Đánh bại hàng loạt tên tuổi, Lý Hoàng Nam làm rạng danh quần vợt Việt Nam

12:24, 21/12/2023

Cho đến nay, đây vẫn là thắng lợi lớn nhất, được nhắc đến nhiều nhất trong lịch sử quần vợt Việt Nam nói riêng và thể thao nước nhà nói chung.

Hệ thống giải Grand Slam trẻ là tiền đề để những Alexander Zverev, Nick Kyrgios hay Holger Rune vươn mình trở thành những gương mặt hàng đầu của quần vợt thế giới. Việc được tham dự các giải đấu này là một vinh dự lớn với các tay vợt, chưa nói đến việc tiến sâu và làm nên bất ngờ tại đây.

Ấy vậy mà đã từng có đại diện của Việt Nam chúng ta bước lên đỉnh vinh quang của một giải Grand Slam trẻ, mang về vinh quang cho quần vợt nước nhà. Đó chính là Lý Hoàng Nam với hành trình kì diệu cùng người đánh cặp - Sumit Nagal tại Wimbledon trẻ năm 2015.

Cho đến nay, chức vô địch Wimbledon trẻ 2015 vẫn là thành tích vô tiền khoáng hậu trong lịch sử quần vợt Việt Nam
Cho đến nay, chức vô địch Wimbledon trẻ 2015 vẫn là thành tích vô tiền khoáng hậu trong lịch sử quần vợt Việt Nam

Tại giải đấu này, bộ đôi Hoàng Nam/Nagal được xếp hạng hạt giống số 8 và đối đầu với bộ đôi Alex De Minaur/Yosuke Watanuki ở vòng đấu đầu tiên. 

Đây là trận đấu mà tay vợt của chúng ta đã chơi rất ấn tượng, góp phần vào chiến thắng trước đối thủ chỉ sau 2 set đấu (6-4; 7-5), tạo đà tinh thần quan trọng cho hành trình phía trước.

Ở vòng 2, bộ đôi hạt giống số 8 đã gặp khó khăn đôi chút khi để đại diện đến từ Anh - Jonathan Gray/Ewan Moore giành lợi thế ở set 1, dẫu vậy, cả Hoàng Nam và Nagal đã thi đấu nhịp nhàng hơn, liên tục tạo lợi thế dẫn điểm để hoàn tất màn lội ngược dòng.

Tiếp đà thăng hoa, Hoàng Nam và Nagal đã "thổi bay" bộ đôi Nhật Bản - Yusuke Takahashi/Jumpei Yamasaki ở tứ kết, trước khi giành chiến thắng vô cùng kịch tính 2-1 (7-6; 3-6; 12-10) trước hạt giống số 5 Casper Ruud/Miomir Kecmanovic để chính thức lọt vào trận chung kết của giải đấu.

Đối đầu với bộ đôi Reilly Opelka/Akira Santillan, trong đó Opelka được biết đến với khả năng giao bóng sấm sét, song Hoàng Nam không hề tỏ ra nao núng. Chính Hoàng Nam và Nagal mới là cặp chiếm ưu thế sớm khi giành break-point ở game thứ 11; dẫu vậy, Opelka/Santillan đã nhanh chóng gỡ được điểm số để đưa set 1 vào loạt tie-break.

Tại đây, Hoàng Nam và đồng đội người Ấn Độ đã giành thắng lợi 7-4, nắm trong tay lợi thế rất lớn.

Tâm lí thoải mái khi có được chiến thắng trong set 1 giúp Nam và Nagal duy trì được sự nhịp nhàng, ăn ý trong lối chơi. Trong khi đó, dấu hiệu nóng vội của Opelka/Santillan ngày một lộ rõ. Cú đánh hỏng khi đang bị dẫn 0-40 ở game thứ 10 set 2 đã ấn định tỉ số 6-4 dành cho Hoàng Nam/Nagal, qua đó giúp tay vợt của chúng ta chính thức đăng quang Wimbledon trẻ nội dung đôi nam.

Đây là lần đầu tiên và duy nhất cho đến hiện tại trong lịch sử quần vợt Việt Nam có một tay vợt vô địch một giải đấu thuộc đẳng cấp Grand Slam. Lý Hoàng Nam đã thực sự làm rạng danh thể thao nước nhà trên trường quốc tế.

Hoàng Nam vẫn đang là tay vợt số 1 nước nhà ở thời điểm hiện tại
Hoàng Nam vẫn đang là tay vợt số 1 nước nhà ở thời điểm hiện tại

Chức vô địch Wimbledon trẻ của Hoàng Nam đã mở ra một chương mới cho quần vợt nước nhà. Các giải đấu nhà nghề được tổ chức hàng năm, một số tay vợt khác cũng được tạo điều kiện cọ xát ở các giải quốc tế. Sự tiến bộ vượt bậc trong thời gian gần đây của Vũ Hà Minh Đức đang giúp người hâm mộ có thêm niềm tin vào việc sẽ có thêm những kì tích khác trong tương lai gần.

Trong khi đó, kể từ sau chiến tích lịch sử, Hoàng Nam vẫn giữ vững vị thế là tay vợt hàng đầu Việt Nam và Đông Nam Á, có thời điểm từng lọt vào top 300 thế giới vào năm ngoái. Hoàng Nam vẫn sẽ là gương mặt đại diện nước nhà ở các giải đấu châu lục và thế giới, là niềm hi vọng số 1 của chúng ta trong nhiều năm sắp tới.

Theo Thể thao 24/7


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Đội tuyển nữ Việt Nam khép lại năm 2023 với thứ hạng 37 thế giới

  ↵

Trên bảng xếp hạng quý IV do Liên đoàn Bóng đá Thế giới (FIFA) công bố, đội tuyển nữ Việt Nam khép lại năm 2023 với thứ hạng 37 cùng 1611.3 điểm.

20/12/2023
Dấu ấn bóng chuyền nữ Việt Nam năm 2023: Top 4 Châu Á, kiên cường tại giải vô địch thế giới

Một mùa giải thi đấu bùng nổ của đội tuyển bóng chuyền nữ Việt Nam đã khép lại với những chiến tích khó phai trong lòng người hâm mộ.

19/12/2023
Giao hữu thể thao chào mừng 79 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam (22.12.1944 - 22.12.2023)

BHG - Ngày 17.12, Báo Hà Giang phối hợp với ViettelPost Hà Giang tổ chức giao hữu thể thao nhân kỷ niệm 79 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam (22.12.1944 - 22.12.2023). Dự chương trình có đồng chí Nguyễn Trung Thu, Tỉnh ủy viên, Tổng Biên tập Báo Hà Giang; lãnh đạo, thủ trưởng và cán bộ, nhân viên hai đơn vị. 

18/12/2023
Liverpool-Manchester United: Cơn ác mộng không hồi kết?

Đã tám năm trôi qua kể từ lần cuối Manchester United giành thắng lợi trên sân Anfield (tháng 1/2016), vị thế của hai đội bóng giàu truyền thống nhất lịch sử bóng đá Anh đã thay đổi rõ rệt. Xu hướng ấy nhiều khả năng sẽ tiếp tục diễn ra trong cuộc chạm trán vào chủ nhật này.

18/12/2023