"Dân vận khéo" ở thị trấn Đồng Văn

07:37, 10/03/2015

BHG- Với điều kiện KT-XH ở vùng có nhiều đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống còn kém phát triển, trong năm qua, các cấp Đảng ủy, chính quyền thị trấn Đồng Văn (Đồng Văn) đã chủ động áp dụng nhiều hình thức “Dân vận khéo” để từng bước loại bỏ các hủ tục lạc hậu, khuyến kích người dân phát triển kinh tế, XĐGN, ổn định an ninh biên giới, trật tự an toàn xã hội.

Mô hình “2 con bò, 600 khóm cỏ” ở thôn Mã Tìa, thị trấn Đồng Văn.
Mô hình “2 con bò, 600 khóm cỏ” ở thôn Mã Tìa, thị trấn Đồng Văn.

Đến thị trấn Đồng Văn hôm nay, ngoài bộ mặt đô thị ở trung tâm thị trấn thì người dân ở 22 thôn, bản, tổ dân phố vẫn đang sống trong điều kiện khó khăn. Chính vì lẽ đó, làm sao để khuyến kích bà con chuyển đổi giống cây trồng, vật nuôi, phát triển kinh tế luôn là trăn trở của cấp ủy, chính quyền địa phương nơi đây. Thực hiện “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” gắn với “Dân vận khéo”, thị trấn Đồng Văn đã tìm cách tập hợp và phát huy được sức mạnh đoàn kết trong nhân dân. Từ đây, xuất hiện nhiều mô hình, cách làm hay của các tập thể như: Mô hình “02 con bò, 600 khóm cỏ”; mô hình Tổ dân vận khéo tại thôn Mã Tìa; mô hình chuyển đổi cơ cấu kinh tế, cây trồng, vật nuôi sang làm dịch vụ ở thôn Đoàn Kết, Thiên Hương, tổ dân phố 3, 4; trồng rau xanh tại thôn Mã Lủ, Bản Mồ, Lài Cò, Thiên Hương... Nhờ các mô hình này mà nhiều hộ đã mạnh dạn đầu tư phát triển sản xuất, thoát nghèo, nâng cao thu nhập cho gia đình, điển hình như ông Vàng Chúng Già, ở thôn Lùng Lú thực hiện trồng ngô lai năng suất cao gắn với chăn nuôi bò, lợn, nấu rượu cho thu nhập trên 80 triệu đồng/năm. Hay ông Hầu Sìa Pó, ở thôn Xì Phài, làm mô hình trồng cỏ gắn với chăn nuôi trâu, bò hàng hóa cho thu nhập khoảng 70 triệu/năm...

Bên cạnh phát triển kinh tế, vấn đề thực hiện nếp sống văn hóa cũng được quan tâm. Trước đây, các lễ cưới, lễ tang ở trong vùng còn tồn tại nhiều hủ tục, gây tốn kém và ảnh hưởng đến khu dân cư; nạn kết hôn cận huyết thống, tảo hôn là một vấn đề nhức nhối đã tồn tại trên địa bàn trong một thời gian dài... Để khắc phục dứt điểm các tình trạng này, Đảng ủy thị trấn đã chỉ đạo các Chi bộ làm tốt công tác tuyên truyền, giải thích cho nhân dân trong các buổi sinh hoạt tại thôn, bản; vận động giải quyết các trường hợp bắt đầu vi phạm ngay tại cơ sở; thực hiện các mô hình Chi bộ không có người sinh con thứ ba, không có tảo hôn. Do vậy, năm 2014 không còn vụ việc nào vi phạm nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang; không còn tình trạng kết hôn cận huyết thống, các trường hợp tảo hôn giảm xuống còn 02 cặp; việc sinh con thứ 3 đã giảm dần. Lĩnh vực quản lý đô thị cũng được coi là một trong những vấn đề bức xúc do người dân tự do lấn chiếm lòng, lề đường để xây dựng, buôn bán trái phép... nhưng sau một thời gian vận động nhân dân ở các Chi bộ, tổ dân phố ký cam kết thì đô thị đã được chỉnh trang sạch, đẹp để phục vụ du lịch.

