Hoàng Xuân Vinh bắn phát súng lịch sử, mang về thành tích chưa từng có cho thể thao Việt Nam

16:25, 23/12/2023

Khoảnh khắc khó tin ấy vẫn còn lưu giữ trong trái tim người yêu thể thao Việt Nam cho đến tận bây giờ.

Thế vận hội (Olympic) là sự kiện thể thao hàng đầu, danh giá nhất thế giới, nơi mà mọi vận động viên của hàng trăm quốc gia đều mong muốn có cơ hội được góp mặt dù chỉ một lần. Do đó, cuộc đua giành tấm vé tham dự Olympic luôn rất khắc nghiệt chứ chưa nói đến việc cạnh tranh huy chương tại đây. 

Thể thao Việt Nam đã từng hai lần suýt chạm đến đỉnh vinh quang với hai tấm HCB của VĐV Taekwondo Trần Hiếu Ngân tại Sydney năm 2000 và VĐV cử tạ Hoàng Anh Tuấn tại Bắc Kinh năm 2008. Chỉ đến kì Thế vận hội lần thứ 31 tổ chức ở Rio de Janeiro (Brazil) năm 2016 với sự xuất hiện của xạ thủ Hoàng Xuân Vinh, bài quốc ca "Tiến quân ca" mới được cất lên tại đại hội thể thao danh giá này.

Hoàng Xuân Vinh cùng tấm HCV Olympic đầu tiên của thể thao Việt Nam
Hoàng Xuân Vinh cùng tấm HCV Olympic đầu tiên của thể thao Việt Nam

Ở nội dung 10m súng ngắn hơi nam, xạ thủ Hoàng Xuân Vinh tham dự vòng loại và đứng thứ 4 tại vòng đấu này, xếp sau 3 cái tên: Pang Wei (Trung Quốc), Jin Jong Oh (Hàn Quốc) và Juraj Tuzinskiy (Cộng hòa Czech). Với việc lấy 8 cái tên vào vòng trong, thành tích này là đủ để Xuân Vinh có cơ hội cạnh tranh vị trí cao ở nội dung này.

Tại đây, xạ thủ quê Sơn Tây, Hà Nội đã duy trì phong độ tuyệt vời khi chỉ có 2 lần ghi được 9.8 điểm ở 10 lượt đầu tiên, các lượt còn lại Xuân Vinh đều có điểm số 10. Những điểm số này đã giúp cho niềm hi vọng của thể thao Việt Nam giữ vững vị trí ở trong top đầu trước sự bám đuổi gắt gao của các xạ thủ phía dưới.

6 cái tên còn lại rơi rụng dần ở thời điểm chuẩn bị bước sang loạt bắn thứ 19, chỉ còn lại Vinh và đại diện nước chủ nhà - Felipe Almeida Wu.

Kịch tính đẩy lên cao ở viên đạn áp chót khi Xuân Vinh bắn không tốt, chỉ ghi được 9.2 điểm, trong khi con số này của Wu là 10.2 điểm, giúp xạ thủ người Brazil vượt lên dẫn đầu với khoảng cách 0.2 điểm. Từng có những lần để vuột mất tấm huy chương danh giá bởi tâm lí bất ổn ở loạt đạn cuối, áp lực ngày một tăng lên với VĐV Quân đội.

Tuy nhiên, lịch sử đã sang trang ở lần này khi ở lượt bắn cuối, pha bóp cò của Vinh đưa viên đạn gần trúng tâm, ghi được 10.7 điểm mặc cho sự xuất sắc của Wu với 10.2 điểm. Với 202.5 điểm, hơn 0.4 điểm so với đối thủ, Hoàng Xuân Vinh đã chính thức giành tấm HCV ở nội dung 10m súng ngắn hơi nam, đồng thời trở thành VĐV Việt Nam đầu tiên giành HCV ở một kì Olympic.

Màn ăn mừng giản dị nhưng mang tính biểu tượng này của Xuân Vinh vẫn còn in sâu trong trí nhớ người yêu thể thao Việt Nam cho đến tận bây giờ
Màn ăn mừng giản dị nhưng mang tính biểu tượng này của Xuân Vinh vẫn còn in sâu trong trí nhớ người yêu thể thao Việt Nam cho đến tận bây giờ

Phát súng định mệnh đó đã khiến người yêu thể thao Việt Nam vỡ òa trong sung sướng, và kể từ đó, cái tên Hoàng Xuân Vinh đã trở thành huyền thoại, lưu giữ mãi trong tâm khảm của biết bao người Việt.

7 năm đã trôi qua, Xuân Vinh vẫn gắn bó với đội tuyển bắn súng Việt Nam nhưng ở một cương vị hoàn toàn khác. Xạ thủ huyền thoại này đã tiếp nối những giá trị của HLV Nguyễn Thị Nhung, trở thành người dìu dắt lớp kế cận hướng đến những thành công trong tương lai.

HLV Hoàng Xuân Vinh (thứ 5 từ phải sang) và chuyên gia Park Chung Gun (áo xanh) cùng các học trò chuẩn bị lên đường tham dự ASIAD 19
HLV Hoàng Xuân Vinh (thứ 5 từ phải sang) và chuyên gia Park Chung Gun (áo xanh) cùng các học trò chuẩn bị lên đường tham dự ASIAD 19

Nhân dịp kỉ niệm 79 năm ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam (22/12/1944-22/12/2023), chúc đồng chí Hoàng Xuân Vinh sẽ tiếp tục nỗ lực, không ngừng phấn đấu để hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao phó, cống hiến hết mình cho môn bắn súng nói riêng và thể thao Việt Nam nói chung.

Theo Thể thao 24/7


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Thanh Thúy có tên trong danh sách đề cử WeChoice Awards 2023

  ↵

2023 là một năm thành công của Thanh Thúy khi chủ công của đội tuyển bóng chuyền nữ Việt Nam liên tục được đề cử những giải thưởng cá nhân cao quý.

22/12/2023
Đánh bại hàng loạt tên tuổi, Lý Hoàng Nam làm rạng danh quần vợt Việt Nam

  ↵

Cho đến nay, đây vẫn là thắng lợi lớn nhất, được nhắc đến nhiều nhất trong lịch sử quần vợt Việt Nam nói riêng và thể thao nước nhà nói chung.

21/12/2023
Đội tuyển nữ Việt Nam khép lại năm 2023 với thứ hạng 37 thế giới

  ↵

Trên bảng xếp hạng quý IV do Liên đoàn Bóng đá Thế giới (FIFA) công bố, đội tuyển nữ Việt Nam khép lại năm 2023 với thứ hạng 37 cùng 1611.3 điểm.

20/12/2023
Dấu ấn bóng chuyền nữ Việt Nam năm 2023: Top 4 Châu Á, kiên cường tại giải vô địch thế giới

Một mùa giải thi đấu bùng nổ của đội tuyển bóng chuyền nữ Việt Nam đã khép lại với những chiến tích khó phai trong lòng người hâm mộ.

19/12/2023