Thủ tướng Iraq bác bỏ khả năng thành lập Chính phủ dân tộc khẩn cấp

13:41, 26/06/2014

Ngày 25/6, Thủ tướng Iraq Nuri al-Maliki đã bác bỏ khả năng thành lập một Chính phủ dân tộc khẩn cấp, để đương đầu với cuộc tấn công của phiến quân Hồi giáo dòng Sunnim đã chiếm giữ một phần lớn đất nước.


Thủ tướng Iraq bác bỏ khả năng thành lập Chính phủ dân tộc khẩn cấp

Thủ tướng Iraq Nouri al-Maliki. (Ảnh: AP)

Trong bài phát biểu trên truyền hình, Thủ tướng Iraq cho biết, lời kêu gọi thành lập Chính phủ dân tộc khẩn cấp thực chất là một cuộc đảo chính, đi ngược Hiến pháp và tiến trình chính trị.

Theo ông Maliki, đây là âm mưu của những kẻ chống lại Hiến pháp, nhằm xóa bỏ tiến trình dân chủ non trẻ và đánh cắp lá phiếu của cử tri.

Theo kết quả cuộc bầu cử Quốc hội Iraq hồi tháng 4 vừa qua, liên minh Nhà nước pháp quyền của Thủ tướng al-Maliki đã giành được 92 trong tổng số 328 ghế trong cơ quan lập pháp, tuy nhiên không đủ đa số ghế cần thiết để tự đứng ra thành lập Chính phủ. Do vậy, Đảng của ông al-Maliki cần phải liên minh với các Đảng khác.


vtv.vn

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Ukraine hoan nghênh Nga rút quyền can thiệp quân sự của ông Putin
Theo Reuters và AFP, ngày 25/6, Ngoại trưởng Ukraine Pavlo Klimkin đã hoan nghênh việc Thượng viện Nga bỏ phiếu rút lại quyền được ra lệnh can thiệp quân sự vào Ukraine của Tổng thống Vladimir Putin, đồng thời cho rằng Moskva cần có thêm những bước đi tích cực.
26/06/2014
Tổng thống Ukraine dọa chấm dứt lệnh ngừng bắn ở miền Đông
Ngày 24/6, Tổng thống Ukraine Poroshenko cảnh báo, có thể chấm dứt lệnh ngừng bắn ở miền Đông nước này do lực lượng chống Chính phủ liên tục vi phạm.
25/06/2014
Thí sinh có thể thi đại học hai lần trong năm
Hằng năm, các trường có chỉ tiêu tuyển sinh ĐH, CĐ hệ chính quy tổ chức một đến hai lần tuyển sinh, Bộ GD&ĐT sẽ quy định cụ thể thời gian tuyển sinh.
25/06/2014
Ngoại trưởng Mỹ tới khu vực người Kurd tại Iraq
Ngoại trưởng Mỹ Kerry hôm 24/6 đã tới khu vực tự trị của người Kurd ở Iraq để hối thúc các nhà lãnh đạo khu vực này không rút khỏi tiến trình chính trị ở Baghdad sau khi lực lượng của họ chiếm quyền kiểm soát thành phố dầu mỏ Kirkuk, miền Bắc Iraq.
25/06/2014