Ngoài ra, do có đường biên giới tiếp giáp với Trung Quốc, nên vấn đề ANTT ở thị trấn luôn được coi trọng qua các mô hình Tự quản về ANTT tại thôn Xì Phài; phong trào đấu tranh tố giác tội phạm; duy trì Tổ tự quản lý người ra vào địa bàn; Tổ tuần tra chốt chặn; Tự quản bảo vệ đường biên, mốc giới tại 3 thôn Mã Tìa, Mã Pắng, Thiên Hương... được nhân dân đồng lòng thực hiện. Việc tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước cho người dân như: Luật Hôn nhân gia đình, Luật Biên giới, nâng cao nhận thức cộng đồng về Cao nguyên đá Đồng Văn... được các Chi bộ thực hiện thường xuyên.

Đánh giá về công tác Dân vận gắn với việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, Bí thư Đảng ủy thị trấn Đồng Văn, Hoàng Ngọc Linh cho biết: “Trong thời gian qua, công tác Dân vận ở thị trấn Đồng Văn đạt được một số kết quả bước đầu, nhận thức của nhân dân các dân tộc nâng lên, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, hăng hái phát triển KT-XH gắn với xây dựng Nông thôn mới, xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, an ninh trật tự ổn định. Người dân biết cách ứng dụng KHKT vào sản xuất, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi làm tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn 19,53%; nhận thức về giáo dục được nâng cao, trẻ em được đến trường... đặc biệt là chú trọng đến việc nêu gương của Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn, bản... Thời gian tới, thị trấn sẽ tiếp tục nhân rộng các mô hình có hiệu quả”.

Lê Hải


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Chủ tịch UBND tỉnh Đàm Văn Bông làm việc tại huyện Hoàng Su Phì và Xín Mần

BHG- Trong 2 ngày 8-9.3, đồng chí Đàm Văn Bông, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đi thăm, làm việc tại huyện Hoàng Su Phì và Xín Mần. Cùng đi có lãnh đạo Sở Xây dựng.

10/03/2015
Gặp mặt truyền thống 36 năm Sư đoàn 314

BHG- Ngày 8.3 Ban liên lạc Cựu chiến binh Sư đoàn 314 Quân khu II tổ chức buổi gặp mặt truyền thống nhân kỷ niệm 36 năm Ngày thành lập Sư đoàn (10.3.1979 – 2015) và 16 năm Ngày thành lập "Hội Tình nghĩa Sư đoàn 314 tại huyện Bắc Quang". Tới dự có các đồng chí: Nguyễn Trung Tài, Ủy viên BTV, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy; Lê Quang Minh, Ủy viên BTV, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy, Bí thư Huyện ủy Quang Bình; nguyên lãnh đạo Quân khu II; lãnh đạo một số sở, ban, ngành của tỉnh; cấp ủy, chính quyền huyện Quang Bình. 

09/03/2015
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn kiểm tra tiến độ thi công các công trình cửa khẩu tiểu ngạch mốc 238

BHG- Ngày 8.3, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn đã đi kiểm tra tiến độ thi công các công trình khu kinh tế biên mậu cửa khẩu tiểu ngạch mốc 238, xã Lao Chải, huyện Vị Xuyên. Cùng đi có lãnh đạo huyện Vị Xuyên, Sở Xây dựng, Ban quản lý khu kinh tế tỉnh.

09/03/2015
Hội Cựu quân nhân Sư đoàn 313 TP Hà Giang gặp mặt đầu xuân nhân kỷ niệm ngày thành lập Sư đoàn 15.3.1979-2015

BHG- Sáng 7.3 tại trụ sở UBND Phường Trần Phú (TP Hà Giang), Ban liên lạc (BLL) Hội CQN Sư đoàn 313 tại TP Hà Giang đã tổ chức buổi gặp mặt Cựu quân nhân (CQN ) Sư doàn 313 nhân Kỷ niệm 36 năm Ngày thành lập Sư đoàn (15.3.1979 - 2015); tổng kết 3 năm thực hiện nhiệm vụ (nhiệm kỳ 2012-2015) của Hội. 

09/03/2015