenge, chuyên gia phát triển Dự án; ông Miguel Angel Menze Castellanos, Giám đốc Quốc gia – tổ chức phát triển Hà Lan – SNV Việt Nam; lãnh đạo, chuyên viên Viện Khoa học Nông, lâm nghiệp miền núi phía Bắc và các thành viên trong đoàn.

Chủ tịch UBND tỉnh Đàm Văn Bông và các ngành cùng làm việc với Đoàn.
Chủ tịch UBND tỉnh Đàm Văn Bông và các ngành cùng làm việc với Đoàn.

Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Đàm Văn Bông hoan nghênh sự có mặt của đoàn công tác đã đến với Hà Giang, nội dung của chương trình công tác hoàn toàn phù hợp với đề xuất của UBND tỉnh Hà Giang cũng như mong muốn của người nông dân. Trong thời gian qua, cây chè được xác định là cây công nghiệp chủ lực của tỉnh, là cây xóa đói giảm nghèo của người nông dân. Từ đó tỉnh Hà Giang cũng đặc biệt quan tâm đến việc phát triển cây chè như hỗ trợ tài chính, kỹ thuật, tìm đầu ra sản phẩm cho người nông dân; quy hoạch lại vùng chè hữu cơ từ đó xây dựng chuỗi giá trị sản phẩm chè hàng hóa. Tuy nhiên do khó khăn về địa hình, giao thông cũng như nhận thức trong sản xuất của người nông dân nên chưa có nhiều đơn vị tham gia vào chuỗi sản xuất cây chè. SNV là tổ chức đầu tiên quan tâm đến phát triển chuỗi giá trị của cây chè, do đó khi Dự án được triển khai thì sẽ có vai trò, ý nghĩa rất lớn trong sản xuất chè hàng hóa cho chính quyền tỉnh Hà Giang và người nông dân. Bởi đây sẽ là mô hình đầu tiên để chính quyền, các ngành và người nông dân học hỏi, tham quan từ đó sẽ thay đổi tư duy trong sản xuất và xây dựng các chính sách. Chủ tịch UBND tỉnh Đàm Văn Bông cũng mong muốn SNV sẽ quan tâm, hỗ trợ tỉnh Hà Giang được triển khai Dự án, tỉnh Hà Giang cam kết sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi để Dự án được triển khai và phát huy hiệu quả cao nhất.

 Tính đến hết năm 2014, cây chè của tỉnh Hà Giang có tổng diện tích gần 20.000 ha trong đó có tới 60% diện tích là cây chè hữu cơ. Tổng giá trị thu nhập từ cây chè trong tỉnh ước gần 500 tỷ đồng/năm, chiếm 12% tỷ trọng trong ngành trồng trọt. Tuy nhiên mật độ cây chè cũng như sản lượng, giá trị bán ra của cây chè hiện nay là rất thấp. Trước yêu cầu nâng cao năng suất, giá trị của cây chè cũng như thu nhập cho người nông dân, trong thời gian qua UBND tỉnh Hà Giang đã xây dựng Dự án đề nghị Chính phủ Hà Lan hỗ trợ kinh phí để tỉnh Hà Giang xây dựng mô hình sản xuất chuỗi giá trị hàng hóa trên cây chè hữu cơ. Hiện nay đề xuất của chính quyền Hà Giang đã được trình lên Văn phòng Chính phủ Hà Lan, do vậy chuyến công tác lần này các chuyên gia sẽ tiến hành thẩm định lại một lần nữa các tiêu chí của Dự án về quan hệ sản xuất, mục đích, tính bền vững của Dự án để từ đó có cơ sở cho việc triển khai thực hiện trong thời gian tới…

Chiều 10.3 và ngày 11.3, Đoàn đi thăm và khảo sát vùng nguyên liệu chè tại xã Cao Bồ (Vị Xuyên) và cơ sở chế biến chè của Công ty TNHH Hùng Cường.

 Nhân dịp này chủ tịch UBND tỉnh Đàm Văn Bông cũng đã tặng quà cho các thành viên trong đoàn.

HIẾN CHƯƠNG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Đoàn công tác Bộ Xây dựng làm việc tại tỉnh ta

BHG- Sáng 10.3, Đoàn công tác của Bộ Xây dựng về thực hiện Quy hoạch xây dựng Công viên Địa chất toàn cầu Cao nguyên đá Đồng Văn (ĐCTC CNĐ ĐV) do Tiến sĩ Trương Văn Quảng, Phó Viện trưởng Viện Quy hoạch đô thị và nông thôn (Bộ Xây dựng) làm Trưởng đoàn cùng nhóm chuyên gia nước ngoài 3RocleD (Mỹ) đã có buổi gặp gỡ, trao đổi, làm việc tại tỉnh ta.

10/03/2015
Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh: Khai mạc huấn luyện chiến sỹ mới đợt I.2015

BHG- Ngày 10.3, tại Tiểu đoàn Huấn luyện - Cơ động, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh đã tổ chức khai mạc huấn luyện chiến sỹ mới đợt I năm 2015. Dự và chỉ đạo có đồng chí Hoàng Đình Xuất, Chỉ huy trưởng, Bộ chỉ huy BĐBP tỉnh tỉnh; lãnh đạo các phòng và cán bộ, chiến sỹ Tiểu đoàn Huấn luyện - Cơ động.

10/03/2015
"Dân vận khéo" ở thị trấn Đồng Văn

BHG- Với điều kiện KT-XH ở vùng có nhiều đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống còn kém phát triển, trong năm qua, các cấp Đảng ủy, chính quyền thị trấn Đồng Văn (Đồng Văn) đã chủ động áp dụng nhiều hình thức "Dân vận khéo" để từng bước loại bỏ các hủ tục lạc hậu, khuyến kích người dân phát triển kinh tế, XĐGN, ổn định an ninh biên giới, trật tự an toàn xã hội. 

10/03/2015
Chủ tịch UBND tỉnh Đàm Văn Bông làm việc tại huyện Hoàng Su Phì và Xín Mần

BHG- Trong 2 ngày 8-9.3, đồng chí Đàm Văn Bông, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đi thăm, làm việc tại huyện Hoàng Su Phì và Xín Mần. Cùng đi có lãnh đạo Sở Xây dựng.

10/03/2015