Ngoại trưởng Mỹ tới khu vực người Kurd tại Iraq

08:14, 25/06/2014

Ngoại trưởng Mỹ Kerry hôm 24/6 đã tới khu vực tự trị của người Kurd ở Iraq để hối thúc các nhà lãnh đạo khu vực này không rút khỏi tiến trình chính trị ở Baghdad sau khi lực lượng của họ chiếm quyền kiểm soát thành phố dầu mỏ Kirkuk, miền Bắc Iraq.


Trong cuộc hội đàm với người đứng đầu cộng đồng người Kurd Barzani, Ngoại trưởng Kerry nhận định thời điểm hiện tại mang tính chất quyết định đối với Iraq và thách thức trọng tâm đặt ra là thành lập Chính phủ mới.

Theo ông Kerry, lực lượng người Kurd đóng vai trò then chốt trong việc giúp Iraq đối phó với nhóm phiến quân tự xưng" Nhà nước Hồi giáo Iraq và Cận Đông".

Về phía ban lãnh đạo người Kurd, ông Barzani cho rằng việc các tay súng người Hồi giáo dòng Sunni tấn công nhiều khu vực ở miền Bắc và Tây Iraq đã tạo ra nhiều thay đổi. Cộng đồng người Kurd "đang đối diện với một thực tế mới, một Iraq mới" và đang tìm kiếm "một giải pháp cho cuộc khủng hoảng" hiện nay. Trong một cuộc phỏng vấn với kênh truyền hình CNN (Mỹ), ông Barzani đã nhắc lại ý định tiến hành một cuộc trưng cầu dân ý về độc lập và gọi đây là thời điểm để người Kurd "quyết định số phận của mình".


vtv.vn

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Số vũ khí hóa học cuối cùng đã được di dời khỏi Syria
Tổ chức Cấm vũ khí hóa học hôm 23/6 cho biết, số vũ khí hóa học cuối cùng của Syria đã được di dời khỏi lãnh thổ nước này, mở đường cho việc thực hiện tiến trình tiêu hủy toàn bộ kho vũ khí hóa học này.
24/06/2014
Bắt thủ phạm xả súng làm 5 binh sĩ Hàn Quốc thiệt mạng
Binh sĩ xả súng vào đồng đội được xác định là mang họ Yim.
23/06/2014
Binh sĩ Hàn Quốc đọ súng với trung sĩ bắn chết đồng đội
Ngày 22-6, các binh sĩ Hàn Quốc đã đọ súng dữ dội với trung sĩ đã bắn chết năm đồng đội ở khu vực biên giới với CHDCND Triều Tiên.
23/06/2014
Ứng viên Tổng thống Afghanistan yêu cầu dừng công tác kiểm phiếu
Ứng cử viên tham gia cuộc bầu cử Tổng thống vòng hai của Afghanistan, ông Abdullah Abdullah hôm 18/6 đã yêu cầu dừng công tác kiểm phiếu do nghi có sự gian lận.
20/06/2014