Ghế HLV tại V-League 2015: Chờ xem người cũ đấu kẻ mới

13:36, 22/12/2014

Có 6 đội bóng sẽ khởi đầu V-League 2015 dưới sự chỉ đạo của vị HLV trưởng mới, vừa được bổ nhiệm sau mùa giải 2014. Nhìn vào danh sách các tân thuyền trưởng, có thể dự đoán rằng 2 nhóm “thương hiệu” cũ – mới sẽ có cuộc đối đầu nảy lửa tại V-League 2015.


KINH NGHIỆM LÀ NHẤT?
Trong 6 vị HLV mới được bổ nhiệm trước mùa giải 2015, có 3 người là những chiến thuật gia đã quen mặt ở các giải đấu quốc nội là Hoàng Văn Phúc (QNK.QN), Nguyễn Văn Sỹ (XSKT.CT), Vũ Quang Bảo (Thanh Hóa). Lựa chọn những “thương hiệu” cũ, giàu kinh nghiệm cầm quân lâu nay vẫn được coi là quyết định có “hệ số an toàn” cao đối với các CLB V-League.

Nhìn rộng khắp V-League, ngoài 3 đội QNK.QN, XSKT.CT, Thanh Hóa chọn HLV mới với tiêu chí số 1 là kinh nghiệm thì cũng có 8 đội tiếp tục đặt niềm tin vào các HLV cũ, đã gắn bó nhiều năm với CLB. Sự “thủy chung” như vậy cũng được cho là sở hữu “hệ số an toàn”, thậm chí có nơi còn coi là bàn đạp cho những thành công đối với cả CLB lẫn HLV.

V-League 2015 là mùa bóng thứ 10 Than.QN được dẫn dắt bởi HLV Đinh Cao Nghĩa . Sau ông Nghĩa, HLV Lê Huỳnh Đức là HLV tại vị lâu thứ nhì tính đến lúc này tại V-League 2015 khi chèo lái SHB.ĐN từ năm 2008 đến nay. Có 2 HLV đã gắn duyên với đội bóng được 5 mùa là Trần Bình Sự (Đồng Nai) và Phan Thanh Hùng (HN.T&T). 

HLV Hoàng Văn Phúc

HLV lớn tuổi nhất là ông Lê Thụy Hải (sinh năm 1946) vẫn “vững tay chèo” tại B.BD. ĐT.LA, HLV Ngô Quang Sang đang chuẩn bị bước vào có năm thứ 2 đảm nhận chức “thuyền trưởng”. 2 đội tân binh cũng muốn có “hệ số an toàn” cao khi chinh chiến ở V-League 2015. HLV Võ Đình Tân, người đưa S.Khánh Hòa-BVN lên hạng vẫn được đội bóng  tin dùng và tương tự, CLB Đồng Tháp vẫn trao “ấn kiếm” cho HLV Phạm Công Lộc.

“TƯỚNG” MỚI MUỐN TRỔ TÀI
Các CLB V-League bây giờ đều hướng tới những giải pháp đầu tư an toàn, bởi tất cả đều muốn sở hữu một “chiến tướng” có tên tuổi, thay vì phải chịu những bất trắc, rủi ro vì đặt niềm tin vào một nhà cầm quân ít kinh nghiệm trong cuộc chiến đường dài. Nhưng không vì thế mà những chiếc ghế thuyền trưởng ở giải đấu số 1 Việt Nam mùa này không có chỗ cho người trẻ. 

HLV Trương Việt Hoàng

Cụ thể, SLNA, HA.GL và Hải Phòng là 3 đội phải tìm thuyền trưởng trước mùa 2015 nhưng quyết định đặt niềm tin vào những cái tên chưa từng cầm quân ở V-League. Ở SLNA, dù bất đắc dĩ phải tìm “tướng” sau khi HLV Nguyễn Hữu Thắng nói lời chia tay, nhưng “người mới” Ngô Quang Trường cũng được đánh giá rất cao nhờ thành tích tốt ở các giải trẻ và đội bóng xứ Nghệ có quyền kỳ vọng. Còn HA.GL và Hải Phòng thực sự gây bất ngờ khi lần lượt chọn Guillaume Graechen và cựu danh thủ Trương Việt Hoàng. 

