Australia cảnh báo mối đe dọa từ các chiến binh Hồi giáo

14:05, 19/06/2014

Ngày 19/6, Ngoại trưởng Australia Julie Bishop cảnh báo rằng khoảng 150 chiến binh Hồi giáo người Australia đang tham gia các lực lượng nổi dậy ở Syria và Iraq có thể gây ra mối đe dọa an ninh quốc gia Australia một khi các đối tượng này trở về nước.


Cảnh báo trên được đưa ra vào lúc xuất hiện bằng chứng cho thấy đối tượng khủng bố Khaled Sharrouf, kẻ trốn khỏi Australia hồi đầu năm, đã gia nhập và đang cùng hàng ngàn chiến binh Hồi giáo thuộc tổ chức Nhà nước Hồi giáo Iraq và Vùng Cận Đông (ISIL) tấn công thủ đô Baghdad của Iraq.

Phát biểu trên Đài ABC Australia, Ngoại trưởng Bishop cho biết sáng 19/6, các cơ quan tình báo Australia thông báo với bà rằng có khoảng 150 chiến binh người Australia "tại Syria và xa hơn" ban đầu ủng hộ "các nhóm đối lập ôn hòa" song nay dần chuyển sang ủng hộ "các nhóm cực đoan hơn" như ISIL.

Ngoại trưởng Bishop tuyên bố: "Australia quan ngại rằng những đối tượng người Australia đang hợp tác với các nhóm phiến quân, học cách khủng bố và ngày càng cực đoan thì khi trở về Australia tất nhiên sẽ gây ra mối đe dọa an ninh."

Theo luật pháp Australia, những ai tham gia vào một bên trong cuộc xung đột tại Iraq hoặc ủng hộ các tổ chức bị liệt vào danh sách khủng bố như ISIL sẽ bị coi là tội phạm và phải đối mặt với mức án cao nhất là 25 năm tù giam.

Bà Bishop cho biết Australia đã hủy hàng loạt hộ chiếu của các đối tượng bị nghi cực đoan người Australia. Trong khi đó, các cơ quan tình báo Australia đang hợp tác chặt chẽ với các đối tác trong khu vực nhằm ngăn chặn nguy cơ khủng bố do các chiến binh Hồi giáo nước này gây ra./.


vietnamplus.vn

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

ĐH trọng điểm: Bước đi đột phá trong đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao
Để đáp ứng nhu cầu nguồn nhân lực chất lượng cao, Bộ GD-ĐT triển khai nhiều giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo, trong đó mô hình đào tạo đại học trọng điểm triển khai thời gian qua đã phát huy khá hiệu quả.
19/06/2014
Iraq chính thức đề nghị quân đội Mỹ không kích phiến quân ISIL
Theo AFP, ngày 18/6, Ngoại trưởng Iraq Hoshyar Zebari cho biết nước này đã đề nghị Mỹ tiến hành các cuộc không kích chống lại những phần tử thánh chiến Hồi giáo do các chiến binh Sunni cầm đầu, lực lượng đã chiếm giữ các thành phố then chốt và các khu vực rộng lớn khác của Iraq.
19/06/2014
Cả nước có hơn 99% thí sinh đỗ tốt nghiệp THPT
Ngày 17-6, thống kê sơ bộ của Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục (Bộ GD-ĐT) từ 46 đơn vị cho thấy, tỷ lệ tốt nghiệp THPT năm 2014 đạt 99,01%, hệ bổ túc THPT đạt 86,97%. Năm 2013, tỷ lệ tốt nghiệp ở hai hệ này lần lượt là 98,97% và 78,08%.
18/06/2014
Thủ tướng Iraq cách chức hàng loạt chỉ huy an ninh cấp cao
Ngày 17/6, Thủ tướng Iraq Nuri al-Maliki đã cách chức hàng loạt chỉ huy cấp cao của lực lượng an ninh nước này sau khi phiến quân triển khai đợt tấn công vào nhiều khu vực trên lãnh thổ Iraq.
18/06/2014