Dấu ấn bóng chuyền nữ Việt Nam năm 2023: Top 4 Châu Á, kiên cường tại giải vô địch thế giới

10:31, 19/12/2023

Một mùa giải thi đấu bùng nổ của đội tuyển bóng chuyền nữ Việt Nam đã khép lại với những chiến tích khó phai trong lòng người hâm mộ.

Đội tuyển bóng chuyền nữ Việt Nam chính thức kết thúc mùa giải sau giải vô địch các CLB nữ thế giới 2023 tại Hàng Châu, Trung Quốc. Một giải đấu để lại cho người hâm mộ nhiều cảm xúc tiếc nuối, khi các tuyển thủ của chúng ta thi đấu kiên cường trước những đối thủ hàng đầu thế giới.

Năm 2023 chứng kiến bóng chuyền nữ Việt Nam tham dự các giải đấu quốc tế với số lượng dày đặc, từ khu vực đến thế giới. Độ nhận diện của các tuyển thủ nhờ đó cũng được nâng cao trong cộng đồng bóng chuyền thế giới.

Những cột mốc đáng nhớ của bóng chuyền nữ Việt Nam

Khởi đầu với giải đấu các CLB nữ Châu Á 2023 hồi tháng 4 ở Vĩnh Phúc, lứa cầu thủ vàng của bóng chuyền nữ Việt Nam trên danh nghĩa CLB Sport Center 1 xuất sắc giành chức vô địch sau khi vượt qua hàng loạt đối thủ sừng sỏ của nhiều nền bóng chuyền hàng đầu khu vực. Đây cũng chính là tiền đề để thầy trò HLV Nguyễn Tuấn Kiệt tham dự giải vô địch thế giới vừa qua.

Đại diện bóng chuyền nữ Việt Nam - Sport Center 1 vô địch giải các CLB Châu Á 2023.
Đại diện bóng chuyền nữ Việt Nam - Sport Center 1 vô địch giải các CLB Châu Á 2023.

Các tuyển thủ nữ tiếp tục thi đấu ấn tượng và lọt vào chung kết AVC Challenge Cup 2023. Song sát Thanh Thúy - Kiều Trinh “làm mưa làm gió” trước Indonesia của siêu sao Megawati. Mỗi người bỏ túi 23 điểm để giúp đội tuyển bóng chuyền nữ Việt Nam nâng cao chiếc cúp vô địch thứ 2 trong mùa giải và giành vé tới kinh đô ánh sáng Paris tham dự FIVB Challenge Cup 2023.

Trên thực tế, tuyển nữ Việt Nam có cơ hội trải nghiệm nhiều trường phái bóng chuyền khác nhau trong năm qua, từ các châu lục như Châu Âu, Châu Mỹ và Châu Á. Mỗi trận đấu là một trải nghiệm quý giá để các nữ tuyển thủ tiếp nhận phong cách thi đấu đa dạng của những nền bóng chuyền hàng đầu thế giới. 

Sự thăng tiến của bóng chuyền nữ Việt Nam trong năm 2023 cũng được ghi nhận ở đấu trường khu vực với hai chiến tích huy hoàng: Top 4 giải vô địch Châu Á và ASIAD 19. Lần đầu tiên trong lịch sử tham dự, Việt Nam trở thành 1 trong 4 đại diện mạnh nhất của bóng chuyền nữ Châu Á. Thanh Thúy và các đồng đội thiếu một chút may mắn để có được huy chương ở hai giải đấu danh giá nhất khu vực. 

Một số danh hiệu đáng chú ý khác của bóng chuyền nữ Việt Nam là HCB SEA Games 32hạng nhì SEA V.League và vô địch VTV Cup.

Lọt vào top 4 tại ASIAD 19 là thành tích tốt nhất trong lịch sử của bóng chuyền nữ Việt Nam tại một kỳ Á vận hội.
Lọt vào top 4 tại ASIAD 19 là thành tích tốt nhất trong lịch sử của bóng chuyền nữ Việt Nam tại một kỳ Á vận hội.

Bước đột phá trong phát triển chuyên môn

Trên BXH thế giới của FIVB, Việt Nam có bước tiến lớn khi vượt mặt đại diện hàng đầu tại Châu Á là đội tuyển bóng chuyền nữ Hàn Quốc. Hiện Việt Nam đứng thứ 39, còn Hàn Quốc xếp hạng 40 theo số liệu cập nhất mới nhất từ Liên đoàn bóng chuyền thế giới.