Nếu nhìn vào những số 0 về kinh nghiệm cầm quân ở V-League của 2 vị thuyền trưởng này mà đánh giá thấp khả năng của họ và đội bóng mà họ dẫn dắt ở V-League 2015 thì coi chừng bị… việt vị. HLV Graechen có dàn nhân sự chất lượng từ cầu thủ tới ê-kíp trợ lý tại HA.GL để tìm đường đến thành công, còn HLV Trương Việt Hoàng mùa trước đã gây ấn tượng mạnh khi giúp Hà Nội từ chỗ tưởng như đã phải xuống hạng Nhì thì bất ngờ trụ lại hạng Nhất dù ông chỉ có số trận cầm quân đếm trên đầu ngón tay.

Điều kiện làm việc ở Hải Phòng dù có thể chưa bằng nhiều đội ở V-League, nhưng so với các CLB hạng Nhất thì rõ ràng là tốt hơn gấp bội. Vì thế, với một “bệ phóng” tốt hơn thì việc HLV Trương Việt Hoàng bay cao cùng đoàn quân của mình ở V-League 2015 chẳng phải là chuyện viển vông.


Guillaume Graechen - thầy ngoại duy nhất
Đến lúc này, Guillaume Graechen chính là HLV ngoại duy nhất ở V-League 2015. Với việc gắn bó với lớp cầu thủ trẻ tài năng của học viện HA.GL-Arsenal JMG suốt 8 năm qua, HLV người Pháp được Chủ tịch CLB Đoàn Nguyên Đức tín nhiệm trao “ấn kiếm” ở  V-League dù còn bận rộn với công tác đào tạo trẻ. 


Việc sử dụng HLV này nhằm đảm bảo không có sự thay đổi quá lớn về phương pháp huấn luyện và quản lý cho HA.GL. Đội bóng phố Núi cũng giữ lại ê-kíp HLV từng chinh chiến ở V-League để giúp việc cho “tân thuyền trưởng” Graechen.

Trương Việt Hoàng – HLV trẻ nhất V-League 2015
Cựu tiền vệ Trương Việt Hoàng sắp có mùa giải đầu tiên cầm quân tại V-League khi đảm nhận ghế thuyền trưởng của đội chủ sân Lạch Tray. Trương Việt Hoàng sinh ngày 9/12/1975, tức là khi dẫn dắt Hải Phòng chơi trận đầu tiên tại V-League mùa này vào ngày 4/1/2015 (làm khách của Sông Lam Nghệ An), thì nhà cầm quân người Hà Nội mới 39 tuổi 26 ngày và là HLV trưởng trẻ nhất ở V-League 2015.

Khi ĐT.LA lại có GĐKT mới…


Trước mùa giải 2015, ĐT.LA đã bổ nhiệm ông Huỳnh Ngọc San vào vị trí GĐKT thay ông Gora Kopunovic. Ông San từng là HLV trưởng ở thời điểm ĐT.LA giành 2 chức vô địch V-League năm 2005 và 2006. Nhưng dấu ấn lại thuộc về cựu HLV trưởng ĐT Việt Nam - ông Henrique Calisto, vốn đảm nhận cương vị GĐKT. Sự có mặt của ông San được coi là giải pháp nhằm hỗ trợ về chuyên môn cho HLV trưởng Ngô Quang Sang. Nhưng cũng không ít người cho rằng, ĐT.LA cũng đã chuẩn bị “phương án 2” phòng khi ghế HLV trưởng buộc phải có thay đổi.

bongdaplus.vn

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Diện áo len “kẹo ngọt” tới công sở mùa Giáng sinh
Giáng sinh là dịp các tín đồ thời trang nơi công sở có thể cho phép mình mặc nhẹ nhàng và điệu đà hơn một chút để hòa chung với không khí lễ hội.
22/12/2014
Liverpool 2-2 Arsenal: Phút bù giờ nghiệt ngã
Bị dẫn trước tới tận phút 90+6, thậm chí chỉ chơi với 10 người trong những phút cuối, nhưng Liverpool vẫn nỗ lực giật về 1 điểm nhờ sự non kém của Arsenal trong… 9 phút bù giờ nghiệt ngã.
22/12/2014
BXH FIFA tháng 12: Việt Nam đứng thứ 2 ở Đông Nam Á, Lào xếp trên Thái Lan và Malaysia
FIFA vừa công bố bảng xếp hạng bóng đá thế giới trong tháng 12/2014, tháng cuối của năm. Đội tuyển bóng đá Việt Nam đã tăng được 1 bậc so với tháng 11.
19/12/2014
Chọn áo khoác đẹp cho nữ công sở ngày rét mướt
Áo khoác dạ cổ điển, áo phao ấm áp mà nhẹ nhàng hay áo lông, áo da lộn đều là những kiểu áo được nhiều nữ công sở yêu thích.
19/12/2014