Aubameyang đưa Barca vào tứ kết Europa League

07:34, 18/03/2022

Pierre-Emerick Aubameyang ghi bàn quyết định, giúp Barca thắng ngược Galatasaray 2-1 ở lượt về vòng 1/8, và chung cuộc với cùng tỷ số ở Europa League.

Khác trận hòa 0-0 ở lượt đi tại Camp Nou, Xavi sử dụng đội hình mạnh nhất khi làm khách trên sân Nef Stadyumu, với bộ ba tấn công Ferran Torres, Aubameyang và Adama Traore. Khu vực trung tuyến là sự kết hợp của Pedri, Sergio Busquets và Frenkie de Jong. Memphis Depay và Nico phải trở lại ghế dự bị.

Aubameyang (trái) một lần nữa là người hùng, toả sáng đúng thời điểm để quyết định thắng lợi cho Barca
Aubameyang (trái) một lần nữa là người hùng, toả sáng đúng thời điểm để quyết định thắng lợi cho Barca

Hai đội đá đôi công ngay khai cuộc. Cơ hội đầu tiên thuộc về Galatasaray ở phút 6. Patrick van Aanholt chuyền dài vượt tuyến để Bafetimbi Gomis bứt tốc, nhưng cú sút sát vòng cấm của tiền đạo Pháp bị Eric Garcia ngăn chặn. Barca đáp trả ba phút sau đó. Aubameyang nhả bóng để Busquets chuyền một chạm cho De Jong băng xuống. Tiền vệ Hà Lan sút chéo góc khiến thủ thành Inaki Pena chôn chân, nhưng bóng đi sạt cột.

Sau khi Ryan Babel uy hiếp bằng cú sút chéo góc, Galatasaray mở tỷ số. Alexandru Cicaldau đá phạt góc để Marcao bay người đánh đầu vào góc gần, hạ thủ môn Ter Stegen. Hậu vệ Brazil mừng bàn thắng bằng cách đá tung cột cờ góc, và phải nhận thẻ vàng.

Pedri trong pha làm bàn gỡ hoà 1-1 cho Barca.
Pedri trong pha làm bàn gỡ hoà 1-1 cho Barca.

Từ năm 1971, Barca chỉ thắng một trận tại Cup UEFA - giải đấu tiền thân của Europa League - khi bị thủng lưới trước: trận thắng ngược Aston Villa 2-1 vào tháng 3/1978. Hôm qua, đoàn quân của Xavi thể hiện bản lĩnh để tái hiện thành tích này sau 44 năm.

Phút 37, nhận bóng từ Torres, Pedri làm hai động tác giả liên tiếp loại bỏ Marcao và Berkan Kutlu, rồi sút cận thành về góc gần hạ Pena. Pedri - 19 tuổi 112 ngày - trở thành cầu thủ Barca tuổi teen đầu tiên ghi bàn cho Barca tại Cup UEFA / Europa League kể từ khi De la Pena xé lưới Bayern tháng 4/1996 (19 tuổi 346 ngày), và là cầu thủ trẻ nhất ghi bàn sau Roger ở trận gặp Sevilla hồi tháng 12/1995 (18 tuổi 355 ngày).

Tới phút bù giờ thứ ba, Traore treo bóng để Aubameyang đánh đầu dội xà. Sang đầu hiệp hai, tiền đạo Gabon cũng được mừng bàn thắng. Thủ thành Pena liên tiếp cản phá cú sút xa của Busquets và pha đá bồi của Pedri, nhưng bóng sau đó vẫn thuộc quyền kiểm soát của đội khách. De Jong đánh đầu chuyền ngang để Aubameyang đệm vào lưới trống.

Aubameyang trở thành cầu thủ đầu tiên ghi bàn trong hai trận sân khách đầu tiên cho Barca ở đấu trường châu Âu, kể từ khi Robert Fernandez lập công trên sân Sporting và Uerdingen tại Cup UEFA mùa 1986-1987. Trước đó, Aubameyang góp một bàn giúp Barca thắng 4-1 trên sân Napoli ở lượt về trận play-off Europa League. Anh đã ghi bảy bàn qua mười trận cho Barca, và từng được Xavi ca ngợi là "món quà từ thiên đường".

Những phút còn lại, Barca lùi đội hình và nhường thế trận cho Galatasaray. Chủ nhà tạo nhiều pha bóng nguy hiểm, như cú sút xa vọt xà của Van Aanholt phút 60, hay tình huống xâm nhập vòng cấm của Kerem Akturkoglu rồi chuyền ngang nhưng không đồng đội nào kịp tiếp ứng.

Barca bảo toàn thắng lợi 2-1 và chạy đà hoàn hảo trước trận El Clasico trên sân Real ở vòng 29 La Liga tối 20/3. Đấy được coi là cơ hội cuối để thầy trò Xavi nuôi hy vọng đoạt La Liga. Barca hiện xếp thứ ba với 51 điểm, kém Real 15 điểm, và còn một trận chưa đá.

Kết quả hôm qua cũng giúp đoàn quân của HLV Xavi nâng mạch bất bại trên mọi đấu trường lên 11 trận, gồm tám thắng và ba hòa, qua đó cân bằng thành tích tốt nhất kể từ tháng 1/2020 dưới thời Ernesto Valverde - với bảy thắng và bốn hòa. Lần gần nhất Barca thất bại là hai trận thua liên tiếp trước Real ở Siêu Cup Tây Ban Nha và Bilbao ở Cup Nhà Vua từ tháng 1 với cùng tỷ số 2-3.

Đội hình thi đấu

Galatasaray: Pena, Boey, Marcao, Nelsson, Van Aanholt (Bayram 85), Antalyali, Kutlu, Babel (Dervisoglu 74), Cicaldau (Morutan 74), Akturkoglu, Gomis (Mohamed 63).

Barca: Ter Stegen, Dest (Araujo 56), Pique (Lenglet 82), Garcia, Jordi Alba, Pedri, Sergio Busquets, De Jong (Gavi 68), Traore (Dembele 46), Torres, Aubameyang (Depay 82).

Theo VnExpress.net


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Liverpool hạ Chelsea ở chung kết Cup Liên Đoàn

Thủ thành vào thay người Kepa Arrizabalaga đá hỏng khiến Chelsea thua 10-11 trong loạt luân lưu với Liverpool, sau 120 phút hoà 0-0.


28/02/2022
Ronaldo: 'Tôi không cần nói rằng mình giỏi'
Tiền đạo Cristiano Ronaldo rất hạnh phúc với phong độ và thành tích ghi bàn hiện tại ở Man Utd.
27/02/2022
Kane vượt mặt Rooney, lập kỷ lục mới ở Ngoại hạng Anh

Harry Kane đã đóng góp 1 pha làm bàn trong chiến thắng của Tottenham Hotspur trong khuôn khổ Ngoại hạng Anh.


17/03/2022
HLV Park lo ngại Quang Hải xuất ngoại sẽ ảnh hưởng đến đội tuyển
Nhà cầm quân người Hàn Quốc cho biết Liên đoàn bóng đá Việt Nam cần tham vấn riêng trong trường hợp Quang Hải ra nước ngoài thi đấu để không gây ảnh hưởng đến mục tiêu của đội tuyển Việt Nam.
16/03/2022