Đội bóng xứ Kim chi thậm chí để thua Việt Nam 2 lần liên tiếp tại Giải vô địch Châu Á lẫn ASIAD 19. Đó đều là những trận đấu có tính chất chuyên môn căng thẳng với chung một kịch bản: Hàn Quốc dẫn 2-0 và Việt Nam lội ngược dòng để giành chiến thắng chung cuộc 3-2. 

Tinh thần thi đấu bền bỉ, không bỏ cuộc của bóng chuyền nữ Việt Nam luôn để lại dấu ấn đậm nét mỗi khi đội tuyển của chúng ta chạm trán những đối thủ được giá cao hơn. 

VakifBank SK hay Dentil Praia Clube tại giải các CLB thế giới là một minh chứng rõ nét cho những nỗ lực của đoàn quân HLV Nguyễn Tuấn Kiệt. Ngay cả khi không có được lực lượng mạnh nhất, Sport Center 1 (thực chất là đội tuyển bóng chuyền nữ Việt Nam) vẫn khiến đối thủ phải ngỡ ngàng trong những tình huống tổ chức tấn công sắc nét hay sự lăn xả ở mặt trận phòng ngự.

Trần Tú Linh (số 20) và Vi Thị Như Quỳnh (số 16) chơi bùng nổ trong trận đấu cuối cùng tại giải các CLB thế giới.
Trần Tú Linh (số 20) và Vi Thị Như Quỳnh (số 16) chơi bùng nổ trong trận đấu cuối cùng tại giải các CLB thế giới.

Sau những ra “biển lớn”, thứ các cầu thủ nhận được là những bài học quý giá cùng trải nghiệm thi đấu ở môi trường đẳng cấp cao. Điều này củng cố thêm khía cạnh tinh thần, đồng thời là cơ hội để chúng ta học hỏi những vấn đề chuyên môn từ dàn cầu thủ và HLV hàng đầu thế giới.

Ở một khía cạnh khác, thành công của bóng chuyền nữ Việt Nam trong mùa giải 2023 đặt ra những thách thức cho các cấp lãnh đạo. Liên đoàn bóng chuyền Việt Nam và Cục TDTT cần cân đối trong việc duy trì tần suất tham dự các giải đấu quốc tế và đặt ra lộ trình phù hợp cho sự phát triển bền vững của môn thể thao này trong tương lai.

Theo Thể thao 24/7


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Giao hữu thể thao chào mừng 79 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam (22.12.1944 - 22.12.2023)

BHG - Ngày 17.12, Báo Hà Giang phối hợp với ViettelPost Hà Giang tổ chức giao hữu thể thao nhân kỷ niệm 79 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam (22.12.1944 - 22.12.2023). Dự chương trình có đồng chí Nguyễn Trung Thu, Tỉnh ủy viên, Tổng Biên tập Báo Hà Giang; lãnh đạo, thủ trưởng và cán bộ, nhân viên hai đơn vị. 

18/12/2023
Liverpool-Manchester United: Cơn ác mộng không hồi kết?

Đã tám năm trôi qua kể từ lần cuối Manchester United giành thắng lợi trên sân Anfield (tháng 1/2016), vị thế của hai đội bóng giàu truyền thống nhất lịch sử bóng đá Anh đã thay đổi rõ rệt. Xu hướng ấy nhiều khả năng sẽ tiếp tục diễn ra trong cuộc chạm trán vào chủ nhật này.

18/12/2023
Lễ hội đua Mảng lần thứ VII và Giải giao hữu Quần vợt huyện Bắc Mê năm 2023

BHG - Hướng tới chào mừng kỷ niệm 40 năm ngày thành lập huyện Bắc Mê (1.1.1984 – 1.1.2024), sáng 16.12, UBND huyện Bắc Mê tổ chức Lễ hội đua Mảng lần thứ VII và Giải giao hữu Quần vợt năm 2023. Đến dự có lãnh đạo Sở Văn hóa, TT&DL; lãnh đạo huyện Vị Xuyên, lãnh đạo huyện Bảo Lâm (Cao Bằng) cùng đông đảo du khách.

16/12/2023
Xác định 4 đại diện lọt vào bán kết bóng chuyền nữ vô địch CLB thế giới 2023

Cập nhật danh sách các đội lọt vào vòng bán kết bóng chuyền nữ vô địch CLB thế giới 2023, giải đấu có sự góp mặt của đội bóng chuyền nữ Việt Nam - Sport Center 1.

16/12/2023